Sagnir - 01.06.1998, Qupperneq 76

Sagnir - 01.06.1998, Qupperneq 76
til í fræðaheiminum þar. Árið 1911 kom út Kritiske under- sökar i Nordens historia omkring år 1000 eftir Lauritz Weibull. Sú bók hefur haft áhrif á sænsk sagnfræðirit allt fram á þennan dag en Weibull hafnar hvers kyns heimildagildi skáld- skapar. Harald Gustafsson virðist skrifa í þessum anda er hann gagnrýnir notkun Íslendingasagna í sagnfræði og þær ályktanir um samfélags- skipan sem út frá þeim eru dregnar. Afstaða hans í þjóð- ernisumræðunni helgast af þeirri skoðun að hann er andsnúinn notkun á orðinu „þjóð“ í umræðu um samfélög á 10. eða 11. öld. Þjóð, þjóðerni, þjóðríki og þjóð- ernisvitund séu seinni tíma fyrirbæri sem eru nátengd upphafi hugmyndastefna, þar með taldri sjálfri þjóðernisstefnunni. Ég vil ekki einskorða þessa umræðu við slíka orðanotkun. Mér finnst mikilvægt að við reynum að setja okkur í spor þeirra sem sátu á Lögbergi á 10. öld. Hver var þeirra tilfinning? Ég er þess fullviss að þriðja kynslóð Íslendinga frá landnámi leit á sig sem sérstaka heild. Í Sturlungu eru mörg dæmi þess að Íslendingar geri greinarmun á sér og Norðmönnum. Þetta skýrir af hverju þeir áttu svo auðvelt með stofnun Alþingis og annarra sambærilegra samkoma vítt og breitt um landið. Þetta samfélag kom með ákveðin viðmið um rétt og rangt frá gömlu heim- kynnum sínum. Oft er sagt í mannfræði að það ástand sem íslensku landnemarnir bjuggu við, bjóði upp á los á slíkum reglum. Greinilegt er að margir höfðu samt verið með þetta á hreinu og því er þessi regla ekki algild. Þeir vissu líka hvað þeir vildu forðast. Ein helsta hvötin fyrir fólks- flutningum til Íslands var án efa sókn í landrými. En það var ekki bara plássleysi í Noregi. Við skul- um átta okkur á því að þetta var tími árekstra milli konungs og höfðingja, forn vensl milli þeirra voru að taka á sig nýja mynd. Bændum var meinilla við að þurfa borga skatta. Því er skiljanlegt hve mikil áhersla var lögð á valddreifingu í sam- félagssáttmálanum. Hér átti að forðast lagskipt þjóðfélag sem bauð upp á skattpíningu og hvers kyns átroðslur yfirvalds. Þessi viðleitni skapaði samfélaginu skýra sérstöðu frá Noregi þar sem konungsvaldið var að eflast. Hér var markvist stefnt að annarri samfélagsskipan og því held ég að óhætt sé að segja að mörkuð hafi verið upphafsspor nýs samfélags. Finnst þér sagnfræði hafa meiri þýðingu á Íslandi en annars staðar? Já, hún er mjög mikilvæg hér. Ég hef það sterklega á til- finningunni að hlutfallslega fleiri læri og hugsi um fortíðina hér en í öðrum löndum. Ég hef oft dáðst að því hve íslenska fræðimannasamfélagið er auðugt og fjölbreytt - allur sá fjöldi sem tók þátt í Söguþinginu 1997 er til marks um það. Í Bandaríkjunum er háskólasamfélagið lokaðra þó það hafi mun alþjóðlegra yfirbragð en hér. Til að mynda eru áhrif inn- flytjenda af asískum uppruna orðin svo sterk heima fyrir að meiri áhersla er lögð á kennslu í asískum fræðum en norr- ænum. Þetta er ekkert skrítið því auðveldara er að afla fjár- magns frá sjálfstæðum aðilum úr þeirri átt. Það kemur mér einnig á óvart hversu margir nemendur stunda sagnfræðinám á Íslandi og gaman væri að grípa í kennslu hér þegar tækifæri gefst. Sagan stendur almenningi nær hér og fólk af öllum stéttum tekur þátt í umræðu um hana. Því eiga Íslendingar kannski auðvelt með að deila um sögu eins og ef til vill kom í ljós með þáttunum „Þjóð í hlekkjum hugarfarsins.“ Nú eru sumir ósammála þinni stefnu í sagnfræði. Áttu oft í deilum við aðra fræðimenn, til að mynda á prenti? Yfirleitt reyni ég að komast hjá slíkum deilum, meira nú en áður fyrr - hef satt best að segja margt þarfara við tímann minn að gera. Ég hef til dæmis lítið skipt mér af þeim hjaðningavígum sem vilja einkenna umræðu um póst- módernisma. Ég verð þó að viðurkenna að ég er ekki svo viss um að sú stefna hafi merkt framlag að færa inn í heim sagn- fræðinnar. Gagnrýnin umræða er annars öflug á Íslandi. Ég finn fyrir því að huga þarf mjög vel að því sem sett er á prent. Hefurðu átt gott samstarf við Íslendinga í fræðigreininni? Samvinna er mjög mikilvæg í sagnfræði. Öllum er hollt að kunna að taka gagnrýni en margir líta of stórt á sig. Ég reyni SAGNIR ‘ 9875 Jesse Byock Mér finnst mikilvægt að við reynum að setja okkur í spor þeirra sem sátu á Lögbergi á 10. öld. Hver var þeirra tilfinning? Ég er þess fullviss að þriðja kynslóð Íslendinga frá landnámi leit á sig sem sérstaka heild. Kjölur á japanskri útgáfu Feud.
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105

x

Sagnir

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Sagnir
https://timarit.is/publication/1025

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.