Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.01.1988, Page 100

Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.01.1988, Page 100
Kristján Búason Göttingen. Hann vildi afklæða kristindóminn hinni fomu heimsmynd, en deildi við aðra fræðimenn um, hvað ætti að teljast til heimsmyndar og hvað til kristindómsins. Hann gekk út frá hinni lokuðu heimsmynd efhisvísinda. í dag er það óumdeilt, að frumkristnin tjáði boðskap sinn inn í grískumælandi heiðið umhverfi og notaði orð, hugtök og myndir úr þessu umhverfi til þess að koma boðskap sínum til skila, t.d. má nefna orðið soter, frelsari, sem tjáði hlutverk Messíasar (hins smurða), á grísku khristos, sem heiðingjamir notuðu ekki um lausnara. Umfangsmiklar rannsóknir em í dag stundaðar á bókmennta- og trúarritum hellenismans í leit að efni, sem gæti varpað ljósi á tjáningarform og hugtök rita Nýja testamentisins. Gnostahreyfingin skildi eftir sig mikið af ritum, en flest vom til skamms tíma aðeins þekkt af andmælum og tilvitnunum kirkjufeðra 2. og 3. aldar. Þegar stórt safn papýmsrita gnosta á koptísku eða egypzku máli fannst í Nag Hammadi i Egyptalandi 1945, leiddi það til rannsókna, sem enn standa yfir. Samfelld útgáfa fmmtextans hófst 1977. Elztu gnostísku ritin em talin samin á 2. öld, en handritin em öll miklu yngri, þ.e. frá 4. öld og síðar. Safhið inniheldur efni víða að, jafhvel brot af riti Platos um lýðveldið. Það liggur þegar ljóst fyrir, að hreyfíng gnostanna var ekki kristin í gmndvallarhugmyndum sínum. d) Guðspjöllin og ævi Jesú En víkjum nú að rannsóknum guðspjallanna og ævi Jesú. Allt frá dögum Ágústínusar kirkjuföður var talið, að Markúsarguðspjall væri stytting á Matteusarguðspjalli. En gagnvart staðhæfíngu Tiibinger-skólans um, að uppmni túlkunar á lífi og starfi Jesú, dauða og upprisu væri að leita hjá fmmkirkjunni, snem guðfræðingar sér að spumingunni um elztu heimildimar um Jesúm frá Nazaret að baki guðspjöllunum, þ.e. spumingunni um samband Jesú og fmmkristninnar. í lok 19. aldarinnar lágu fyrir tilgátur um, að samband væri milli Matteusarguðspjalls, Markúsarguðspjalls og Lúkasarguðspjalls, sem vom innbyrðis lík í mörgu tilliti, og að Markúsarguðspjall væri elzt (sbr. K. Lackmann, d. 1851), en auk þess hafi Matteus og Lúkas haft safn orða Jesú, ræðuheimildina svonefhdu (sbr. C. H. Weisse). Frekari rannsóknir þýzka prófessorsins H.J. Holtzmanns ( d. 1910), útgefnar 1863, staðfestu þetta. Aðalrökin em sameiginlegt efni í smáeiningum í sömu röð, þegar það er sameinginlegt Markúsi. Ennfremur sýna orð Jesú í Matteusar- og Lúkasarguðspjalli víða orðréttar hliðstæður, og þau em í stómm dráttum í sömu röð, þótt þau séu ólíkt staðsett innan um efhið frá Markúsarguðspjalli. Brezki nýjatestametisfræðingurinn B. H. Streeter (d. 1937) í Oxford útfærði þessa kenningu í fjögurra heimilda kenningu vegna sérefnis Matteusarguðspjalls og Lúkasarguðspjalls, en þar em þó sennilega fleiri heimildir að baki, munnlegar eða skriflegar. Markúsarguðspjall er talið ritað fyrir 70 eftir Krists burð, þar sem það
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128

x

Ritröð Guðfræðistofnunar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Ritröð Guðfræðistofnunar
https://timarit.is/publication/1152

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.