Sagnir - 01.06.1998, Page 76

Sagnir - 01.06.1998, Page 76
til í fræðaheiminum þar. Árið 1911 kom út Kritiske under- sökar i Nordens historia omkring år 1000 eftir Lauritz Weibull. Sú bók hefur haft áhrif á sænsk sagnfræðirit allt fram á þennan dag en Weibull hafnar hvers kyns heimildagildi skáld- skapar. Harald Gustafsson virðist skrifa í þessum anda er hann gagnrýnir notkun Íslendingasagna í sagnfræði og þær ályktanir um samfélags- skipan sem út frá þeim eru dregnar. Afstaða hans í þjóð- ernisumræðunni helgast af þeirri skoðun að hann er andsnúinn notkun á orðinu „þjóð“ í umræðu um samfélög á 10. eða 11. öld. Þjóð, þjóðerni, þjóðríki og þjóð- ernisvitund séu seinni tíma fyrirbæri sem eru nátengd upphafi hugmyndastefna, þar með taldri sjálfri þjóðernisstefnunni. Ég vil ekki einskorða þessa umræðu við slíka orðanotkun. Mér finnst mikilvægt að við reynum að setja okkur í spor þeirra sem sátu á Lögbergi á 10. öld. Hver var þeirra tilfinning? Ég er þess fullviss að þriðja kynslóð Íslendinga frá landnámi leit á sig sem sérstaka heild. Í Sturlungu eru mörg dæmi þess að Íslendingar geri greinarmun á sér og Norðmönnum. Þetta skýrir af hverju þeir áttu svo auðvelt með stofnun Alþingis og annarra sambærilegra samkoma vítt og breitt um landið. Þetta samfélag kom með ákveðin viðmið um rétt og rangt frá gömlu heim- kynnum sínum. Oft er sagt í mannfræði að það ástand sem íslensku landnemarnir bjuggu við, bjóði upp á los á slíkum reglum. Greinilegt er að margir höfðu samt verið með þetta á hreinu og því er þessi regla ekki algild. Þeir vissu líka hvað þeir vildu forðast. Ein helsta hvötin fyrir fólks- flutningum til Íslands var án efa sókn í landrými. En það var ekki bara plássleysi í Noregi. Við skul- um átta okkur á því að þetta var tími árekstra milli konungs og höfðingja, forn vensl milli þeirra voru að taka á sig nýja mynd. Bændum var meinilla við að þurfa borga skatta. Því er skiljanlegt hve mikil áhersla var lögð á valddreifingu í sam- félagssáttmálanum. Hér átti að forðast lagskipt þjóðfélag sem bauð upp á skattpíningu og hvers kyns átroðslur yfirvalds. Þessi viðleitni skapaði samfélaginu skýra sérstöðu frá Noregi þar sem konungsvaldið var að eflast. Hér var markvist stefnt að annarri samfélagsskipan og því held ég að óhætt sé að segja að mörkuð hafi verið upphafsspor nýs samfélags. Finnst þér sagnfræði hafa meiri þýðingu á Íslandi en annars staðar? Já, hún er mjög mikilvæg hér. Ég hef það sterklega á til- finningunni að hlutfallslega fleiri læri og hugsi um fortíðina hér en í öðrum löndum. Ég hef oft dáðst að því hve íslenska fræðimannasamfélagið er auðugt og fjölbreytt - allur sá fjöldi sem tók þátt í Söguþinginu 1997 er til marks um það. Í Bandaríkjunum er háskólasamfélagið lokaðra þó það hafi mun alþjóðlegra yfirbragð en hér. Til að mynda eru áhrif inn- flytjenda af asískum uppruna orðin svo sterk heima fyrir að meiri áhersla er lögð á kennslu í asískum fræðum en norr- ænum. Þetta er ekkert skrítið því auðveldara er að afla fjár- magns frá sjálfstæðum aðilum úr þeirri átt. Það kemur mér einnig á óvart hversu margir nemendur stunda sagnfræðinám á Íslandi og gaman væri að grípa í kennslu hér þegar tækifæri gefst. Sagan stendur almenningi nær hér og fólk af öllum stéttum tekur þátt í umræðu um hana. Því eiga Íslendingar kannski auðvelt með að deila um sögu eins og ef til vill kom í ljós með þáttunum „Þjóð í hlekkjum hugarfarsins.“ Nú eru sumir ósammála þinni stefnu í sagnfræði. Áttu oft í deilum við aðra fræðimenn, til að mynda á prenti? Yfirleitt reyni ég að komast hjá slíkum deilum, meira nú en áður fyrr - hef satt best að segja margt þarfara við tímann minn að gera. Ég hef til dæmis lítið skipt mér af þeim hjaðningavígum sem vilja einkenna umræðu um póst- módernisma. Ég verð þó að viðurkenna að ég er ekki svo viss um að sú stefna hafi merkt framlag að færa inn í heim sagn- fræðinnar. Gagnrýnin umræða er annars öflug á Íslandi. Ég finn fyrir því að huga þarf mjög vel að því sem sett er á prent. Hefurðu átt gott samstarf við Íslendinga í fræðigreininni? Samvinna er mjög mikilvæg í sagnfræði. Öllum er hollt að kunna að taka gagnrýni en margir líta of stórt á sig. Ég reyni SAGNIR ‘ 9875 Jesse Byock Mér finnst mikilvægt að við reynum að setja okkur í spor þeirra sem sátu á Lögbergi á 10. öld. Hver var þeirra tilfinning? Ég er þess fullviss að þriðja kynslóð Íslendinga frá landnámi leit á sig sem sérstaka heild. Kjölur á japanskri útgáfu Feud.
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105

x

Sagnir

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Sagnir
https://timarit.is/publication/1025

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.