Sagnir - 01.06.1998, Side 79

Sagnir - 01.06.1998, Side 79
Aðferðir II voru aldrei óskaaðferð mín til þess að þjálfa sagnfræðilega framsetningu. Ég hef löngum verið þeirrar skoðunar að þessa og aðra verkkunnáttu í sagnfræði eigi sem mest að kenna í námskeiðum sem einnig snúast um ákveðin söguleg efni, þar á meðal í vinnu við lokaritgerðir til BA- og MA-prófs. Áður en Aðferðir II voru teknar upp setti ég fram hugmynd um að fella nærfellt allt aðferða- nám í sagnfræði inn í kjarna- námskeið í mannkyns- og Íslandssögu, þótt framsetning fengi raunar helst til lítið rúm í dæmi sem ég setti upp um framkvæmdina.6 En enginn hefur tekið undir þær tillögur ennþá, og engin ráðstöfun hefur verið gerð af hálfu sagnfræðiskorar til þess að bæta fram- setningarhlið námsins upp þann skaða sem hún hlaut þegar Aðferðir II voru lagðar niður. Með þeirri ráðstöfun, eins og hún var rökstudd á sínum tíma, afneitaði skorin því hlutverki sínu að kenna sagnfræðilega framsetningu, þótt auðvitað séu kennarar sífellt að gera það í ritgerðarleiðbeiningum sínum. Þess vegna byrja ég þessa grein á síðbúnum minningarorðum um Aðferðir II, ekki af því að ég vildi endurvekja það námskeið óbreytt. HVAð ER FRAMSETNING? Framsetning, miðlun og stíll eru loðin hugtök yfir nokkurn veginn það sama. Stíll er óþægilega tengt listrænni framsetn- ingu tungumáls til að henta því sem ég vil segja hér. Miðlun nær í rauninni yfir það sama og framsetning, en orðið beinir athygli meira að viðtakendum en ég kæri mig um í þetta sinn. Í því felst nánast sú hugmynd að sagan sé til áður en miðlar- inn kemur og miðlar henni, líkt og fjósamaður fer í hlöðu og sækir hey til að miðla kúnum. En í rauninni er ekki hægt að búa til sagnfræðilega þekkingu án þess að sníða henni um leið einhvern miðlunarbúning, ekki fremur en hægt er að byggja hús án þess að það hafi eitthvert form. Ég kýs orðið fram- setningu, af því að það er einna víðast að merkingu og nær einfaldlega yfir aðferð til að setja efni fram; nám í fram- setningu er þá nám í að velja og læra aðferðir. Þá geri ég ráð fyrir að hægt sé að velja á milli aðferða til að setja eitt og sama efnisatriði fram. Deilt er um hvort því sé þannig varið; umræðan um svokallaðan póstmódernisma í sagnfræði snýst í grundvallar- atriðum um þetta. Póst- módernistar véfengja að texti geti endurspeglað ytri veruleika; hann fjalli í rauninni aldrei um annað en sjálfan sig, og þá hlýtur efni hans að breytast um leið og framsetningu er breytt. Við getum sagt að þá sé litið á sagnfræðilegan fróðleik eins og lit; það er engin leið að lita hann án þess að hann breytist við það í annan lit.7 Þeir sem aftur á móti halda því fram að hægt sé að lýsa sögulegum ytri veruleika eins og hann var eða er, þeir komast varla hjá því að gera ráð fyrir að hugsanlegar séu fleiri ólíkar en sannar lýsingar á sama veruleikanum, og þá höfum við ólíkar framsetningar sama efnis. Í þessari grein kýs ég að vera and- póstmódernisti. Þar með er ég ekki að andmæla þeim sannleikskjarna sem póstmódernistar halda fram: texti um hest verður vissulega aldrei eins og hest- ur, enda væri þá erfitt að rúma hann í bókum og tímaritum. Varla mun vera hægt að finna nokkur tvö orð sem tákna hest og hafa nákvæmlega sömu merkingu: fákur, gæðingur, jór, hross, klár, bikkja. Þannig breytist merk- ing texta við minnstu orðalagsbreytingu. Hins vegar er mannkynið komið með langa reynslu af því að nota orð um hluti og hugmyndir og láta það ekki slá sig út af laginu þótt þau gefi ófullkomna mynd af merkingarmiðum sínum. Fræðigreinin sagnfræði byggist á þessari leikni, eins og önnur orðræða manna. Þetta er bara hluti af þeim vanda sem sagn- fræðingar verða alltaf að lifa með. Þess vegna held ég að það sé fræðilega réttlætanlegt að ræða um framsetningu eins og hún sé sérstakur hluti af iðju sagnfræðinga. INNIHALD NÁMSGREINARINNAR SAGN- FRÆðI Hér er ekki staður til að reifa það margrædda heimspekilega viðfangsefni, hvað fræðigreinin sagnfræði sé. Hins vegar er ástæða til að taka svolítinn útúrdúr og spyrja almennt hvað felist í fagkunnáttu sagnfræðinga. Hvað er það sem sagn- fræðingar kunna og þurfa að kunna, öðru fólki fremur? Ég kýs að sjá kunnáttu þeirra snúna saman úr fimm þáttum, en auð- vitað er sú greining álitamál. 1. Þekking er nauðsynleg, bæði á ein- stökum atriðum og yfir- gripsmiklum kenn- ingum um einkenni tímabila og sam- hengi sögulegra fyrirbæra. Það er að vísu of algengur mis- skilningur að sagnfræðingar séu einkum þeir sem vita allt um það sem var og gerðist í gamla daga. Störf sagn- fræðinga felast að miklu leyti í því að afla þekkingar til þess að beita henni í einhverju skyni. Blaðamaður sem er sett- SAGNIR ‘ 98 78 Er hægt að kenna sagnfræðilega framsetningu? Blaðamaður sem er settur í að skrifa fréttaskýringu um fornleifafund við Aðalstræti í Reykjavík, af því að hann hefur BA-próf í sagnfræði, hann fer auðvitað í fræðibækur og frumheimildir Þar með er ég ekki að and- mæla þeim sannleikskjarna sem póstmódernistar halda fram: texti um hest verður vissulega aldrei eins og hestur
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105

x

Sagnir

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Sagnir
https://timarit.is/publication/1025

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.