Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.01.1998, Blaðsíða 136

Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.01.1998, Blaðsíða 136
Kristján Búason Myndin á greinilega að vera af síðustu kvöldmáltíð Jesú og táknar altarissakra- mentið (Mark. 14. 17-25, Matt. 26. 20-29, Lúk. 22. 14-23, Jóh. 13. 21-26). En í myndinni er sennilega einnig skírskotun til mettunar-frásögunnar, þegar Jesús mettaði 5.000 karla með 5 brauðum og 2 smáfiskum, þó var afgangur (Mark. 6. 32- 44, Matt. 14. 13-21, Lúk. 9. 10-17, Jóh. 6. 1-13). Hér er einnig skírskotun til óþrjótandi gnægðar, sbr það, sem sagt var um myndina sunnan við aðalmyndina af vatninu, sem aldrei þraut. Aðalmyndin í tréþrykkinu af kvöldmáltíðinni (Mynd 6) sýnir Jesúm sitja til borðs með tólf lærisveinum sínum í sal einum og horfa niður á borðið. Sá, sem situr honum til hægrihandar, hallar sér að brjósti hans. Sá, sem situr honum til vinstri- handar virðist halda á bikar. A borðinu er diskur með mati á og borðhnífur. Á borðinu er auk þess fjögur brauð og bikar. Jesús réttir brauð lærisveini, sem fjarst honum situr og opnar munninn til þess að taka við brauðinu. Hér eru sýnd alls fimm brauð eins og í mettunarfrásögunni og jafnframt skírskotað til þess, er Jes- ús rétti Júdasi brauð við hina síðustu kvöldmáltíð. Yfirskriftin er á latínu: Versus Rex sedet in cena turba cunctus duodena (Vers: Konungurinn situr við kvöldverð ásamt öllum tólf). Fyrirmyndin í Danmarkskirkju er af mannaundrinu (mynd 6), og er sú mynd norðan við aðalmyndina af kvöldmáltíðinni. Hún sýnir Móse yzt með hornin fara fyrir Israelsmönnum. Hann hefur staf í vinstri hendi, horfir fram, en bendir með hægri hendi á manna, sem rignir sem kúlur af himni. Aftan við hann og nær miðju bendir maður á mannað og horfir á Móse. Tveir fulltrúar fólksins grípa mannakúlur. Tvö tré eru sýnd í baksýn. Yfirskrift textans er á latínu: dctpanejmj angelorum manducavit homo (Sagt er (?): Maðurinn hefur etið englabrauð).82 Þessi texti er tekinn úr Davíðssálmi 78. 25, en efni hans tilheyrir helgisöng á Dýradegi eða Corpus Christi, sem er hátíð fyrsta fimmtudag eftir þrenningarhá- tíð og helguð er líkama Krists.83 82 Textinn er ekki auðlesinn af tveimur ástæðum. Fyrsta orðið er illþýðanlegt. Hugsanlegt er, að hér sé um styttingu að ræða á dictum est, sagt er, eða dicit, hann segir, skammstafað dct. Samkvæmt því, sem á eftir fer, ætti að standa þf. panem, en í textabandinu stendur abl. pane. Styttingarband yfir e í pane gæti hafa fallið niður. Textinn í Vulgata er Ps. 77. 25: Panem angelorum manducavit homo, cibaria misit eis in abudantia (Davíðssálm. 78. 25: Maðurinn hefur etið englabrauð, hann hefur sent þeim gnægð fæðu). 83 Sekventía á Dýradegi er sálmur eftir Tómas frá Akvíno árið 1263, Lauda, Sion, Salvatorem... I 21. - 23. versi er talað um englabrauð: V. 21. Ecce panis Angelórum factus cibus viatórum : vere panis fúiórum... (Sjá hér er brauð englana, orðið fæða vegfarenda, sannarlega brauð sonanna, sem ekki má fleygja fyrir hunda. V. 22. Það var fyrrum boðað í táknum, þegar fsaki var fórnað, páskalambinu slátrað og feðrum vorum var gefið manna. V. 23. Góði hirðir, sanna brauð, Jesú, miskunna þú oss, nær þú oss og vemda, lát oss líta eilíf gæði í ríki lifenda). Sjá Rómversk-kaþólska messubók fyrir sunnudaga og aðalhátíðisdaga kirkjuársins II. Prentað og gefið út af kaþólsku kirkjunni á íslandi 1959. Bls. 101-102. 134
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104
Blaðsíða 105
Blaðsíða 106
Blaðsíða 107
Blaðsíða 108
Blaðsíða 109
Blaðsíða 110
Blaðsíða 111
Blaðsíða 112
Blaðsíða 113
Blaðsíða 114
Blaðsíða 115
Blaðsíða 116
Blaðsíða 117
Blaðsíða 118
Blaðsíða 119
Blaðsíða 120
Blaðsíða 121
Blaðsíða 122
Blaðsíða 123
Blaðsíða 124
Blaðsíða 125
Blaðsíða 126
Blaðsíða 127
Blaðsíða 128
Blaðsíða 129
Blaðsíða 130
Blaðsíða 131
Blaðsíða 132
Blaðsíða 133
Blaðsíða 134
Blaðsíða 135
Blaðsíða 136
Blaðsíða 137
Blaðsíða 138
Blaðsíða 139
Blaðsíða 140
Blaðsíða 141
Blaðsíða 142
Blaðsíða 143
Blaðsíða 144
Blaðsíða 145
Blaðsíða 146
Blaðsíða 147
Blaðsíða 148
Blaðsíða 149
Blaðsíða 150
Blaðsíða 151
Blaðsíða 152
Blaðsíða 153
Blaðsíða 154
Blaðsíða 155
Blaðsíða 156
Blaðsíða 157
Blaðsíða 158
Blaðsíða 159
Blaðsíða 160
Blaðsíða 161
Blaðsíða 162
Blaðsíða 163
Blaðsíða 164
Blaðsíða 165
Blaðsíða 166
Blaðsíða 167
Blaðsíða 168
Blaðsíða 169
Blaðsíða 170
Blaðsíða 171
Blaðsíða 172
Blaðsíða 173
Blaðsíða 174
Blaðsíða 175
Blaðsíða 176
Blaðsíða 177
Blaðsíða 178
Blaðsíða 179
Blaðsíða 180
Blaðsíða 181
Blaðsíða 182
Blaðsíða 183
Blaðsíða 184
Blaðsíða 185
Blaðsíða 186
Blaðsíða 187
Blaðsíða 188
Blaðsíða 189
Blaðsíða 190
Blaðsíða 191
Blaðsíða 192
Blaðsíða 193
Blaðsíða 194
Blaðsíða 195
Blaðsíða 196
Blaðsíða 197
Blaðsíða 198
Blaðsíða 199
Blaðsíða 200
Blaðsíða 201
Blaðsíða 202
Blaðsíða 203
Blaðsíða 204
Blaðsíða 205
Blaðsíða 206
Blaðsíða 207
Blaðsíða 208
Blaðsíða 209
Blaðsíða 210
Blaðsíða 211
Blaðsíða 212
Blaðsíða 213
Blaðsíða 214
Blaðsíða 215
Blaðsíða 216
Blaðsíða 217
Blaðsíða 218
Blaðsíða 219
Blaðsíða 220
Blaðsíða 221
Blaðsíða 222
Blaðsíða 223
Blaðsíða 224
Blaðsíða 225
Blaðsíða 226
Blaðsíða 227
Blaðsíða 228

x

Ritröð Guðfræðistofnunar

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Ritröð Guðfræðistofnunar
https://timarit.is/publication/1152

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.