Sagnir - 01.06.1998, Qupperneq 68

Sagnir - 01.06.1998, Qupperneq 68
SAGNIR ‘ 9867 Ímyndunaraflið til valda Íslenskt fullveldi í 80 ár eða koma fram yfirleitt. Í því sambandi má nefna að þéringar lögðust af. Unga fólkið vildi í stuttu máli sagt geta notið líf- sins á eigin forsendum. Út frá þessum anda mynduðust tveir hliðarstraumar sem annars vegar má kenna við neyslugranna hippa en hins vegar við róttæka sósíalista. Þessir hliðarstraumar náðu ekki sérlega vel saman eins og fram hefur komið. Meginhópurinn lagði hins vegar mest upp úr að njóta lífsins eins og ungu fólki er tamt. Það sem sameinaði æskuna var fyrst og fremst sú æskulýðsmenning sem þegar hefur verið gerð grein fyrir. Út frá þessum skilnin- gi reið unga fólkið á vaðið með því að skapa sér eigin menningu. Upphaflega ögraði hún viðteknum sjónarmiðum en tók þar næst að festast í sessi. Markaðsöflin eru ekki þekkt fyrir að láta snuða sig til lengdar og hlutu því að ganga á lagið og aðlagast nýjum aðstæðum. Þar sem unga fólkið vildi upp til hópa njóta lífsins voru fæstir á því að sniðganga neyslusamfélagið. Því var hvorki um það að ræða að markaðsöflin hefðu skapað nýja tísku né að þau hefðu stolið byltingunni. Það er hins vegar augljóst að æskulýðsmenningin varð að tísku en það breytir því ekki að viðhorfin til samfélagsins höfðu breyst. Hugarfarsbreyting hafði átt sér stað sem markaðist af andstöðu við valdið. Það leiddi til aukins frjáls- ræðis sem kom hvað skýrast fram í klæðaburði manna og framgöngu. Hin sósíalísku viðhorf höfðu á hinn bóginn staðnað þegar hér er komið sögu. Kommúnistaklíkurnar koðnuðu niður og frjálshyggja ruddi sér leið inn í menntaskólana og varð leiðandi í umræðunni.67 Því var haldið fram að „fótvísi framvarðarins eftir fræðanna hljóðan hefði orðið [´68-] hreyfingunni að fjörtjóni.“68 Vinstrimennska fór úr tísku og upp úr 1980 misstu talsmenn hennar meirihlutann í Háskólanum. Hún átti sitt blómaskeið á fyrri hluta 8. áratug- arins og náði hámarki haustið 1975 þegar 5000 námsmenn mótmæltu fyrihugaðri skerðingu námslána á Austurvelli með þeim árangri að horfið var frá henni.69 Nýir árgangar ungs fólks tóku að gagnrýna ´68- kynslóðina fyrir að þykjast hafa svör á reiðum höndum. Lífsstíll hennar og hin sósíalísku sjónarmið fóru úr tísku og hún varð hluti af því kerfi sem þeir róttækustu höfði barist gegn. Hún gekk hins vegar inn í það með frjálslyndara hugar- fari en fyrri kynslóðir. Næsta tískusveifla birtist í pönkinu sem leit nöprum augum á hippamenninguna.70 Afstaðan gegn valdinu fékk þar með á sig ýktari mynd sem sýnir vel þá arfleifð sem ´68 róttæknin skyldi eftir sig. ARFUR ´68-KYNSLÓðARINNAR Á tíu ára afmæli ´68-kynslóðarinnar 1978 gerðu vinstri menn baráttuna að umtalsefni á síðum Stúdentablaðsins. Þar er því haldið fram að 68-hreyfingin hafi skotið „rótum í HÍ þótt því fari fjarri að frelsisbylgjan hafi markað djúp spor í skólanum.“ Þess er ennfremur getið að andinn innan HÍ markist fyrst og fremst af doða.71 Fjárhagur FS (Félagsstofnun stúdenta) var orðinn mjög slæmur þegar hér var komið sögu. Almenn óstjórn einkenndi reksturinn enda var litið á bókhald og hagnað sem smáborgaralegt bjástur. Ríkisvaldið neyddist því til að leggja fram fé til að rétta reksturinn við.72 Þegar vinstri menn misstu stjórnartaumana upp úr 1980 tók raunhæfari hagsmunabarátta við sem leiddi til mikillar uppbyggingar innan Háskólans.73 Það hafði komið í ljós að rót- tæklingarnir höfðu borist talsvert af leið í baráttu sinni gegn auðvaldinu. Í grein sem birtist í Heimsmynd 1986 er gerð úttekt á unga fólkinu og það borið saman við ´68-kynslóðina. Því er haldið fram að efnishyggjan sé í fyrirrúmi. Námsfólk leggi sig eftir að tileinka sér praktíska menntun auk þess sem lítið annað komist „að hjá þeim en fatnaðurinn sem þau klæðast, líkamsrækt og ljósaböð.“74 Jón Ásgeir Sigurðsson heldur því fram að bjartsýni hafi umfram allt einkennt tímabilið eftir 1970 en hann var þá í broddi fylkingar innan námsmanna- hreyfingarinnar.75 Oft hefur verið haft að orði að þá hafi svonefnd „lýðræðiskynslóð“ vinstri manna komið fram. Óskar Guðmundsson vill meina að „sú staðreynd að Alþýðubandalagið hrakti ´68-kynslóðina af höndum sér sé hin stóra ógæfa vinstri manna á Íslandi.“ Er þar um að ræða fólk sem stefnir að sameiningu vinstri aflanna76 en þeirra helsta afrek hlýtur að teljast sigur R-listans í borgarstjórnar- kosningunum 1994. Jón Ásgeir leiðir getum að því að þeir sem voru við nám á þessum tíma séu félagslega virkari en aðrir. Röksemdarfærslan er sú að þeir lokuðust „ekki inn í þröngu hagsmunapoti, heldur var ætíð reynt að sjá hlutina í stærra samhengi“ um leið og sanngjörnum hagsmunakröfum sé fylgt eftir af miklum krafti.77 Hér vísar Jón Ásgeir til þess anda sem ríkti meðal ungs fólks á þessum árum. Í dag er ´68-kynslóðin orðin miðaldra og ætti samkvæmt því að ráða ríkjum í þjóðfélaginu í dag. Því hlýtur að vera forvitnilegt að litast um og sjá hvernig er umhorfs. Ég held að Guðmundur Andri Thorsson, rithöfundur, hafi hitt naglann á höfuðið í grein sem hann birti 1993 en þau orð virðast eiga jafn vel við í dag. Við grípum niður í hugleiðingu hans um hvað orðið hafi um baráttufólk þessara ára: Og allt í einu rann það upp fyrir mér: það er ekkert þetta fórnfúsa hugsjónafólk sem manni kemur fyrst í hug þegar minnst er á ´68- kynslóðina á Íslandi. Það er eitthvað allt annað lið búið að helga sér þetta ár upp úr 1980 tók raunhæfari hagsmunabarátta við sem leiddi til mikillar uppbyggingar innan Háskólans. Það hafði komið í ljós að róttæklingarnir höfðu borist talsvert af leið í baráttu sinni gegn auðvaldinu. Frá Stokksnes- göngu árið 1983. Enn gera sagn- fræðingar sig gildandi, framar- lega er Gunnar Karlsson prófessor.
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105

x

Sagnir

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Sagnir
https://timarit.is/publication/1025

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.