Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.01.1998, Qupperneq 28

Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.01.1998, Qupperneq 28
Páll Skúlason ekki - og hvernig við getum reynt að tryggja öryggi okkar í óvissri veröld. Þann- ig kemur hún skipulagi á trúarlegt vitundarsamband okkar við veruleikann - skipulag sem er í senn huglægt og verklægt, flokkar hugmyndir okkar og hugs- anir og ráðgerir athafnir okkar og framkvæmdir. Áðumefndur greinarmunur sannfæringar, skoðunar og þekkingar er dæmigert verk skynseminnar - rétt eins og önnur verkfæri sem hún hannar til að sjá fótum okkar forráð. En skynsemin kemur aldrei böndum fastmótaðs skipulags á hið lifandi trúar- samband okkar við vemleikann. Sannleikurinn er sá að hvorki viðfangefni vís- inda né stefna þeirra eru á hennar valdi. Tilgangur vísinda, mark þeirra og mið, eru af meiði trúarinnar - umboð skynseminnar er einungis bundið aðferðum þeirra og uppbyggingu. Við þráum þekkingu og skilning, snertingu við lögmál alheimsins, sýn á skipan veraldar, tilfinningu fyrir hinum æðsta sannleik. Okkur dreymir um að þroskast af visku og valdi, vera skapandi og ráðandi andspænis öflum lífs og tilveru. Þessi þrá eftir þekkingu og valdi er ekki aðeins bundin vís- indum og fræðum, heldur líka siðferði og stjómmálum. En þessi þrá getur leitt okkur í mestu ógöngur, ef skynsemin er ekki með í för. - Skynsemin er ljósker okkar í lífinu, en ekki lífsaflið sem knýr okkur áfram. Niðurstaðan er ótvíræð: Án skynseminnar væri trú okkar blind og traust okk- ar ekki á neinum rökum reist - hvert sem viðfang vitundar okkar er. Þess vegna kallar hin trúaða sál - hver sem trú hennar er - eftir yfirvegun og rannsókn sem skynsemin ein getur leitt. Tilgangurinn er skýr: Hann er sá að tryggja trúnaðar- samband okkar og þeirra afla sem lögum ráða í veruleikanum, komast að hinu sanna og rétta um alla skapaða hluti og líka skapara himins og jarðar. Hinn sögulegi greinarmunur tveggja heima sem ég vék að í upphafi - heims skynsemi og fræða annars vegar, trúar og tilbeiðslu hins vegar - er í reynd sögu- legur tilbúningur sem er löngu tímabært að fella úr gildi. Hinn fomi heimur Grikkjanna var ekki síður heimur trúar en skynsemi - hinn forni heimur Gyðinga var ekki síður heimur skynsemi en trúar. Hitt er staðreynd að vestræn menning sótti trú sína fremur til Gyðinga en Grikkja og fræði sín til Grikkja fremur en Gyðinga. Þannig varð Jerúsalem borg trúarinnar, en Aþena borg heimspekinnar. Og vissulega iðkum við ekki trú og heimspeki með sama hætti, en það breytir engu um þau tengsl trúar og fræða sem ég hef leitast við að skýra. Trúin - hver sem hún er - setur okkur mark og mið, en fræðin eiga að lýsa okkur leiðirnar til þeirra. Þess vegna er staða guðfræðinnar í heimi fræðanna allt önnur en sú sem virtist blasa við í upphafi þessa lestrar. Guðstrú kristinna manna kallar á guðfræði til að yfirvega og kanna sjálfa sig og viðfang sitt, boðskap Krists og kenningu um guð. Trúin kallar á fræðin - og á því leikur engin vafi að þessi köllun var á miðöldum uppspretta fræðistarfa sem hafa skilað niðurstöðum og aðferðum sem hafa mótað 26
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164
Qupperneq 165
Qupperneq 166
Qupperneq 167
Qupperneq 168
Qupperneq 169
Qupperneq 170
Qupperneq 171
Qupperneq 172
Qupperneq 173
Qupperneq 174
Qupperneq 175
Qupperneq 176
Qupperneq 177
Qupperneq 178
Qupperneq 179
Qupperneq 180
Qupperneq 181
Qupperneq 182
Qupperneq 183
Qupperneq 184
Qupperneq 185
Qupperneq 186
Qupperneq 187
Qupperneq 188
Qupperneq 189
Qupperneq 190
Qupperneq 191
Qupperneq 192
Qupperneq 193
Qupperneq 194
Qupperneq 195
Qupperneq 196
Qupperneq 197
Qupperneq 198
Qupperneq 199
Qupperneq 200
Qupperneq 201
Qupperneq 202
Qupperneq 203
Qupperneq 204
Qupperneq 205
Qupperneq 206
Qupperneq 207
Qupperneq 208
Qupperneq 209
Qupperneq 210
Qupperneq 211
Qupperneq 212
Qupperneq 213
Qupperneq 214
Qupperneq 215
Qupperneq 216
Qupperneq 217
Qupperneq 218
Qupperneq 219
Qupperneq 220
Qupperneq 221
Qupperneq 222
Qupperneq 223
Qupperneq 224
Qupperneq 225
Qupperneq 226
Qupperneq 227
Qupperneq 228

x

Ritröð Guðfræðistofnunar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ritröð Guðfræðistofnunar
https://timarit.is/publication/1152

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.