Sagnir - 01.06.1998, Síða 68

Sagnir - 01.06.1998, Síða 68
SAGNIR ‘ 9867 Ímyndunaraflið til valda Íslenskt fullveldi í 80 ár eða koma fram yfirleitt. Í því sambandi má nefna að þéringar lögðust af. Unga fólkið vildi í stuttu máli sagt geta notið líf- sins á eigin forsendum. Út frá þessum anda mynduðust tveir hliðarstraumar sem annars vegar má kenna við neyslugranna hippa en hins vegar við róttæka sósíalista. Þessir hliðarstraumar náðu ekki sérlega vel saman eins og fram hefur komið. Meginhópurinn lagði hins vegar mest upp úr að njóta lífsins eins og ungu fólki er tamt. Það sem sameinaði æskuna var fyrst og fremst sú æskulýðsmenning sem þegar hefur verið gerð grein fyrir. Út frá þessum skilnin- gi reið unga fólkið á vaðið með því að skapa sér eigin menningu. Upphaflega ögraði hún viðteknum sjónarmiðum en tók þar næst að festast í sessi. Markaðsöflin eru ekki þekkt fyrir að láta snuða sig til lengdar og hlutu því að ganga á lagið og aðlagast nýjum aðstæðum. Þar sem unga fólkið vildi upp til hópa njóta lífsins voru fæstir á því að sniðganga neyslusamfélagið. Því var hvorki um það að ræða að markaðsöflin hefðu skapað nýja tísku né að þau hefðu stolið byltingunni. Það er hins vegar augljóst að æskulýðsmenningin varð að tísku en það breytir því ekki að viðhorfin til samfélagsins höfðu breyst. Hugarfarsbreyting hafði átt sér stað sem markaðist af andstöðu við valdið. Það leiddi til aukins frjáls- ræðis sem kom hvað skýrast fram í klæðaburði manna og framgöngu. Hin sósíalísku viðhorf höfðu á hinn bóginn staðnað þegar hér er komið sögu. Kommúnistaklíkurnar koðnuðu niður og frjálshyggja ruddi sér leið inn í menntaskólana og varð leiðandi í umræðunni.67 Því var haldið fram að „fótvísi framvarðarins eftir fræðanna hljóðan hefði orðið [´68-] hreyfingunni að fjörtjóni.“68 Vinstrimennska fór úr tísku og upp úr 1980 misstu talsmenn hennar meirihlutann í Háskólanum. Hún átti sitt blómaskeið á fyrri hluta 8. áratug- arins og náði hámarki haustið 1975 þegar 5000 námsmenn mótmæltu fyrihugaðri skerðingu námslána á Austurvelli með þeim árangri að horfið var frá henni.69 Nýir árgangar ungs fólks tóku að gagnrýna ´68- kynslóðina fyrir að þykjast hafa svör á reiðum höndum. Lífsstíll hennar og hin sósíalísku sjónarmið fóru úr tísku og hún varð hluti af því kerfi sem þeir róttækustu höfði barist gegn. Hún gekk hins vegar inn í það með frjálslyndara hugar- fari en fyrri kynslóðir. Næsta tískusveifla birtist í pönkinu sem leit nöprum augum á hippamenninguna.70 Afstaðan gegn valdinu fékk þar með á sig ýktari mynd sem sýnir vel þá arfleifð sem ´68 róttæknin skyldi eftir sig. ARFUR ´68-KYNSLÓðARINNAR Á tíu ára afmæli ´68-kynslóðarinnar 1978 gerðu vinstri menn baráttuna að umtalsefni á síðum Stúdentablaðsins. Þar er því haldið fram að 68-hreyfingin hafi skotið „rótum í HÍ þótt því fari fjarri að frelsisbylgjan hafi markað djúp spor í skólanum.“ Þess er ennfremur getið að andinn innan HÍ markist fyrst og fremst af doða.71 Fjárhagur FS (Félagsstofnun stúdenta) var orðinn mjög slæmur þegar hér var komið sögu. Almenn óstjórn einkenndi reksturinn enda var litið á bókhald og hagnað sem smáborgaralegt bjástur. Ríkisvaldið neyddist því til að leggja fram fé til að rétta reksturinn við.72 Þegar vinstri menn misstu stjórnartaumana upp úr 1980 tók raunhæfari hagsmunabarátta við sem leiddi til mikillar uppbyggingar innan Háskólans.73 Það hafði komið í ljós að rót- tæklingarnir höfðu borist talsvert af leið í baráttu sinni gegn auðvaldinu. Í grein sem birtist í Heimsmynd 1986 er gerð úttekt á unga fólkinu og það borið saman við ´68-kynslóðina. Því er haldið fram að efnishyggjan sé í fyrirrúmi. Námsfólk leggi sig eftir að tileinka sér praktíska menntun auk þess sem lítið annað komist „að hjá þeim en fatnaðurinn sem þau klæðast, líkamsrækt og ljósaböð.“74 Jón Ásgeir Sigurðsson heldur því fram að bjartsýni hafi umfram allt einkennt tímabilið eftir 1970 en hann var þá í broddi fylkingar innan námsmanna- hreyfingarinnar.75 Oft hefur verið haft að orði að þá hafi svonefnd „lýðræðiskynslóð“ vinstri manna komið fram. Óskar Guðmundsson vill meina að „sú staðreynd að Alþýðubandalagið hrakti ´68-kynslóðina af höndum sér sé hin stóra ógæfa vinstri manna á Íslandi.“ Er þar um að ræða fólk sem stefnir að sameiningu vinstri aflanna76 en þeirra helsta afrek hlýtur að teljast sigur R-listans í borgarstjórnar- kosningunum 1994. Jón Ásgeir leiðir getum að því að þeir sem voru við nám á þessum tíma séu félagslega virkari en aðrir. Röksemdarfærslan er sú að þeir lokuðust „ekki inn í þröngu hagsmunapoti, heldur var ætíð reynt að sjá hlutina í stærra samhengi“ um leið og sanngjörnum hagsmunakröfum sé fylgt eftir af miklum krafti.77 Hér vísar Jón Ásgeir til þess anda sem ríkti meðal ungs fólks á þessum árum. Í dag er ´68-kynslóðin orðin miðaldra og ætti samkvæmt því að ráða ríkjum í þjóðfélaginu í dag. Því hlýtur að vera forvitnilegt að litast um og sjá hvernig er umhorfs. Ég held að Guðmundur Andri Thorsson, rithöfundur, hafi hitt naglann á höfuðið í grein sem hann birti 1993 en þau orð virðast eiga jafn vel við í dag. Við grípum niður í hugleiðingu hans um hvað orðið hafi um baráttufólk þessara ára: Og allt í einu rann það upp fyrir mér: það er ekkert þetta fórnfúsa hugsjónafólk sem manni kemur fyrst í hug þegar minnst er á ´68- kynslóðina á Íslandi. Það er eitthvað allt annað lið búið að helga sér þetta ár upp úr 1980 tók raunhæfari hagsmunabarátta við sem leiddi til mikillar uppbyggingar innan Háskólans. Það hafði komið í ljós að róttæklingarnir höfðu borist talsvert af leið í baráttu sinni gegn auðvaldinu. Frá Stokksnes- göngu árið 1983. Enn gera sagn- fræðingar sig gildandi, framar- lega er Gunnar Karlsson prófessor.
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105

x

Sagnir

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Sagnir
https://timarit.is/publication/1025

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.