Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.01.1998, Qupperneq 216

Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.01.1998, Qupperneq 216
Sigurjón Arni Eyjólfsson miðlægt og er skilið sem forsenda (í tíma) eftirfylgdarinar. Trúarbarátta Lúthers verður túlkuð sem fyrirmynd trúarafturhvarfs einstaklingsins og hún einungis skilin sem innri barátta. Þannig verður hún barátta einstaklings við vantrú en ekki bein glíma við orð ritningarinnar eins og hjá Lúther. Trúarinnlifunin er þar með skilin frá öllum dauðum kirkjujátningum, trúfræðikenningum og pappírs- páfum. Áhersla Lúthers á hinn almenna prestdóm er notuð, en rifin úr því sam- hengi er Lúther setti hana fram í. Lúther kenndi ætíð að hin sanna kirkja væri ósýnileg innan kirkjunnar og trúin gæti einungis þrifist innan hinnar sýnilegu kirkju. Hann hafnaði öllum tilraunum vingltrúarmanna er vildu gera hina sönnu ósýnilegu kirkju sýnilega með þeim rökum að einungis Guð einn sé fær um að rannsaka hjörtu mannanna.26 Þessi mörk, er Lúther dró í skilgreiningu sinni á hin- um almenna prestdómi og skilgreiningum sínum á hinni sönnu kirkju er Guð einn þekkir, virðir píetisminn ekki sem skildi með áherslu sinni á þröngan hóp sanntrúaðra.27 Hinn gamli Lúther er þar af leiðandi litinn hornauga af kirkjusögu- ritara píetismans Gottfried Arnold (1666-1714), sem ásakar Lúther fyrir að koma siðbótinni undir ok furstanna og gera þá að nýjum páfum. í kirkjusögu sinni heldur hann fram því að hina réttu trú hins einstaklingsbundna kristindóms hafi einungis verið að finna hjá vingltrúarmönnum (þ.e. Tómas Múnzer, bændurnir og endurskírendur). Þeir voru hinu sönnu siðbótarmenn á dögum Lúthers. Am- old bendir einnig á að í allri kirkjusögunni hafi hin einstaklingsbundna trú átt erf- itt uppdráttar innan kirkjunnar sem stofnunar og vill hann skoða deilurnar í fom- kirkjunni út frá þessu sjónarmiði.28 Kenning hans nýtur enn þann dag í dag mik- illa vinsælda, þó hún styðjist ekki alfarið við hinn sögulega raunveruleika. Það vekur athygli að fulltrúar píetismans lásu rit Lúther í raun harla lítið, og vitnuðu einungis í örfá rit sem vom auk þess túlkuð nokkuð einhliða. Þetta er eft- irtektarvert ef hugað er að hve oft fulltrúar hans höfða til Lúthers og lífs hans til 26 Sjá t.d. Wider die himmlischen Propheten, WA 18, 62-125. 27 Spener fjallar ítarlega um hinn almenna prestdóm í Pia desideria og gagnrýnir einokun klerka á prestsembættinu. Máli sínu til stuðnings vitnar hann í rit Lúthers Die instituendis ministris ecclesiae ad senatum Pragensem Bohemiae (WA 12, 169-196), 104. Hann tengir hér saman þrjá áhersluþætti hjá Lúther, áhersluna (a) á almenna þekkingu á boðskap ritningarinnar; (b) á hina sönnu en huldu kirkju innan kirkjunnar sem stofnunar; og (c) á þriðju leiðina í guðs- þjónustuhaldi þ.e. guðsþjónustu í heimahúsum (er Spener tekur upp úr Deutsche Messe, WA 19, 74nn). En Spener gjörbyltir hugmyndum Lúhers og tengir þær við frásögn Páls í l.Kor 14 um andagáfumar og þar með hefur hann þetta form guðsþjónustunnar yftr önnur. Spener fellur því í þá gröf að ryðja þeirri röngu hugsun braut er sér hina sönnu kirkju einungis saman komna í þröngum leshópum leikmanna um ritninguna, 98-102 og ræktun andagáfna þessa hóps. Reynslan varð reyndar sú að Biblían vék þá nokkuð oft fyrir orðlausum andlegheitum og óskiljanlegu tungutali (Wallmann: Pietismus, 80-108). Hér ber ætíð að hafa í huga ábendingu Lúthers að heilagur andi kunni einungis eitt orð sem hann útleggur stöðugt og þetta orð er Jesús Kristur. En þessi útlegging er bundin við ritninguna og guðsþjónustuna. 28 Wallmann: Der Pietismus, 94. 214
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164
Qupperneq 165
Qupperneq 166
Qupperneq 167
Qupperneq 168
Qupperneq 169
Qupperneq 170
Qupperneq 171
Qupperneq 172
Qupperneq 173
Qupperneq 174
Qupperneq 175
Qupperneq 176
Qupperneq 177
Qupperneq 178
Qupperneq 179
Qupperneq 180
Qupperneq 181
Qupperneq 182
Qupperneq 183
Qupperneq 184
Qupperneq 185
Qupperneq 186
Qupperneq 187
Qupperneq 188
Qupperneq 189
Qupperneq 190
Qupperneq 191
Qupperneq 192
Qupperneq 193
Qupperneq 194
Qupperneq 195
Qupperneq 196
Qupperneq 197
Qupperneq 198
Qupperneq 199
Qupperneq 200
Qupperneq 201
Qupperneq 202
Qupperneq 203
Qupperneq 204
Qupperneq 205
Qupperneq 206
Qupperneq 207
Qupperneq 208
Qupperneq 209
Qupperneq 210
Qupperneq 211
Qupperneq 212
Qupperneq 213
Qupperneq 214
Qupperneq 215
Qupperneq 216
Qupperneq 217
Qupperneq 218
Qupperneq 219
Qupperneq 220
Qupperneq 221
Qupperneq 222
Qupperneq 223
Qupperneq 224
Qupperneq 225
Qupperneq 226
Qupperneq 227
Qupperneq 228

x

Ritröð Guðfræðistofnunar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ritröð Guðfræðistofnunar
https://timarit.is/publication/1152

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.