Sagnir - 01.06.1998, Side 76

Sagnir - 01.06.1998, Side 76
til í fræðaheiminum þar. Árið 1911 kom út Kritiske under- sökar i Nordens historia omkring år 1000 eftir Lauritz Weibull. Sú bók hefur haft áhrif á sænsk sagnfræðirit allt fram á þennan dag en Weibull hafnar hvers kyns heimildagildi skáld- skapar. Harald Gustafsson virðist skrifa í þessum anda er hann gagnrýnir notkun Íslendingasagna í sagnfræði og þær ályktanir um samfélags- skipan sem út frá þeim eru dregnar. Afstaða hans í þjóð- ernisumræðunni helgast af þeirri skoðun að hann er andsnúinn notkun á orðinu „þjóð“ í umræðu um samfélög á 10. eða 11. öld. Þjóð, þjóðerni, þjóðríki og þjóð- ernisvitund séu seinni tíma fyrirbæri sem eru nátengd upphafi hugmyndastefna, þar með taldri sjálfri þjóðernisstefnunni. Ég vil ekki einskorða þessa umræðu við slíka orðanotkun. Mér finnst mikilvægt að við reynum að setja okkur í spor þeirra sem sátu á Lögbergi á 10. öld. Hver var þeirra tilfinning? Ég er þess fullviss að þriðja kynslóð Íslendinga frá landnámi leit á sig sem sérstaka heild. Í Sturlungu eru mörg dæmi þess að Íslendingar geri greinarmun á sér og Norðmönnum. Þetta skýrir af hverju þeir áttu svo auðvelt með stofnun Alþingis og annarra sambærilegra samkoma vítt og breitt um landið. Þetta samfélag kom með ákveðin viðmið um rétt og rangt frá gömlu heim- kynnum sínum. Oft er sagt í mannfræði að það ástand sem íslensku landnemarnir bjuggu við, bjóði upp á los á slíkum reglum. Greinilegt er að margir höfðu samt verið með þetta á hreinu og því er þessi regla ekki algild. Þeir vissu líka hvað þeir vildu forðast. Ein helsta hvötin fyrir fólks- flutningum til Íslands var án efa sókn í landrými. En það var ekki bara plássleysi í Noregi. Við skul- um átta okkur á því að þetta var tími árekstra milli konungs og höfðingja, forn vensl milli þeirra voru að taka á sig nýja mynd. Bændum var meinilla við að þurfa borga skatta. Því er skiljanlegt hve mikil áhersla var lögð á valddreifingu í sam- félagssáttmálanum. Hér átti að forðast lagskipt þjóðfélag sem bauð upp á skattpíningu og hvers kyns átroðslur yfirvalds. Þessi viðleitni skapaði samfélaginu skýra sérstöðu frá Noregi þar sem konungsvaldið var að eflast. Hér var markvist stefnt að annarri samfélagsskipan og því held ég að óhætt sé að segja að mörkuð hafi verið upphafsspor nýs samfélags. Finnst þér sagnfræði hafa meiri þýðingu á Íslandi en annars staðar? Já, hún er mjög mikilvæg hér. Ég hef það sterklega á til- finningunni að hlutfallslega fleiri læri og hugsi um fortíðina hér en í öðrum löndum. Ég hef oft dáðst að því hve íslenska fræðimannasamfélagið er auðugt og fjölbreytt - allur sá fjöldi sem tók þátt í Söguþinginu 1997 er til marks um það. Í Bandaríkjunum er háskólasamfélagið lokaðra þó það hafi mun alþjóðlegra yfirbragð en hér. Til að mynda eru áhrif inn- flytjenda af asískum uppruna orðin svo sterk heima fyrir að meiri áhersla er lögð á kennslu í asískum fræðum en norr- ænum. Þetta er ekkert skrítið því auðveldara er að afla fjár- magns frá sjálfstæðum aðilum úr þeirri átt. Það kemur mér einnig á óvart hversu margir nemendur stunda sagnfræðinám á Íslandi og gaman væri að grípa í kennslu hér þegar tækifæri gefst. Sagan stendur almenningi nær hér og fólk af öllum stéttum tekur þátt í umræðu um hana. Því eiga Íslendingar kannski auðvelt með að deila um sögu eins og ef til vill kom í ljós með þáttunum „Þjóð í hlekkjum hugarfarsins.“ Nú eru sumir ósammála þinni stefnu í sagnfræði. Áttu oft í deilum við aðra fræðimenn, til að mynda á prenti? Yfirleitt reyni ég að komast hjá slíkum deilum, meira nú en áður fyrr - hef satt best að segja margt þarfara við tímann minn að gera. Ég hef til dæmis lítið skipt mér af þeim hjaðningavígum sem vilja einkenna umræðu um póst- módernisma. Ég verð þó að viðurkenna að ég er ekki svo viss um að sú stefna hafi merkt framlag að færa inn í heim sagn- fræðinnar. Gagnrýnin umræða er annars öflug á Íslandi. Ég finn fyrir því að huga þarf mjög vel að því sem sett er á prent. Hefurðu átt gott samstarf við Íslendinga í fræðigreininni? Samvinna er mjög mikilvæg í sagnfræði. Öllum er hollt að kunna að taka gagnrýni en margir líta of stórt á sig. Ég reyni SAGNIR ‘ 9875 Jesse Byock Mér finnst mikilvægt að við reynum að setja okkur í spor þeirra sem sátu á Lögbergi á 10. öld. Hver var þeirra tilfinning? Ég er þess fullviss að þriðja kynslóð Íslendinga frá landnámi leit á sig sem sérstaka heild. Kjölur á japanskri útgáfu Feud.
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105

x

Sagnir

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Sagnir
https://timarit.is/publication/1025

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.