Sagnir - 01.06.1998, Page 80

Sagnir - 01.06.1998, Page 80
ur í að skrifa fréttaskýringu um fornleifafund við Aðalstræti í Reykjavík, af því að hann hefur BA-próf í sagnfræði, hann fer auðvitað í fræðibækur og frumheimildir og leitar sér að þeim fróðleik sem hann þarf að nota. Hins vegar þarf hann að vita talsvert, um landnámssögu, sögu Innréttinganna, byggð í Reykjavík, gerð torfhúsa, notkun geislakolsmælinga og ösku- laga til tímasetningar, til þess að geta byrjað að leita fróðleiks af einhverju viti. Hann þarf að hafa hugmynd um hvers hann á að leita, og hann þarf líka að hafa eins konar uppistöðu þekkingar í kollinum til þess að hvert nýtt þekkingarbrot tengist einhverju sem hann veit fyrir. Í rauninni er nauðsynlegt að allir sagnfræðingar hafi slíka uppistöðu í allri þeirri sögu sem er lifandi hluti af menningararfi okkar (kannski um það bil frá Hellas í Evrópusögu og frá landnámi í Íslandssögu). Sá sem vill taka þátt í skynsamlegri umræðu um mannvistarleifar við Aðalstræti kemst stutt áleiðis ef hann þekkir bara annaðhvort söguna af landnámi í Reykjavík eða sögu Innréttinganna. Hann gæti jafnvel reynst hættulega þröngsýnn. Þess vegna jaðrar allt val í grunnnámi í sagnfræði við að vera uppeldi í þröngsýni. 2. Tækni sagnfræðinga má skipta í tvo meginhluta. Annars vegar þurfa þeir að kunna að leita þekkingar, í heim- ildum, sagnfræðiritum og um hvaðeina annað sem snertir mannlíf, því að fátt mannlegt reynist sagnfræðinni óvið- komandi þegar út í starf er komið. Hins vegar þurfa þeir að ráða yfir ýmiss konar tækni við að setja efni fram, vita að tilvitnanir þarf að gáta, kunna að vísa til heimilda og skrá þær. Síðartalda tæknin hefur lengi þótt nauðsynlegur hluti sagnfræðináms. Þó var langt fram eftir þessari öld hægt að komast af með afskaplega frumstæða tækni við heimilda- skráningu í Íslandssögu. Heimur hennar var svo lítill, ritin svo fá og iðkendur fræðanna svo handgengnir þeim öllum, að menn sáu ekki þörf á skipulegri heimildaskráningu. Í metnaðarfullum yfirlitsritum eins og Sögu Alþingis (1945- 56), Sögu Íslendinga (1942-58) og Íslendinga sögu Jóns Jóhannessonar (1956-58) eru engar heimildaskrár eða yfirleitt neinir lyklar að til- vísunum, þótt þær séu oft harkalega skammstafaðar. Í riti Jóns Jóhannes- sonar má lesa neðanmálsgreinar eins og þessar, og eru styttingarnar hvergi útskýrðar:8 „3 Ísl. annálar.“ „1 Smbr. Tímar. Bmf. 1897, 190- 194.“ „2 Greinargott yfirlit um þetta mál er í Ísl. fornr. XXVI, form. lxxiv- lxxxi.“ „1 Landn. 1900, 69, 191; Landn. 1921, 105.“ „2 Árb. fornl 1937- 1939, 5-18 [Haakon Shetelig].“ „2 Safn t. s. Ísl. IV, 357-384.“ „1 Smbr. Grg. III, 613 (undir frænd- semi); Ísl. fbrs. I, 383-388.“ Í rannsóknarritum kom tilvísanar- tækni nokkru fyrr til sögunnar. Hún er til dæmis komin í allgott horf í doktorsritgerðum Þorkels Jóhannessonar 1933 og Helga P. Briem 1936.9 Hins vegar voru gefin út að minnsta kosti fram á fimmta áratug aldarinnar að öðru leyti vönduð fræðirit án heimildaskrár, til dæmis bók Björns Þórðarsonar um Landsyfirréttinn, árið 1947.10 Fyrrtalda tæknin, að leita vitneskju, var hvorki nefnd né kennd á námsárum mínum í Háskóla Íslands, 1962-70. En hún komst mikið í tísku upp úr því, kannski einkum vegna áhrifa frá kennslufræði sem lagði áherslu á að þekking úreltist fljótt en kunnáttan við að leita þekkingar væri sígild. Í dönsk- um háskólum var til dæmis tekinn upp „introduktionskursus i benyttelse af fagets hjælpemidler“ árið 1968, og tveimur árum síðar var gefin út handbók til að nota í þessu námskeiði undir aðaltitlinum Introduktion til historie. Mottó bókarinnar er spakmæli eftir Piet Hein: Stor er den som véd, men større den som véd hvor han skal spørre. Enda er bókin að mestu leyti bókaskrár en afgangurinn tilsögn í notkun bókasafna.11 Undir áhrifum þessarar stefnu var handbókanotkun tekin upp sem sérstakur hluti af inngangsnámi í sagnfræði við Háskóla Íslands haustið 1978. Þó hygg ég að hún hafi aldrei skipað neitt svipað rúm þar og í Kaupmannahöfn, enda eru það líklega aðeins almennustu atriði leitartækni sem ráðlegt er að kenna í sérstöku námskeiði fremur en í námskeiðum um einstök tímabil sögunnar, þar sem þau eru á annað borð í boði. 3. Ályktunarhæfni. Leikni í að álykta af heimildum um staðreyndir og af staðreyndum um orsakatengsl og heildar- myndanir hlýtur að þjálfast í sagnfræðinámi. Nemendur leggja meira fram frá sjálfum sér eftir því sem þeim skilar áfram í námi, og ályktanir þeirra falla betur að skoðunum sagnfræðingahópsins á því hvað séu gildar og markverðar ályktanir, hvort sem við viljum fullyrða að þær séu þar með betri í einhverri algildri merkingu. 4. Heimspeki. Hér á ég við hugmyndir um fræðigreinina sem slíka, eðli hennar, aðferðir, markmið og félagslegt hlutverk. Þessa ytri sýn á grein- ina má tileinka sér að meira eða minna leyti með því að kynna sér þróun hennar, og því lít ég á sögu sagnfræðinnar sem hluta af heim- speki hennar. Ég á auðvitað ekki við að sag- nfræðingar eigi að fá ákveðnar skoðanir á eðli eða hlutverki greinarinnar. Sá sem heldur að sagn- fræði hafi þann tilgang að auðvelda fólki að spá um framtíðina, hinn sem heldur að hún hafi alls engan tilgang, og sá þriðji sem hefur ekki gert upp við sig hvað hann eigi að halda, þeir hafa allir hugmyndir um efnið. Aðeins sá sem veit ekki að spurningin sé til og hefur aldrei hugleitt hana er vanmenntaður sagnfræðingur á heim- spekisviðinu. 5. Framsetning efnis í texta, tölum, kortum, myndum og gröfum. Menn kann að greina á um hve eftirsóknarvert það sé að sögulegur texti sé léttur eða skemmtilegur. En væntanlega eru allir sammála um að saga eigi að vera SAGNIR ‘ 9879 Gunnar Karlsson Í rauninni er nauðsynlegt að allir sagnfræðingar hafi slíka uppistöðu í allri þeirri sögu sem er lifandi hluti af menningararfi okkar (kannski um það bil frá Hellas í Evrópusögu og frá landnámi í
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105

x

Sagnir

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Sagnir
https://timarit.is/publication/1025

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.