Sagnir - 01.06.1998, Qupperneq 79

Sagnir - 01.06.1998, Qupperneq 79
Aðferðir II voru aldrei óskaaðferð mín til þess að þjálfa sagnfræðilega framsetningu. Ég hef löngum verið þeirrar skoðunar að þessa og aðra verkkunnáttu í sagnfræði eigi sem mest að kenna í námskeiðum sem einnig snúast um ákveðin söguleg efni, þar á meðal í vinnu við lokaritgerðir til BA- og MA-prófs. Áður en Aðferðir II voru teknar upp setti ég fram hugmynd um að fella nærfellt allt aðferða- nám í sagnfræði inn í kjarna- námskeið í mannkyns- og Íslandssögu, þótt framsetning fengi raunar helst til lítið rúm í dæmi sem ég setti upp um framkvæmdina.6 En enginn hefur tekið undir þær tillögur ennþá, og engin ráðstöfun hefur verið gerð af hálfu sagnfræðiskorar til þess að bæta fram- setningarhlið námsins upp þann skaða sem hún hlaut þegar Aðferðir II voru lagðar niður. Með þeirri ráðstöfun, eins og hún var rökstudd á sínum tíma, afneitaði skorin því hlutverki sínu að kenna sagnfræðilega framsetningu, þótt auðvitað séu kennarar sífellt að gera það í ritgerðarleiðbeiningum sínum. Þess vegna byrja ég þessa grein á síðbúnum minningarorðum um Aðferðir II, ekki af því að ég vildi endurvekja það námskeið óbreytt. HVAð ER FRAMSETNING? Framsetning, miðlun og stíll eru loðin hugtök yfir nokkurn veginn það sama. Stíll er óþægilega tengt listrænni framsetn- ingu tungumáls til að henta því sem ég vil segja hér. Miðlun nær í rauninni yfir það sama og framsetning, en orðið beinir athygli meira að viðtakendum en ég kæri mig um í þetta sinn. Í því felst nánast sú hugmynd að sagan sé til áður en miðlar- inn kemur og miðlar henni, líkt og fjósamaður fer í hlöðu og sækir hey til að miðla kúnum. En í rauninni er ekki hægt að búa til sagnfræðilega þekkingu án þess að sníða henni um leið einhvern miðlunarbúning, ekki fremur en hægt er að byggja hús án þess að það hafi eitthvert form. Ég kýs orðið fram- setningu, af því að það er einna víðast að merkingu og nær einfaldlega yfir aðferð til að setja efni fram; nám í fram- setningu er þá nám í að velja og læra aðferðir. Þá geri ég ráð fyrir að hægt sé að velja á milli aðferða til að setja eitt og sama efnisatriði fram. Deilt er um hvort því sé þannig varið; umræðan um svokallaðan póstmódernisma í sagnfræði snýst í grundvallar- atriðum um þetta. Póst- módernistar véfengja að texti geti endurspeglað ytri veruleika; hann fjalli í rauninni aldrei um annað en sjálfan sig, og þá hlýtur efni hans að breytast um leið og framsetningu er breytt. Við getum sagt að þá sé litið á sagnfræðilegan fróðleik eins og lit; það er engin leið að lita hann án þess að hann breytist við það í annan lit.7 Þeir sem aftur á móti halda því fram að hægt sé að lýsa sögulegum ytri veruleika eins og hann var eða er, þeir komast varla hjá því að gera ráð fyrir að hugsanlegar séu fleiri ólíkar en sannar lýsingar á sama veruleikanum, og þá höfum við ólíkar framsetningar sama efnis. Í þessari grein kýs ég að vera and- póstmódernisti. Þar með er ég ekki að andmæla þeim sannleikskjarna sem póstmódernistar halda fram: texti um hest verður vissulega aldrei eins og hest- ur, enda væri þá erfitt að rúma hann í bókum og tímaritum. Varla mun vera hægt að finna nokkur tvö orð sem tákna hest og hafa nákvæmlega sömu merkingu: fákur, gæðingur, jór, hross, klár, bikkja. Þannig breytist merk- ing texta við minnstu orðalagsbreytingu. Hins vegar er mannkynið komið með langa reynslu af því að nota orð um hluti og hugmyndir og láta það ekki slá sig út af laginu þótt þau gefi ófullkomna mynd af merkingarmiðum sínum. Fræðigreinin sagnfræði byggist á þessari leikni, eins og önnur orðræða manna. Þetta er bara hluti af þeim vanda sem sagn- fræðingar verða alltaf að lifa með. Þess vegna held ég að það sé fræðilega réttlætanlegt að ræða um framsetningu eins og hún sé sérstakur hluti af iðju sagnfræðinga. INNIHALD NÁMSGREINARINNAR SAGN- FRÆðI Hér er ekki staður til að reifa það margrædda heimspekilega viðfangsefni, hvað fræðigreinin sagnfræði sé. Hins vegar er ástæða til að taka svolítinn útúrdúr og spyrja almennt hvað felist í fagkunnáttu sagnfræðinga. Hvað er það sem sagn- fræðingar kunna og þurfa að kunna, öðru fólki fremur? Ég kýs að sjá kunnáttu þeirra snúna saman úr fimm þáttum, en auð- vitað er sú greining álitamál. 1. Þekking er nauðsynleg, bæði á ein- stökum atriðum og yfir- gripsmiklum kenn- ingum um einkenni tímabila og sam- hengi sögulegra fyrirbæra. Það er að vísu of algengur mis- skilningur að sagnfræðingar séu einkum þeir sem vita allt um það sem var og gerðist í gamla daga. Störf sagn- fræðinga felast að miklu leyti í því að afla þekkingar til þess að beita henni í einhverju skyni. Blaðamaður sem er sett- SAGNIR ‘ 98 78 Er hægt að kenna sagnfræðilega framsetningu? Blaðamaður sem er settur í að skrifa fréttaskýringu um fornleifafund við Aðalstræti í Reykjavík, af því að hann hefur BA-próf í sagnfræði, hann fer auðvitað í fræðibækur og frumheimildir Þar með er ég ekki að and- mæla þeim sannleikskjarna sem póstmódernistar halda fram: texti um hest verður vissulega aldrei eins og hestur
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105

x

Sagnir

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Sagnir
https://timarit.is/publication/1025

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.