Þjóðmál - 01.06.2010, Side 90

Þjóðmál - 01.06.2010, Side 90
88 Þjóðmál SUmAR 2010 reynsluna, flokkum skynjanir og vinnum úr þeim og þar með hvernig veruleikinn kemur okkur fyrir sjónir . Á þessum forsendum áleit Kant að frum­ atriði eðlisfræðinnar væru örugg og óhagganleg sannindi um reynsluheim okkar, því þau væru afleiðingar af regluverki sem er innbyggt í alla hugsun mennskra manna og stjórnar því hvernig þeir vinna úr áreiti sem skynfærin verða fyrir .2 Eðlisfræðibyltingin kollvarpaði ekki ein­ ungis heimsmynd náttúruvísindamanna heldur líka heimspekilegum kenningum um vís indi og vísindalega aðferð hvort sem þær byggðu á raunhyggju eða rökhyggju eða sóttu inn blástur í kenningar Kants . Það var ekki lengur hægt að trúa því að eðlisfræði Newtons væri hafin yfir allan vafa . Menn stóðu frammi fyrir erfiðum spurningum: Fyrst nútímamenn telja sig vita að vísindin sem talin voru öruggust aldirnar á undan hafi falið í sér ósannindi munu vísindi komandi alda þá ekki á sama hátt dæma það rangt sem nú er talið öruggast og vissast? Er nokkra trausta þekkingu að hafa? Eftir byltingu Einsteins var ekki lengur hægt að líta svo á að hver ný kynslóð vísindamanna bætti aðeins við þekkingu sem til væri fyrir . Það gat líka gerst að ný vísindi kollvörpuðu eldri kenningum . Vitundin um þetta hefur mótað vísindaheimspeki síðustu hundrað ára og kallað á róttæka endurskoðun á vísindaheimspeki og kenningum um vísindalegar aðferðir . Karl Popper var fremstur í flokki þeirra sem unnu að þessari endurskoðun á fyrri hluta síðustu aldar og rit hans mörkuðu þáttaskil . Þau voru ekki aðeins lesin af heimspekingum heldur ekki síður af vísindamönnum úr ýmsum greinum, enda 2 Um þetta hef ég fjallað nánar í 24 . kafla bókar minnar Í sátt við óvissuna (Reykjavík: Háskóla­ út gáf an, 2009) . Höfuðrit Kants um þekking ar­ fræði, Gagnrýni hreinnar skynsemi, er bæði langt og erfitt en Kant skrifaði stutt yfirlit sem eru mun aðgengilegra og heitir Prolegomena zu einer jeden künftigen Metaphysik . Íslensk þýðing Skúla Pálssonar á þessu verki kom út hjá Háskólaútgáfunni árið 2008 undir nafninu Forspjall að sérhverri vísindalegri frumspeki framtíðar . ritaði Popper afar ljóst mál og gerði sér far um að vera sem flestum skiljanlegur . Bókin Ský og klukkur Íbókinni Ský og klukkur eru fimm greinar sem allar voru upphaflega fluttar sem fyrirlestrar . Þrjár af þeim (nr . 1, 2, og 5) birtust í ritgerðasafninu Conjectures and Refutations: The Growth of Scientific Knowledge og ein þeirra (nr . 3) í ritgerðasafninu Objective Knowledge: An Evolutionary Approach . Sjötti og síðasti kaflinn í bókinni (s . 209–230) er viðtal sem heimspekingurinn Bryan Magee átti við Popper veturinn 1970–71 . Á undan greinunum er inngangur eftir Hugin Frey Þorsteinsson (s . 7–25) þar sem gerð er stutt en skilmerkileg grein fyrir ævistarfi Poppers, nokkrum helstu kenningum hans og þekktum mótbárum gegn þeim . Þrjár fyrstu greinarnar eru langar og saman gefa þær gott og aðgengilegt yfirlit yfir vísindaheimspeki Poppers . Tvær seinni greinarnar eru styttri og í þeim staðsetur Popper sjálfan sig í hugmyndasögunni sem arftaka upplýsingarstefnunnar og tengir hugsun sína við kenningar Kants, en hann var sá heimspekingur frá fyrri öldum sem Popper bar mesta virðingu fyrir . Hyggjum nú að efni þessara fimm greina: Fyrsta greinin í bókinni (s . 27–70) sem heitir „Um uppsprettur þekkingar og van­ þekkingar“ var upphaflega flutt sem fyrir­ lestur árið 1960 . Í henni andmælir Popper útbreiddum hugmyndum í þekkingarfræði og vísindaheimspeki sem gera ráð fyrir að hægt sé að tryggja að þekking sé áreiðanleg með því að afla hennar með einhverjum tilteknum aðferðum . Í niðurlagi þessarar greinar segir hann: Það sem við ættum að gera, að minni hyggju, er að gefa upp á bátinn hugmyndina um endanlegar uppsprettur þekkingar og viðurkenna að öll þekking er mannleg, að hún blandast saman við villur okkar, fordóma,
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132

x

Þjóðmál

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Þjóðmál
https://timarit.is/publication/1175

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.