Sagnir - 01.06.1998, Síða 76

Sagnir - 01.06.1998, Síða 76
til í fræðaheiminum þar. Árið 1911 kom út Kritiske under- sökar i Nordens historia omkring år 1000 eftir Lauritz Weibull. Sú bók hefur haft áhrif á sænsk sagnfræðirit allt fram á þennan dag en Weibull hafnar hvers kyns heimildagildi skáld- skapar. Harald Gustafsson virðist skrifa í þessum anda er hann gagnrýnir notkun Íslendingasagna í sagnfræði og þær ályktanir um samfélags- skipan sem út frá þeim eru dregnar. Afstaða hans í þjóð- ernisumræðunni helgast af þeirri skoðun að hann er andsnúinn notkun á orðinu „þjóð“ í umræðu um samfélög á 10. eða 11. öld. Þjóð, þjóðerni, þjóðríki og þjóð- ernisvitund séu seinni tíma fyrirbæri sem eru nátengd upphafi hugmyndastefna, þar með taldri sjálfri þjóðernisstefnunni. Ég vil ekki einskorða þessa umræðu við slíka orðanotkun. Mér finnst mikilvægt að við reynum að setja okkur í spor þeirra sem sátu á Lögbergi á 10. öld. Hver var þeirra tilfinning? Ég er þess fullviss að þriðja kynslóð Íslendinga frá landnámi leit á sig sem sérstaka heild. Í Sturlungu eru mörg dæmi þess að Íslendingar geri greinarmun á sér og Norðmönnum. Þetta skýrir af hverju þeir áttu svo auðvelt með stofnun Alþingis og annarra sambærilegra samkoma vítt og breitt um landið. Þetta samfélag kom með ákveðin viðmið um rétt og rangt frá gömlu heim- kynnum sínum. Oft er sagt í mannfræði að það ástand sem íslensku landnemarnir bjuggu við, bjóði upp á los á slíkum reglum. Greinilegt er að margir höfðu samt verið með þetta á hreinu og því er þessi regla ekki algild. Þeir vissu líka hvað þeir vildu forðast. Ein helsta hvötin fyrir fólks- flutningum til Íslands var án efa sókn í landrými. En það var ekki bara plássleysi í Noregi. Við skul- um átta okkur á því að þetta var tími árekstra milli konungs og höfðingja, forn vensl milli þeirra voru að taka á sig nýja mynd. Bændum var meinilla við að þurfa borga skatta. Því er skiljanlegt hve mikil áhersla var lögð á valddreifingu í sam- félagssáttmálanum. Hér átti að forðast lagskipt þjóðfélag sem bauð upp á skattpíningu og hvers kyns átroðslur yfirvalds. Þessi viðleitni skapaði samfélaginu skýra sérstöðu frá Noregi þar sem konungsvaldið var að eflast. Hér var markvist stefnt að annarri samfélagsskipan og því held ég að óhætt sé að segja að mörkuð hafi verið upphafsspor nýs samfélags. Finnst þér sagnfræði hafa meiri þýðingu á Íslandi en annars staðar? Já, hún er mjög mikilvæg hér. Ég hef það sterklega á til- finningunni að hlutfallslega fleiri læri og hugsi um fortíðina hér en í öðrum löndum. Ég hef oft dáðst að því hve íslenska fræðimannasamfélagið er auðugt og fjölbreytt - allur sá fjöldi sem tók þátt í Söguþinginu 1997 er til marks um það. Í Bandaríkjunum er háskólasamfélagið lokaðra þó það hafi mun alþjóðlegra yfirbragð en hér. Til að mynda eru áhrif inn- flytjenda af asískum uppruna orðin svo sterk heima fyrir að meiri áhersla er lögð á kennslu í asískum fræðum en norr- ænum. Þetta er ekkert skrítið því auðveldara er að afla fjár- magns frá sjálfstæðum aðilum úr þeirri átt. Það kemur mér einnig á óvart hversu margir nemendur stunda sagnfræðinám á Íslandi og gaman væri að grípa í kennslu hér þegar tækifæri gefst. Sagan stendur almenningi nær hér og fólk af öllum stéttum tekur þátt í umræðu um hana. Því eiga Íslendingar kannski auðvelt með að deila um sögu eins og ef til vill kom í ljós með þáttunum „Þjóð í hlekkjum hugarfarsins.“ Nú eru sumir ósammála þinni stefnu í sagnfræði. Áttu oft í deilum við aðra fræðimenn, til að mynda á prenti? Yfirleitt reyni ég að komast hjá slíkum deilum, meira nú en áður fyrr - hef satt best að segja margt þarfara við tímann minn að gera. Ég hef til dæmis lítið skipt mér af þeim hjaðningavígum sem vilja einkenna umræðu um póst- módernisma. Ég verð þó að viðurkenna að ég er ekki svo viss um að sú stefna hafi merkt framlag að færa inn í heim sagn- fræðinnar. Gagnrýnin umræða er annars öflug á Íslandi. Ég finn fyrir því að huga þarf mjög vel að því sem sett er á prent. Hefurðu átt gott samstarf við Íslendinga í fræðigreininni? Samvinna er mjög mikilvæg í sagnfræði. Öllum er hollt að kunna að taka gagnrýni en margir líta of stórt á sig. Ég reyni SAGNIR ‘ 9875 Jesse Byock Mér finnst mikilvægt að við reynum að setja okkur í spor þeirra sem sátu á Lögbergi á 10. öld. Hver var þeirra tilfinning? Ég er þess fullviss að þriðja kynslóð Íslendinga frá landnámi leit á sig sem sérstaka heild. Kjölur á japanskri útgáfu Feud.
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105

x

Sagnir

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Sagnir
https://timarit.is/publication/1025

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.