Sagnir - 01.06.1998, Qupperneq 80

Sagnir - 01.06.1998, Qupperneq 80
ur í að skrifa fréttaskýringu um fornleifafund við Aðalstræti í Reykjavík, af því að hann hefur BA-próf í sagnfræði, hann fer auðvitað í fræðibækur og frumheimildir og leitar sér að þeim fróðleik sem hann þarf að nota. Hins vegar þarf hann að vita talsvert, um landnámssögu, sögu Innréttinganna, byggð í Reykjavík, gerð torfhúsa, notkun geislakolsmælinga og ösku- laga til tímasetningar, til þess að geta byrjað að leita fróðleiks af einhverju viti. Hann þarf að hafa hugmynd um hvers hann á að leita, og hann þarf líka að hafa eins konar uppistöðu þekkingar í kollinum til þess að hvert nýtt þekkingarbrot tengist einhverju sem hann veit fyrir. Í rauninni er nauðsynlegt að allir sagnfræðingar hafi slíka uppistöðu í allri þeirri sögu sem er lifandi hluti af menningararfi okkar (kannski um það bil frá Hellas í Evrópusögu og frá landnámi í Íslandssögu). Sá sem vill taka þátt í skynsamlegri umræðu um mannvistarleifar við Aðalstræti kemst stutt áleiðis ef hann þekkir bara annaðhvort söguna af landnámi í Reykjavík eða sögu Innréttinganna. Hann gæti jafnvel reynst hættulega þröngsýnn. Þess vegna jaðrar allt val í grunnnámi í sagnfræði við að vera uppeldi í þröngsýni. 2. Tækni sagnfræðinga má skipta í tvo meginhluta. Annars vegar þurfa þeir að kunna að leita þekkingar, í heim- ildum, sagnfræðiritum og um hvaðeina annað sem snertir mannlíf, því að fátt mannlegt reynist sagnfræðinni óvið- komandi þegar út í starf er komið. Hins vegar þurfa þeir að ráða yfir ýmiss konar tækni við að setja efni fram, vita að tilvitnanir þarf að gáta, kunna að vísa til heimilda og skrá þær. Síðartalda tæknin hefur lengi þótt nauðsynlegur hluti sagnfræðináms. Þó var langt fram eftir þessari öld hægt að komast af með afskaplega frumstæða tækni við heimilda- skráningu í Íslandssögu. Heimur hennar var svo lítill, ritin svo fá og iðkendur fræðanna svo handgengnir þeim öllum, að menn sáu ekki þörf á skipulegri heimildaskráningu. Í metnaðarfullum yfirlitsritum eins og Sögu Alþingis (1945- 56), Sögu Íslendinga (1942-58) og Íslendinga sögu Jóns Jóhannessonar (1956-58) eru engar heimildaskrár eða yfirleitt neinir lyklar að til- vísunum, þótt þær séu oft harkalega skammstafaðar. Í riti Jóns Jóhannes- sonar má lesa neðanmálsgreinar eins og þessar, og eru styttingarnar hvergi útskýrðar:8 „3 Ísl. annálar.“ „1 Smbr. Tímar. Bmf. 1897, 190- 194.“ „2 Greinargott yfirlit um þetta mál er í Ísl. fornr. XXVI, form. lxxiv- lxxxi.“ „1 Landn. 1900, 69, 191; Landn. 1921, 105.“ „2 Árb. fornl 1937- 1939, 5-18 [Haakon Shetelig].“ „2 Safn t. s. Ísl. IV, 357-384.“ „1 Smbr. Grg. III, 613 (undir frænd- semi); Ísl. fbrs. I, 383-388.“ Í rannsóknarritum kom tilvísanar- tækni nokkru fyrr til sögunnar. Hún er til dæmis komin í allgott horf í doktorsritgerðum Þorkels Jóhannessonar 1933 og Helga P. Briem 1936.9 Hins vegar voru gefin út að minnsta kosti fram á fimmta áratug aldarinnar að öðru leyti vönduð fræðirit án heimildaskrár, til dæmis bók Björns Þórðarsonar um Landsyfirréttinn, árið 1947.10 Fyrrtalda tæknin, að leita vitneskju, var hvorki nefnd né kennd á námsárum mínum í Háskóla Íslands, 1962-70. En hún komst mikið í tísku upp úr því, kannski einkum vegna áhrifa frá kennslufræði sem lagði áherslu á að þekking úreltist fljótt en kunnáttan við að leita þekkingar væri sígild. Í dönsk- um háskólum var til dæmis tekinn upp „introduktionskursus i benyttelse af fagets hjælpemidler“ árið 1968, og tveimur árum síðar var gefin út handbók til að nota í þessu námskeiði undir aðaltitlinum Introduktion til historie. Mottó bókarinnar er spakmæli eftir Piet Hein: Stor er den som véd, men større den som véd hvor han skal spørre. Enda er bókin að mestu leyti bókaskrár en afgangurinn tilsögn í notkun bókasafna.11 Undir áhrifum þessarar stefnu var handbókanotkun tekin upp sem sérstakur hluti af inngangsnámi í sagnfræði við Háskóla Íslands haustið 1978. Þó hygg ég að hún hafi aldrei skipað neitt svipað rúm þar og í Kaupmannahöfn, enda eru það líklega aðeins almennustu atriði leitartækni sem ráðlegt er að kenna í sérstöku námskeiði fremur en í námskeiðum um einstök tímabil sögunnar, þar sem þau eru á annað borð í boði. 3. Ályktunarhæfni. Leikni í að álykta af heimildum um staðreyndir og af staðreyndum um orsakatengsl og heildar- myndanir hlýtur að þjálfast í sagnfræðinámi. Nemendur leggja meira fram frá sjálfum sér eftir því sem þeim skilar áfram í námi, og ályktanir þeirra falla betur að skoðunum sagnfræðingahópsins á því hvað séu gildar og markverðar ályktanir, hvort sem við viljum fullyrða að þær séu þar með betri í einhverri algildri merkingu. 4. Heimspeki. Hér á ég við hugmyndir um fræðigreinina sem slíka, eðli hennar, aðferðir, markmið og félagslegt hlutverk. Þessa ytri sýn á grein- ina má tileinka sér að meira eða minna leyti með því að kynna sér þróun hennar, og því lít ég á sögu sagnfræðinnar sem hluta af heim- speki hennar. Ég á auðvitað ekki við að sag- nfræðingar eigi að fá ákveðnar skoðanir á eðli eða hlutverki greinarinnar. Sá sem heldur að sagn- fræði hafi þann tilgang að auðvelda fólki að spá um framtíðina, hinn sem heldur að hún hafi alls engan tilgang, og sá þriðji sem hefur ekki gert upp við sig hvað hann eigi að halda, þeir hafa allir hugmyndir um efnið. Aðeins sá sem veit ekki að spurningin sé til og hefur aldrei hugleitt hana er vanmenntaður sagnfræðingur á heim- spekisviðinu. 5. Framsetning efnis í texta, tölum, kortum, myndum og gröfum. Menn kann að greina á um hve eftirsóknarvert það sé að sögulegur texti sé léttur eða skemmtilegur. En væntanlega eru allir sammála um að saga eigi að vera SAGNIR ‘ 9879 Gunnar Karlsson Í rauninni er nauðsynlegt að allir sagnfræðingar hafi slíka uppistöðu í allri þeirri sögu sem er lifandi hluti af menningararfi okkar (kannski um það bil frá Hellas í Evrópusögu og frá landnámi í
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105

x

Sagnir

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Sagnir
https://timarit.is/publication/1025

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.