Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.01.1988, Síða 76

Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.01.1988, Síða 76
Jónas Gíslason berjast um hásláttinn enda vandséð, hvemig menn hefðu getað búið í landinu, ef þeir hefðu ekki haft frið til heyöflunar um hásumartímann. Þess hefur oft gætt, að menn telji kirkjuna hafa seilzt um of til eignarhalds á jarðeignum hérlendis til foma. Ætli leiguliðamir hafi ekki einatt talið hlut sínum betur borgið í þjónustu kirkjunnar þrátt fyrir allar kvaðir hennar, sem vissulega gátu oft verið miklar og þungbærar? Eða halda menn, að kvaðir höfðingja hafi verið minni og léttbærari? Vandséð virðist nú, hver ömiur leið var fær á þeim tíma til þess að stöðva ofbeldi og yfirgang einstakra höfðingja og kom á friði innanlands en sú, sem farin var, að gangast undir hlýðni við eitt yfirvald, taka yfir sig erlendan kontmg, þegar enginn aðili innanlands sýndist þess megnugur að taka öll völd í sínar hendur og styðja kirkjuna í starfí. Við mat þessara atburða er fráleitt að leggja til grundvallar rómantíska þjóðemisstefnu 19. aldar, sem mat flest með pólitískum mælikvarða. Víst er um það, að hagur alls almennings í þessu landi versnaði ekki við umskiptin, því að einstökum höfðingjum vora settar skorður um valdbeitingu. Eða halda menn, að tilviljun ein ráði því, að höfuðmálsvarar kirkjunnar í þessum átökum við innlenda höfðingjaveldið era tveir af þeim mönnum, sem almenningur hefur metið mest og gefið viðumefni, er sýna það: Þorlákur biskup helgi Þórhallsson og Guðmundur biskup góði Arason? Ætli það hljómi ekki hjáróma að meta Guðmund biskup góða og ævistarf hans á pólitískan mælikvarða? í öllu falli sýnir það algjört þekkingarleysi á eðli kristinnar trúar og kirkjulegs starfs á miðöldum. Hitt getur verið fróðleg spuming, hvorir höfðu rétt fyrir sér, Guðmundur biskup góði eða skagfirzkir bændahöfðingjar, um möguleika þess á íslandi að fylgja fram lífsviðhorfum miðaldakirkjunnar, sem einna gleggst komu fram hjá heilögum Franz frá Assisí; Franz var yngri en Guðmundur, en báðir vora af sama bergi brotnir; báðum var fiill alvara í að reyna að fylgja bókstaflega kenningum Krists um líkn og hjálp við alla þurfandi. Guðmundur biskup safnaði einatt að sér fjölmenni á Hólum, mestmegnis förumönnmn og öðram fátæklingum, þótt hann þætti sýna litla fyrirhyggju um nægan vetrarforða handa svo mörgum. Því urðu skagfirzkir bændahöfðingjar uggandi um hag sinn og héraðsbúa; hvað mundi gjörast, er kæmi fram á þorra? Þeir töldu sig því þurfa að hafa vit fyrir honum og fækka fólki á staðnum, áður en í óefni væri komið. Hins vegar leikur enginn vafi á virðingu höfðingja fyrir biskupi, þrátt fyrir deilur þeirra; og almenningur dáði hann og elskaði fyrir ölmusugæði hans. Það er fráleitt mat, að Guðmundur góði hafi verið hálfgjörður landráðamaður, sem glataði íslenzkum landsréttindum í hendur útlendinga með málskoti sínu til erkibiskups í Niðarósi; slíkt málskot var beinlínis embættisleg skylda hans; öll mál biskups, sem hann gat ekki leyst sjálfur, féllu undir úrskurð næsta yfirmanns hans, erkibiskupsins, ef þau heyrðu þá ekki beint undir páfa. Guðmundur hefði bragðizt vígsluheiti sínu, ef 74
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128

x

Ritröð Guðfræðistofnunar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ritröð Guðfræðistofnunar
https://timarit.is/publication/1152

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.