Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.01.1998, Side 149

Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.01.1998, Side 149
Guðfrœði og biblíuþýðing aðra merkingu í biblíutexta og guðfræðihugtök en guðfræðingar og prestar ætla.16 Það má líka stundum merkja vissa fælni við að lesa biblíutexta. Ég tel brýnt að þeir sem stunda guðfræði beini orðum sínum í auknum mæli og kannske fyrst og fremst til hinna almennu lesenda/áheyrenda og ég get vel tekið undir orð Bernards Lategan í grein hans „The Function of Biblical Texts“17 þar sem hann telur að guðfræðingar eigi á markvissan hátt að hætta að nota sér- hæft guðfræðimálfar og reyna að færa guðfræðihugtökin yfir á málfar sem önnur málsamfélög skilji. Á síðari árum hefur áherslan í guðfræðinni í auknum mæli beinst að lesand- anum eða áheyrandanum og þætti hans í lestrarferlinu. Þetta kemur ekki síst fram í aðferðum bókmenntafræða þar sem meiri áhugi er fyrir því að rannsaka hvaða áhrif textinn hefur haft á lesandann en að rekja tilurð og þróunarsögu textans.18 Nútíma aðferðir í bókmenntafræðum, einkum svonefnd reader-response rýni, þar sem reynt er að koma orðum að lestrarferlinu, í tengslum við þær leiðbein- ingar sem lesa má út úr fornum kennslubókum í ritlist, geta oft varpað nýju ljósi á biblíutextann.19 Spurt er hvort hægt sé að færa biblíutextann í þann búning að hann geti skír- skotað til nútíma lesanda án of viðamikilla útskýringa eða hvort nauðsynlegt sé að færa nútímalesendur aftur til fyrstu aldar eða sem næst frumtextanum til þess að þeir geti skilið textann? Málvísindamaðurinn Eugene A. Nida hefur manna mest mótað aðferðir nú- tíma biblíuþýðinga. Hann telur að markmið þýðinga eigi að vera það að þær hafi sömu áhrif á lesandann og frumtextinn hafði á upphaflega lesendur. Hann telur að greina megi öll tungumál í sameiginlega grunnþætti, sem hvert og eitt tungu- mál móti síðan eftir eigin lögmálum. Þegar þýða á texta af einu máli á annað þarf fyrst að greina hann í þessa grunnþætti eða kjarnasetningar og þýða þær síðan og 16 Sbr. Pétur Pétursson, „Könnun meðal áhugafólks um dulspeki og óhefðbundnar lækningar". Milli himins og jarðar. Ráðstefnurit um hugvísindi við Háskóia íslands. Háskólaútgáfan (Reykjavík) 1997. 17 B.Lategan, „ The Function of Biblical Texts in a Modem Situational Context “ í: T.Fornberg & D. Hellholm (ritstj.), Texts and Contexts: Biblical Texts in Tlieir Textual and Situational Contexts. Scandinavian Academic Press 1995. 18 í þessu sambandi má nefna nýútkomna bók Jóns Karls Helgasonar Hetjan og höfundurinn. Brot úr íslenskri menningarsögu. Heimskringla. Háskólaforlag Máls og menningar. (Reykja- vík) 1998 og einnig: Matthías Jóhannessen, Njála ííslenzkum skáldskap. Safn til sögu íslands og íslenskra bókmennta að fomu og nýju. Annar Flokkur. Annað bindi. Hið íslenska bók- menntafélag (Reykjavík) 1958, sem báðar fjalla um áhrif Njálu á íslenska lesendur. 19 Jón Sveinbjömsson, „Ný viðhorf í Biblíurannsóknum." Tímarit Háskóla Islands I 1986, s. 40- 48; R.M. Fowler, Let the Reader Understand. Reader - Response Criticism and the Gospel of Mark. Fortress Press (Minneapolis); H.J.B. Combrink, „Readings, Readers and Authors: An Orientation11, í: Neotestamentica 22 1988, s. 189-204. 147
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172
Side 173
Side 174
Side 175
Side 176
Side 177
Side 178
Side 179
Side 180
Side 181
Side 182
Side 183
Side 184
Side 185
Side 186
Side 187
Side 188
Side 189
Side 190
Side 191
Side 192
Side 193
Side 194
Side 195
Side 196
Side 197
Side 198
Side 199
Side 200
Side 201
Side 202
Side 203
Side 204
Side 205
Side 206
Side 207
Side 208
Side 209
Side 210
Side 211
Side 212
Side 213
Side 214
Side 215
Side 216
Side 217
Side 218
Side 219
Side 220
Side 221
Side 222
Side 223
Side 224
Side 225
Side 226
Side 227
Side 228

x

Ritröð Guðfræðistofnunar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ritröð Guðfræðistofnunar
https://timarit.is/publication/1152

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.