Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.01.1988, Blaðsíða 78

Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.01.1988, Blaðsíða 78
Jónas Gíslason skemmri tíma; sumir þessara manna voru í þjónustu seinasta rómversk- kaþólska biskupsins í Skálholti, ögmundar Pálssonar, sem á hátindi valdaferils síns var sennilega voldugri en flestir menn aðrir íslenzkir fyrr og síðar. Pessir ungu menn áttu ekkert að vinna með fylgi sínu við siðbreytinguna; þeir áttu miklu fremur öllu að tapa miðað við ytri aðstæður; þeir tefldu í hættu framtíð sinni og framavon með því að halda fast við og fylgja trúarsannfæringu sinni. Sérhver dómur yfir þeim, sem gleymir þessu og sér aðeins pólitíska afstöðu í gjörðum þeirra, hlýtur að verða rangur. Þess hefur gætt í alltof ríkum mæli í mati manna á sögu siðbreytingarinnar á íslandi, að hinn trúarlegi þáttur þeirrar sögu hafi annaðhvort verið stórlega vanmetinn eða stundum gleymzt með öllu; mönnum hefur dulizt hin bjargfasta trúarsannfæring, sem mótaði margar þær ákvarðanir, er þá vom teknar. Þess hafa íslenzkir siðbreytingarmenn oft goldið, ekki sízt Gizur Einarsson, sem virðist þó hafa unnið íslenzkum hagsmunum meir en flestir ef ekki allir samtíðarmenn hans. Það er rétt, að siðbreytingin á íslandi varð til þess að auka konungsvaldið hér, en meginorsök þess var ekki siðbreytingin sem hreyfing; allar hreyfingar, hversu góðar og jákvæðar sem þær kunna að vera í eðli sínu, má nota eða misnota, ef vilji og tækifæri er fyrir hendi. m Þá er komið að annarri spumingimni, sem varpað var fram í upphafi þessarar ritgjörðar: Hve traustur er grundvöllur þeirra meginkenninga, sem byggt hefur verið á í túlkun íslenzkrar sögu? Hefur einhveijum staðreyndum ef til vill verið hagrætt í augljósum tilgangi? Hér virðist full ástæða til þess að minna á einfalda en mikilvæga staðreynd: íslenzk söguritun á miðöldum var að langmestu leyti unnin af þjónum rómversk-kaþólsku kirkjunnar; þeir vom menntaðir í kirkjulegum skólum og fylgdu í ritun sinni kirkjulegum forskriftum. Nægir hér að minna á, hve snemma íslendingar leituðu út fyrir landssteinana til menntunar; við eigum miklu eldri heimildir um slíkt en aðrar þjóðir á Norðurlöndum. Hitt vekur einnig athygli, að ýmsir þessara manna létu það verða fyrsta verk sitt eftir heimkomuna að stofna hér skóla að fyrirmynd hinna erlendu, er þeir höfðu kynnzt; nægir þar að benda á stólsskólana í Skálholti og á Hólum auk einkaskólanna tveggja í Haukadal og Odda, sem störíuðu fram til þess tíma, er klaustur vom stofnuð hér og klausturskólar komu til sögunnar. Hérlendis gildir nákvæmlega hið sama um rithefð bókmennta og almennt á vesturlöndum á miðöldum; þjónar kirkjunnar vom yfirleitt einu lærðu menn þess tíma og allur lærdómur miðaðist meir eða minna við þarfir heilagrar kirkju. Furðulegt er, að nú á dögum telja menn sig geta orðið sérfræðinga í að meta og skýra þennan kirkjulega bókmenntaarf, án þess að talið sé nauðsynlegt að afla sér undirstöðuþekkingar á rómversk-kaþólskri miðaldaguðfræði eða guðfræði yfirleitt. Kannski væri ekki alveg út í hött að taka upp sérstakt 76
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104
Blaðsíða 105
Blaðsíða 106
Blaðsíða 107
Blaðsíða 108
Blaðsíða 109
Blaðsíða 110
Blaðsíða 111
Blaðsíða 112
Blaðsíða 113
Blaðsíða 114
Blaðsíða 115
Blaðsíða 116
Blaðsíða 117
Blaðsíða 118
Blaðsíða 119
Blaðsíða 120
Blaðsíða 121
Blaðsíða 122
Blaðsíða 123
Blaðsíða 124
Blaðsíða 125
Blaðsíða 126
Blaðsíða 127
Blaðsíða 128

x

Ritröð Guðfræðistofnunar

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Ritröð Guðfræðistofnunar
https://timarit.is/publication/1152

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.