Sagnir - 01.06.1998, Blaðsíða 80

Sagnir - 01.06.1998, Blaðsíða 80
ur í að skrifa fréttaskýringu um fornleifafund við Aðalstræti í Reykjavík, af því að hann hefur BA-próf í sagnfræði, hann fer auðvitað í fræðibækur og frumheimildir og leitar sér að þeim fróðleik sem hann þarf að nota. Hins vegar þarf hann að vita talsvert, um landnámssögu, sögu Innréttinganna, byggð í Reykjavík, gerð torfhúsa, notkun geislakolsmælinga og ösku- laga til tímasetningar, til þess að geta byrjað að leita fróðleiks af einhverju viti. Hann þarf að hafa hugmynd um hvers hann á að leita, og hann þarf líka að hafa eins konar uppistöðu þekkingar í kollinum til þess að hvert nýtt þekkingarbrot tengist einhverju sem hann veit fyrir. Í rauninni er nauðsynlegt að allir sagnfræðingar hafi slíka uppistöðu í allri þeirri sögu sem er lifandi hluti af menningararfi okkar (kannski um það bil frá Hellas í Evrópusögu og frá landnámi í Íslandssögu). Sá sem vill taka þátt í skynsamlegri umræðu um mannvistarleifar við Aðalstræti kemst stutt áleiðis ef hann þekkir bara annaðhvort söguna af landnámi í Reykjavík eða sögu Innréttinganna. Hann gæti jafnvel reynst hættulega þröngsýnn. Þess vegna jaðrar allt val í grunnnámi í sagnfræði við að vera uppeldi í þröngsýni. 2. Tækni sagnfræðinga má skipta í tvo meginhluta. Annars vegar þurfa þeir að kunna að leita þekkingar, í heim- ildum, sagnfræðiritum og um hvaðeina annað sem snertir mannlíf, því að fátt mannlegt reynist sagnfræðinni óvið- komandi þegar út í starf er komið. Hins vegar þurfa þeir að ráða yfir ýmiss konar tækni við að setja efni fram, vita að tilvitnanir þarf að gáta, kunna að vísa til heimilda og skrá þær. Síðartalda tæknin hefur lengi þótt nauðsynlegur hluti sagnfræðináms. Þó var langt fram eftir þessari öld hægt að komast af með afskaplega frumstæða tækni við heimilda- skráningu í Íslandssögu. Heimur hennar var svo lítill, ritin svo fá og iðkendur fræðanna svo handgengnir þeim öllum, að menn sáu ekki þörf á skipulegri heimildaskráningu. Í metnaðarfullum yfirlitsritum eins og Sögu Alþingis (1945- 56), Sögu Íslendinga (1942-58) og Íslendinga sögu Jóns Jóhannessonar (1956-58) eru engar heimildaskrár eða yfirleitt neinir lyklar að til- vísunum, þótt þær séu oft harkalega skammstafaðar. Í riti Jóns Jóhannes- sonar má lesa neðanmálsgreinar eins og þessar, og eru styttingarnar hvergi útskýrðar:8 „3 Ísl. annálar.“ „1 Smbr. Tímar. Bmf. 1897, 190- 194.“ „2 Greinargott yfirlit um þetta mál er í Ísl. fornr. XXVI, form. lxxiv- lxxxi.“ „1 Landn. 1900, 69, 191; Landn. 1921, 105.“ „2 Árb. fornl 1937- 1939, 5-18 [Haakon Shetelig].“ „2 Safn t. s. Ísl. IV, 357-384.“ „1 Smbr. Grg. III, 613 (undir frænd- semi); Ísl. fbrs. I, 383-388.“ Í rannsóknarritum kom tilvísanar- tækni nokkru fyrr til sögunnar. Hún er til dæmis komin í allgott horf í doktorsritgerðum Þorkels Jóhannessonar 1933 og Helga P. Briem 1936.9 Hins vegar voru gefin út að minnsta kosti fram á fimmta áratug aldarinnar að öðru leyti vönduð fræðirit án heimildaskrár, til dæmis bók Björns Þórðarsonar um Landsyfirréttinn, árið 1947.10 Fyrrtalda tæknin, að leita vitneskju, var hvorki nefnd né kennd á námsárum mínum í Háskóla Íslands, 1962-70. En hún komst mikið í tísku upp úr því, kannski einkum vegna áhrifa frá kennslufræði sem lagði áherslu á að þekking úreltist fljótt en kunnáttan við að leita þekkingar væri sígild. Í dönsk- um háskólum var til dæmis tekinn upp „introduktionskursus i benyttelse af fagets hjælpemidler“ árið 1968, og tveimur árum síðar var gefin út handbók til að nota í þessu námskeiði undir aðaltitlinum Introduktion til historie. Mottó bókarinnar er spakmæli eftir Piet Hein: Stor er den som véd, men større den som véd hvor han skal spørre. Enda er bókin að mestu leyti bókaskrár en afgangurinn tilsögn í notkun bókasafna.11 Undir áhrifum þessarar stefnu var handbókanotkun tekin upp sem sérstakur hluti af inngangsnámi í sagnfræði við Háskóla Íslands haustið 1978. Þó hygg ég að hún hafi aldrei skipað neitt svipað rúm þar og í Kaupmannahöfn, enda eru það líklega aðeins almennustu atriði leitartækni sem ráðlegt er að kenna í sérstöku námskeiði fremur en í námskeiðum um einstök tímabil sögunnar, þar sem þau eru á annað borð í boði. 3. Ályktunarhæfni. Leikni í að álykta af heimildum um staðreyndir og af staðreyndum um orsakatengsl og heildar- myndanir hlýtur að þjálfast í sagnfræðinámi. Nemendur leggja meira fram frá sjálfum sér eftir því sem þeim skilar áfram í námi, og ályktanir þeirra falla betur að skoðunum sagnfræðingahópsins á því hvað séu gildar og markverðar ályktanir, hvort sem við viljum fullyrða að þær séu þar með betri í einhverri algildri merkingu. 4. Heimspeki. Hér á ég við hugmyndir um fræðigreinina sem slíka, eðli hennar, aðferðir, markmið og félagslegt hlutverk. Þessa ytri sýn á grein- ina má tileinka sér að meira eða minna leyti með því að kynna sér þróun hennar, og því lít ég á sögu sagnfræðinnar sem hluta af heim- speki hennar. Ég á auðvitað ekki við að sag- nfræðingar eigi að fá ákveðnar skoðanir á eðli eða hlutverki greinarinnar. Sá sem heldur að sagn- fræði hafi þann tilgang að auðvelda fólki að spá um framtíðina, hinn sem heldur að hún hafi alls engan tilgang, og sá þriðji sem hefur ekki gert upp við sig hvað hann eigi að halda, þeir hafa allir hugmyndir um efnið. Aðeins sá sem veit ekki að spurningin sé til og hefur aldrei hugleitt hana er vanmenntaður sagnfræðingur á heim- spekisviðinu. 5. Framsetning efnis í texta, tölum, kortum, myndum og gröfum. Menn kann að greina á um hve eftirsóknarvert það sé að sögulegur texti sé léttur eða skemmtilegur. En væntanlega eru allir sammála um að saga eigi að vera SAGNIR ‘ 9879 Gunnar Karlsson Í rauninni er nauðsynlegt að allir sagnfræðingar hafi slíka uppistöðu í allri þeirri sögu sem er lifandi hluti af menningararfi okkar (kannski um það bil frá Hellas í Evrópusögu og frá landnámi í
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104
Blaðsíða 105

x

Sagnir

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Sagnir
https://timarit.is/publication/1025

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.