Sagnir - 01.06.1998, Page 79

Sagnir - 01.06.1998, Page 79
Aðferðir II voru aldrei óskaaðferð mín til þess að þjálfa sagnfræðilega framsetningu. Ég hef löngum verið þeirrar skoðunar að þessa og aðra verkkunnáttu í sagnfræði eigi sem mest að kenna í námskeiðum sem einnig snúast um ákveðin söguleg efni, þar á meðal í vinnu við lokaritgerðir til BA- og MA-prófs. Áður en Aðferðir II voru teknar upp setti ég fram hugmynd um að fella nærfellt allt aðferða- nám í sagnfræði inn í kjarna- námskeið í mannkyns- og Íslandssögu, þótt framsetning fengi raunar helst til lítið rúm í dæmi sem ég setti upp um framkvæmdina.6 En enginn hefur tekið undir þær tillögur ennþá, og engin ráðstöfun hefur verið gerð af hálfu sagnfræðiskorar til þess að bæta fram- setningarhlið námsins upp þann skaða sem hún hlaut þegar Aðferðir II voru lagðar niður. Með þeirri ráðstöfun, eins og hún var rökstudd á sínum tíma, afneitaði skorin því hlutverki sínu að kenna sagnfræðilega framsetningu, þótt auðvitað séu kennarar sífellt að gera það í ritgerðarleiðbeiningum sínum. Þess vegna byrja ég þessa grein á síðbúnum minningarorðum um Aðferðir II, ekki af því að ég vildi endurvekja það námskeið óbreytt. HVAð ER FRAMSETNING? Framsetning, miðlun og stíll eru loðin hugtök yfir nokkurn veginn það sama. Stíll er óþægilega tengt listrænni framsetn- ingu tungumáls til að henta því sem ég vil segja hér. Miðlun nær í rauninni yfir það sama og framsetning, en orðið beinir athygli meira að viðtakendum en ég kæri mig um í þetta sinn. Í því felst nánast sú hugmynd að sagan sé til áður en miðlar- inn kemur og miðlar henni, líkt og fjósamaður fer í hlöðu og sækir hey til að miðla kúnum. En í rauninni er ekki hægt að búa til sagnfræðilega þekkingu án þess að sníða henni um leið einhvern miðlunarbúning, ekki fremur en hægt er að byggja hús án þess að það hafi eitthvert form. Ég kýs orðið fram- setningu, af því að það er einna víðast að merkingu og nær einfaldlega yfir aðferð til að setja efni fram; nám í fram- setningu er þá nám í að velja og læra aðferðir. Þá geri ég ráð fyrir að hægt sé að velja á milli aðferða til að setja eitt og sama efnisatriði fram. Deilt er um hvort því sé þannig varið; umræðan um svokallaðan póstmódernisma í sagnfræði snýst í grundvallar- atriðum um þetta. Póst- módernistar véfengja að texti geti endurspeglað ytri veruleika; hann fjalli í rauninni aldrei um annað en sjálfan sig, og þá hlýtur efni hans að breytast um leið og framsetningu er breytt. Við getum sagt að þá sé litið á sagnfræðilegan fróðleik eins og lit; það er engin leið að lita hann án þess að hann breytist við það í annan lit.7 Þeir sem aftur á móti halda því fram að hægt sé að lýsa sögulegum ytri veruleika eins og hann var eða er, þeir komast varla hjá því að gera ráð fyrir að hugsanlegar séu fleiri ólíkar en sannar lýsingar á sama veruleikanum, og þá höfum við ólíkar framsetningar sama efnis. Í þessari grein kýs ég að vera and- póstmódernisti. Þar með er ég ekki að andmæla þeim sannleikskjarna sem póstmódernistar halda fram: texti um hest verður vissulega aldrei eins og hest- ur, enda væri þá erfitt að rúma hann í bókum og tímaritum. Varla mun vera hægt að finna nokkur tvö orð sem tákna hest og hafa nákvæmlega sömu merkingu: fákur, gæðingur, jór, hross, klár, bikkja. Þannig breytist merk- ing texta við minnstu orðalagsbreytingu. Hins vegar er mannkynið komið með langa reynslu af því að nota orð um hluti og hugmyndir og láta það ekki slá sig út af laginu þótt þau gefi ófullkomna mynd af merkingarmiðum sínum. Fræðigreinin sagnfræði byggist á þessari leikni, eins og önnur orðræða manna. Þetta er bara hluti af þeim vanda sem sagn- fræðingar verða alltaf að lifa með. Þess vegna held ég að það sé fræðilega réttlætanlegt að ræða um framsetningu eins og hún sé sérstakur hluti af iðju sagnfræðinga. INNIHALD NÁMSGREINARINNAR SAGN- FRÆðI Hér er ekki staður til að reifa það margrædda heimspekilega viðfangsefni, hvað fræðigreinin sagnfræði sé. Hins vegar er ástæða til að taka svolítinn útúrdúr og spyrja almennt hvað felist í fagkunnáttu sagnfræðinga. Hvað er það sem sagn- fræðingar kunna og þurfa að kunna, öðru fólki fremur? Ég kýs að sjá kunnáttu þeirra snúna saman úr fimm þáttum, en auð- vitað er sú greining álitamál. 1. Þekking er nauðsynleg, bæði á ein- stökum atriðum og yfir- gripsmiklum kenn- ingum um einkenni tímabila og sam- hengi sögulegra fyrirbæra. Það er að vísu of algengur mis- skilningur að sagnfræðingar séu einkum þeir sem vita allt um það sem var og gerðist í gamla daga. Störf sagn- fræðinga felast að miklu leyti í því að afla þekkingar til þess að beita henni í einhverju skyni. Blaðamaður sem er sett- SAGNIR ‘ 98 78 Er hægt að kenna sagnfræðilega framsetningu? Blaðamaður sem er settur í að skrifa fréttaskýringu um fornleifafund við Aðalstræti í Reykjavík, af því að hann hefur BA-próf í sagnfræði, hann fer auðvitað í fræðibækur og frumheimildir Þar með er ég ekki að and- mæla þeim sannleikskjarna sem póstmódernistar halda fram: texti um hest verður vissulega aldrei eins og hestur
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105

x

Sagnir

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Sagnir
https://timarit.is/publication/1025

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.