Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.01.1988, Page 78

Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.01.1988, Page 78
Jónas Gíslason skemmri tíma; sumir þessara manna voru í þjónustu seinasta rómversk- kaþólska biskupsins í Skálholti, ögmundar Pálssonar, sem á hátindi valdaferils síns var sennilega voldugri en flestir menn aðrir íslenzkir fyrr og síðar. Pessir ungu menn áttu ekkert að vinna með fylgi sínu við siðbreytinguna; þeir áttu miklu fremur öllu að tapa miðað við ytri aðstæður; þeir tefldu í hættu framtíð sinni og framavon með því að halda fast við og fylgja trúarsannfæringu sinni. Sérhver dómur yfir þeim, sem gleymir þessu og sér aðeins pólitíska afstöðu í gjörðum þeirra, hlýtur að verða rangur. Þess hefur gætt í alltof ríkum mæli í mati manna á sögu siðbreytingarinnar á íslandi, að hinn trúarlegi þáttur þeirrar sögu hafi annaðhvort verið stórlega vanmetinn eða stundum gleymzt með öllu; mönnum hefur dulizt hin bjargfasta trúarsannfæring, sem mótaði margar þær ákvarðanir, er þá vom teknar. Þess hafa íslenzkir siðbreytingarmenn oft goldið, ekki sízt Gizur Einarsson, sem virðist þó hafa unnið íslenzkum hagsmunum meir en flestir ef ekki allir samtíðarmenn hans. Það er rétt, að siðbreytingin á íslandi varð til þess að auka konungsvaldið hér, en meginorsök þess var ekki siðbreytingin sem hreyfing; allar hreyfingar, hversu góðar og jákvæðar sem þær kunna að vera í eðli sínu, má nota eða misnota, ef vilji og tækifæri er fyrir hendi. m Þá er komið að annarri spumingimni, sem varpað var fram í upphafi þessarar ritgjörðar: Hve traustur er grundvöllur þeirra meginkenninga, sem byggt hefur verið á í túlkun íslenzkrar sögu? Hefur einhveijum staðreyndum ef til vill verið hagrætt í augljósum tilgangi? Hér virðist full ástæða til þess að minna á einfalda en mikilvæga staðreynd: íslenzk söguritun á miðöldum var að langmestu leyti unnin af þjónum rómversk-kaþólsku kirkjunnar; þeir vom menntaðir í kirkjulegum skólum og fylgdu í ritun sinni kirkjulegum forskriftum. Nægir hér að minna á, hve snemma íslendingar leituðu út fyrir landssteinana til menntunar; við eigum miklu eldri heimildir um slíkt en aðrar þjóðir á Norðurlöndum. Hitt vekur einnig athygli, að ýmsir þessara manna létu það verða fyrsta verk sitt eftir heimkomuna að stofna hér skóla að fyrirmynd hinna erlendu, er þeir höfðu kynnzt; nægir þar að benda á stólsskólana í Skálholti og á Hólum auk einkaskólanna tveggja í Haukadal og Odda, sem störíuðu fram til þess tíma, er klaustur vom stofnuð hér og klausturskólar komu til sögunnar. Hérlendis gildir nákvæmlega hið sama um rithefð bókmennta og almennt á vesturlöndum á miðöldum; þjónar kirkjunnar vom yfirleitt einu lærðu menn þess tíma og allur lærdómur miðaðist meir eða minna við þarfir heilagrar kirkju. Furðulegt er, að nú á dögum telja menn sig geta orðið sérfræðinga í að meta og skýra þennan kirkjulega bókmenntaarf, án þess að talið sé nauðsynlegt að afla sér undirstöðuþekkingar á rómversk-kaþólskri miðaldaguðfræði eða guðfræði yfirleitt. Kannski væri ekki alveg út í hött að taka upp sérstakt 76
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128

x

Ritröð Guðfræðistofnunar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Ritröð Guðfræðistofnunar
https://timarit.is/publication/1152

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.