Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.01.1998, Síða 191

Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.01.1998, Síða 191
Hirðir og hjörð konar þema: Ytri og innri ánauð. Sú ytri er ánauð hernuminnar þjóðar (exódusmótífið), sú innri er sjálfsköpuð ánauð nútímamannsins innan hjarðar þar sem hver og einn er sinn eigin hirðir og hjálpræðið virðist fólgið í því að fyrra sig óþægindum. í fyrra tilvikinu er um hliðstæðu að ræða. Tékkar voru undir yfirráðum Rússa í rúm 40 ár. í st'ðara tilvikinu varpa þeir Sverak-feðg- ar fram þeirri spumingu hvort sé í raun vænlegra til mannlegrar farsældar, öryggisfíkn og hjarðmennska nútímamannsins þar sem hver og einn er þó sjálfum sér næstur þegar á reynir, eða trúin á forsjón síns hirðis, sem virðist hvort eð er grípa inn í líf manna og kollvarpa öllum þeirra áformum, sama hversu vel þeir hafa sjálfir reynt að tryggja hag sinn. Þar eru persónumar í myndinni fulltrúar hins almenna, en ekki bara fulltrúar vissrar þjóðar í vissum kringum- stæðum.4" í ljósi þess sem rætt var hér að framan um tengsl exodus-stefsins og S1 23 er athyglisvert að í kvikmyndinni Kolja megi greina bæði hirðis- og exodus-stefin og þau fléttuð saman, eins og Jóhanna Þráinsdóttir sýnir svo ágætlega fram á í grein sinni. Kvikmyndin Kolja var mikið til umræðu í námskeiðinu um áhrifa- sögu Saltarans í guðfræðideild Háskóla Islands á vormisseri 1998 og veltum við þar meðal annars fyrir okkur þeirri spumingu hvort við sem legðum stund á guð- fræði værum e.t.v. bara að „lesa eitthvað inn í“ myndina þegar við töldum okkur koma auga á ýmis hinna stóra og mikilvægu stefja guðfræðinnar í myndinni. Þessi spurning varð ekki síst áleitin fyrir þá sök að hvergi höfðum við upp á um- fjöllun um myndina þar sem bent var á þau atriði sem við töldum okkur sjá.41 Því var það sérlega gleðilegt þegar við loks höfðum upp á viðtali við feðgana Zdenek og Jan Sverak, sem eiga mestan heiðurinn af myndinni. Faðirinn samdi handritið og fer með aðalhlutverkið í myndinni en sonur hans leikstýrir henni. í viðtalinu eru þeir spurðir hvort þeir taki á einhvern hátt trúarlega afstöðu til við- fangsefnisins. Jan Sverak svarar spurningunni á þann veg að hvorugur þeirra sé trúrækinn en sjálfur kveðst hann þó óttast Guð. Hann bætir við að í myndinni sé maður sem vinnur í kirkjugarði, í návist dauðans, á mörkum þess að vera eða vera ekki, og hann vinni nálægt líkbrennslu. „Við erum að fjalla um trú og hvers vegna við erum hér og hvert sé hlutverk okkar í lífinu. Auk alls þess er hér hug- myndin um að einhver eða eitthvað vaki yfir okkur,“ segir Jan Sverak. Þó svo að S1 23 beri ekki beinlínis á góma í þessu viðtali og ekki sé frekar spurt út í hina trúarlegu drætti myndarinnar fer vart á milli mála af þessum orð- 40 Úr væntanlegri grein Jóhönnu Þráinsdóttur í Orðinu. Riti Félags guðfrœðinema, 1998. 41 Hér á landi hefur dr. Gunnar Kristjánsson hins vegar minnst á hina trúarlegu drætti myndar- innar í grein sinni „Hinn veiklegi siður. Trú, list og kirkja“ í: „Kristnitaka “ í Skálliolti. Sýning 17 listamanna í umhverfi Skálholtskirkju 14. júní - 14. október 1997. Skálholtsskóli 1997, s. 15. Þar kemst Gunnar þannig að orði: „Það er áreiðanlega engin tilviljun að þessi sálmur er látinn setja svo sterkan svip á myndina. Hér er táknmynd og samlíking fyrir umhyggju Guðs sem fær hér afar frumlega og áhrifamikla túlkun. Líkt og tónlistarmaðurinn leiðir litla drenginn í þessari hættulegu borg, þannig leiðir Guð þá sem honum treysta í þessum flókna og stundum hættulega heimi.“ 189
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164
Síða 165
Síða 166
Síða 167
Síða 168
Síða 169
Síða 170
Síða 171
Síða 172
Síða 173
Síða 174
Síða 175
Síða 176
Síða 177
Síða 178
Síða 179
Síða 180
Síða 181
Síða 182
Síða 183
Síða 184
Síða 185
Síða 186
Síða 187
Síða 188
Síða 189
Síða 190
Síða 191
Síða 192
Síða 193
Síða 194
Síða 195
Síða 196
Síða 197
Síða 198
Síða 199
Síða 200
Síða 201
Síða 202
Síða 203
Síða 204
Síða 205
Síða 206
Síða 207
Síða 208
Síða 209
Síða 210
Síða 211
Síða 212
Síða 213
Síða 214
Síða 215
Síða 216
Síða 217
Síða 218
Síða 219
Síða 220
Síða 221
Síða 222
Síða 223
Síða 224
Síða 225
Síða 226
Síða 227
Síða 228

x

Ritröð Guðfræðistofnunar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ritröð Guðfræðistofnunar
https://timarit.is/publication/1152

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.