Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.01.1988, Page 98

Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.01.1988, Page 98
Kristján Búason Flest bréfa sinna skrifaði Páll á næstu 5 árum. Fjöldi rita hefur verið skrifaður um sögu gyðingdómsins á dögum Jesú. Má þar nefna sögu prófessors E. Schiirers, síðast í Göttingen (d. 1910), Geschichte des jiidischen Volkes im Zeitalter Jesu Chrísti frá 1886 - 87, og frá þessari öld rit þýzka prófessorsins J. Jeremias Jerusalem zurZeit Jesu 1-2 frá 1923 - 24. Fundur handritanna í Qumran við Dauðahafið sýndi, að gyðingdómurinn á dögum Jesú var fjölbreyttari en Nýja testamentið sýnir og enn blæbrigðaríkari en heimildir rabbínanna gefa til kynna, en þau eru ritskoðuð af fræðimönnum Farisea, sem tóku forystu í gyðingdómnum eftir fall Jerúsalem árið 70. í kjölfar þessara handritafunda fylgdu öflugar rannsóknir á gyðingdómi þessa tíma, sem standa enn yfir. Þýzki guðfræðiprófessorinn Herbert Braun hefur í miklu ritiverki, Qumran und das Neue Testament 1-2 , frá 1966, gefið yfirlit yfir það efni, sem getur varpað ljósi á Nýja testamentið. En það er furðu takmarkað. Sumir guðfræðingar vilja sjá áhrif frá málfari og hugarheimi Qumransafhaðarins í tjáningarformi Jóhannesarguðspjalls. Þá sýnir rit prófessors Martins Hengels í Tubingen í Vestur Þýzkalandi, Judentum und Hellenismus frá 1969, að hellenistískur gyðingdómur var talsvert fjölbreyttari en menn gerðu sér áður ljóst og erfitt er að setja skörp skil milli grískumælandi gyðingdóms í Palestínu og annars staðar í rómverska heimsveldinu. Meðal þeirra, sem á okkar tímum hefur á fræðilegan hátt tengt atburði í lífi Gyðinga, Jesú og frumkristninnar pólitískri samtímasögu sinni, er sænski prófessorinn Bo Reicke (d. 1987), sem starfaði stærsta hluta ævi sinnar við háskólann í Basel í Sviss. Þetta gerir hann í riti sínu Neutestamentliche Zeitgeschichte, sem kom út í annarri útgáfu 1968. Synagógur Gyðinga voru í flestum borgum. Hellenistísk gríska var milliríkjamál og jafnframt mál menntamanna, samgöngur voru góðar, friður ríkti í rómverska heimsveldinu og hellenistísk borgarmenning var útbreidd, þar sem menn voru heimsborgarar í víðlendu ríki. Fólki af ólíku þjóðemi og trú ægði saman í stórborgum og leitaði öryggis í trúarhreyfmgum. Allt vom þetta þættir, sem auðvelduðu útbreiðslu kristninnar á fyrstu öldum. Það, sem gerðist í Róm, hafði áhrif á atburði í Palestínu. Þegar keisarinn var aðdáandi þjóðlegrar menningar eins og Tiberíus, nutu þjóðemishreyfingar í skattlöndum skilnings. Svo var t.d. um Farisea undir lok starfstíma Jesú. En þegar aðdáandi grískrar eða hellenistískrar heimsmenningar eins og Neró fór með völd, var þrengt að þjóðemisöflum og þeim sýndur lítill skilningur. Það var á dögum Nerós árið 66, að Gyðingar hófu uppreisn í Palestínu, sem endaði með skelfíngu árið 70, en þá féll Jerúsalem. Páll postuli er mikilvæg persóna í þróun kristninnar. Hann var skólaður Gyðingur af flokki Farisea, og varð stærsti guðfræðingur frumkristninnar. Hann sá grundvallarþætti kristindómsins betur en flestir aðrir og á þátt í því, að kristnin heldur fast við það að vera hinn nýi sáttmáli, arftaki fyrirheita ísraels, en ekki sértrúarhreyfing innan gyðingdómsins. 96 i
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128

x

Ritröð Guðfræðistofnunar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Ritröð Guðfræðistofnunar
https://timarit.is/publication/1152

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.