Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.01.1998, Side 28

Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.01.1998, Side 28
Páll Skúlason ekki - og hvernig við getum reynt að tryggja öryggi okkar í óvissri veröld. Þann- ig kemur hún skipulagi á trúarlegt vitundarsamband okkar við veruleikann - skipulag sem er í senn huglægt og verklægt, flokkar hugmyndir okkar og hugs- anir og ráðgerir athafnir okkar og framkvæmdir. Áðumefndur greinarmunur sannfæringar, skoðunar og þekkingar er dæmigert verk skynseminnar - rétt eins og önnur verkfæri sem hún hannar til að sjá fótum okkar forráð. En skynsemin kemur aldrei böndum fastmótaðs skipulags á hið lifandi trúar- samband okkar við vemleikann. Sannleikurinn er sá að hvorki viðfangefni vís- inda né stefna þeirra eru á hennar valdi. Tilgangur vísinda, mark þeirra og mið, eru af meiði trúarinnar - umboð skynseminnar er einungis bundið aðferðum þeirra og uppbyggingu. Við þráum þekkingu og skilning, snertingu við lögmál alheimsins, sýn á skipan veraldar, tilfinningu fyrir hinum æðsta sannleik. Okkur dreymir um að þroskast af visku og valdi, vera skapandi og ráðandi andspænis öflum lífs og tilveru. Þessi þrá eftir þekkingu og valdi er ekki aðeins bundin vís- indum og fræðum, heldur líka siðferði og stjómmálum. En þessi þrá getur leitt okkur í mestu ógöngur, ef skynsemin er ekki með í för. - Skynsemin er ljósker okkar í lífinu, en ekki lífsaflið sem knýr okkur áfram. Niðurstaðan er ótvíræð: Án skynseminnar væri trú okkar blind og traust okk- ar ekki á neinum rökum reist - hvert sem viðfang vitundar okkar er. Þess vegna kallar hin trúaða sál - hver sem trú hennar er - eftir yfirvegun og rannsókn sem skynsemin ein getur leitt. Tilgangurinn er skýr: Hann er sá að tryggja trúnaðar- samband okkar og þeirra afla sem lögum ráða í veruleikanum, komast að hinu sanna og rétta um alla skapaða hluti og líka skapara himins og jarðar. Hinn sögulegi greinarmunur tveggja heima sem ég vék að í upphafi - heims skynsemi og fræða annars vegar, trúar og tilbeiðslu hins vegar - er í reynd sögu- legur tilbúningur sem er löngu tímabært að fella úr gildi. Hinn fomi heimur Grikkjanna var ekki síður heimur trúar en skynsemi - hinn forni heimur Gyðinga var ekki síður heimur skynsemi en trúar. Hitt er staðreynd að vestræn menning sótti trú sína fremur til Gyðinga en Grikkja og fræði sín til Grikkja fremur en Gyðinga. Þannig varð Jerúsalem borg trúarinnar, en Aþena borg heimspekinnar. Og vissulega iðkum við ekki trú og heimspeki með sama hætti, en það breytir engu um þau tengsl trúar og fræða sem ég hef leitast við að skýra. Trúin - hver sem hún er - setur okkur mark og mið, en fræðin eiga að lýsa okkur leiðirnar til þeirra. Þess vegna er staða guðfræðinnar í heimi fræðanna allt önnur en sú sem virtist blasa við í upphafi þessa lestrar. Guðstrú kristinna manna kallar á guðfræði til að yfirvega og kanna sjálfa sig og viðfang sitt, boðskap Krists og kenningu um guð. Trúin kallar á fræðin - og á því leikur engin vafi að þessi köllun var á miðöldum uppspretta fræðistarfa sem hafa skilað niðurstöðum og aðferðum sem hafa mótað 26
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172
Side 173
Side 174
Side 175
Side 176
Side 177
Side 178
Side 179
Side 180
Side 181
Side 182
Side 183
Side 184
Side 185
Side 186
Side 187
Side 188
Side 189
Side 190
Side 191
Side 192
Side 193
Side 194
Side 195
Side 196
Side 197
Side 198
Side 199
Side 200
Side 201
Side 202
Side 203
Side 204
Side 205
Side 206
Side 207
Side 208
Side 209
Side 210
Side 211
Side 212
Side 213
Side 214
Side 215
Side 216
Side 217
Side 218
Side 219
Side 220
Side 221
Side 222
Side 223
Side 224
Side 225
Side 226
Side 227
Side 228

x

Ritröð Guðfræðistofnunar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ritröð Guðfræðistofnunar
https://timarit.is/publication/1152

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.