Morgunblaðið - 18.01.2018, Síða 41

Morgunblaðið - 18.01.2018, Síða 41
41 MORGUNBLAÐIÐ FIMMTUDAGUR 18. JANÚAR 2018 Vetur Þegar kólnar og kuldaboli læsir klónum í þá sem eru á ferli utandyra er eins gott að vera vel útbúinn, líkt og þessi hundur sem fór kápuklæddur í göngutúr á Arnarhól. Hari Sá sem þetta ritar átti mikið samstarf við sveitarstjórnir og full- trúa þeirra á síðasta þriðjungi 20. aldar. Bú- seta í Neskaupstað setti eðlilega mark sitt á þessi samskipti sem og starf mitt á Alþingi í tvo áratugi. Staða Neskaupstaðar sem sveitarfélags var nokk- uð óvenjuleg að því leyti að þar var í hálfa öld við völd vinstrimeirihluti, lengst af undir merkjum Alþýðu- bandalagsins. Þátttaka í því starfi var góður skóli fyrir marga. Frá æskudögum hafði ég haft mikinn áhuga á stjórnmálum en sóttist aldr- ei eftir sæti í sveitarstjórn og raunar ekki heldur eftir þingsæti. Það sem réði för var áhugi á samfélagsþróun- inni og þátttaka með samferðamönn- um við að leggja henni lið. Sveit- arfélög á Austurlandi komu sér snemma upp samstarfsvettvangi, SSA, sem enn er við lýði og stjórn þess hafði jafnan mikil og gagnkvæm samskipti við þingmenn kjördæm- isins. Þrátt fyrir breyttar aðstæður hef ég áfram verið í snertingu við sveitarstjórnir eystra og syðra og fylgst með umræðunni um sveit- arstjórnarstigið. Hún endurspeglar áhyggjur manna af þróun þess og að því er virðist ört minnkandi áhuga einstaklinga og almennings til þátt- töku á þeim mikilvæga vettvangi. Mistök sem þyrfti að leiðrétta Þróun sveitarfélaga og samstarf þeirra á milli á 20. öld tók mikl- um breytingum. Fram- an af birtust þær m.a. í aðskilnaði þéttbýlis og dreifbýlis með fjölgun kaupstaða og kaup- túnahreppa og þannig urðu m.a. til fámennir sveitahreppar við hlið kauptúna, m.a. innan sama fjallahrings. Forystumenn þéttbýlis gáfu yfirleitt tóninn um þessa aðgreiningu. Sýslur yfir 20 talsins voru þá enn við lýði sam- kvæmt lögum allt til ársins 1986 að þær voru afnumdar. Þær voru vísir að sérstakri stjórnsýslueiningu því að innan þeirra störfuðu sýslu- nefndir kjörinna fulltrúa með sýslu- manninn sem eins konar fram- kvæmdastjóra. Utan þeirra stóðu að formi til kaupstaðirnir. Í aðdrag- anda afnáms sýslna fóru fram mikl- ar umræður um stofnun nýs stjórn- sýslustigs, líkt og tíðkast hefur í öðrum löndum á Norðurlöndum. Var þá ýmist talað um fylki eða hér- uð. Skiptar skoðanir voru um þetta innan þáverandi stjórnmálaflokka og meðal starfandi sveitarstjórn- armanna. Vinstriflokkarnir voru al- mennt jákvæðir fyrir hugmyndinni, Framsókn tvístígandi, en Sjálfstæð- isflokkurinn eindregið andvígur. Því réði að ég hygg sterk þáverandi staða flokksins suðvestanlands og víðar á landinu. Við meðferð frum- varps til nýrra sveitarstjórnarlaga (mál 54/1885) flutti ég tillögu um að bæta við sjálfstæðum kafla um hér- uð sem nýtt stjórnsýslustig. Gerði tillagan ráð fyrir að landinu yrði skipt í 8 héruð með lýðræðislega kjörnum héraðsþingum sem kosið yrði til samhliða kjöri til sveit- arstjórna. Eitt þeirra var höf- uðborgarsvæðið undir nafninu Kjal- arnes. Tillaga mín var felld. Þess í stað var stefnan tekin á stækkun sveitarfélaga með sameiningu sem leitt hefur til þess að sveitarfélögin eru nú rösklega 70 talsins en voru áður á þriðja hundrað talsins. Stjórnskipunina ætti að endurskoða heildstætt Ég hef enn sannfæringu fyrir að endurskoða ætti stjórnskipan lands- ins, koma á héruðum sem þriðja stjórnsýslustiginu og setja í lög ákvæði um réttindi og skyldur Reykjavíkur sem höfuðborgar og miðstöðvar sameiginlegrar stjórn- sýslu. Farsælast væri að endur- skoða um leið núverandi kjör- dæmaskipan þannig að saman féllu mörk kjördæma og héraða, nema menn vilji taka skrefið og kjósa í einu kjördæmi til Alþingis og jafna þannig kosningarétt landsmanna til fulls. Kjördæmabreytingin um síð- ustu aldamót með fækkun og stækk- un þáverandi kjördæma og sýnd- arskiptingu Reykjavíkur í tvö kjördæmi var afleitt skref, sem ég ásamt fáeinum öðrum þingmönnum lagðist gegn. Hún var hins vegar samþykkt af yfirgnæfandi meiri- hluta á Alþingi. Með því voru rofin hefðbundin tengsl þingmanna við umdæmi sín og raunar gengið gegn fjórðungaskipan sem verið hafði grunnur íslensks samfélags að heita má frá öndverðu. Stóru kjördæmin á landsbyggðinni hafa síðan gert þingmönnum illkleift að halda uppi hefðbundnu sambandi við kjósendur og sveitarstjórnir og færðu þeim í hendur óbeina fjarvistarsönnun. Hvað áttu t.d. Siglufjörður og Djúpivogur sameiginlegt í einu og sama kjördæmi eða þá Hofsós og Akranes, svo dæmi séu tekin? Með sjálfstæðum héraðsþingum fengist skýr og lýðræðislegur vettvangur fyrir samstarf og ákvarðanir í við- komandi landshlutum sem kallaðist á við Alþingi. Þrýstingnum á stækk- un sveitarfélaga væri um leið aflétt og þar gæti nærsamfélagið ráðið ráðum um sín málefni. Reykjavík sem miðstöð stjórnsýslu í landinu myndi kallast á við stjórnstöðvar í héruðunum en jafnframt taka á sig skyldur sem fylgja miðstöðv- arhlutverkinu, m.a. um skipulags- mál og fjármál tengd opinberri stjórnsýslu. Áhersla ekki síst á skipu- lags- og umhverfismál Ávinningurinn af þeim breyt- ingum sem hér hafa verið reifaðar væri margþættur. Með þeim fengist skýr rammi fyrir samskipti lands- stjórnar, höfuðborgar og héraða, en sveitarfélög yrðu vettvangur fyrir íbúasamskipti í nærsamfélagi. Með þessu yrðu sveitarfélögin laus und- an hagkvæmnikröfum um land- fræðilega stækkun sem víða hefur brotið niður eðlileg tengsl, leitt til firringar og fælt fólk frá þátttöku í stjórnunarstörfum og samráði frá því sem var í smærri byggðarlögum. Héruðin sem stjórnsýslueiningar yrðu mótandi aðilar um megindrætti samfélagsþróunarinnar, hvert á sínu svæði, með skýru umboði til ákvarð- ana á vegum lýðræðislega kjörinna héraðsþinga og stjórna á þeirra veg- um. Flest það sem viðkomandi svæði varðar heyrði þar undir, en áhersla yrði frá byrjun ekki síst á skipulags- og umhverfismál. Þing- menn ættu með áheyrnaraðild greiðan aðgang að þingum hér- aðanna og stjórnsýslu. Væri úr vegi að taka þessi mikilvægu mál til um- ræðu í aðdraganda komandi sveit- arstjórnarkosninga og á Alþingi með hliðsjón af fullveldisafmælinu? Eftir Hjörleif Guttormsson »Ég hef enn sannfær- ingu fyrir að endur- skoða ætti stjórnskipan landsins, koma á hér- uðum sem þriðja stjórn- sýslustiginu og setja í lög ákvæði um réttindi og skyldur Reykjavíkur sem höfuðborgar. Hjörleifur Guttormsson Höfundur er náttúrufræðingur. Sveitarstjórnarstigið í ógöngum – hvað er til ráða?
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92

x

Morgunblaðið

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.