Saga


Saga - 2011, Síða 227

Saga - 2011, Síða 227
ur, villa sér sýn (bls. 142). [Gunnar Karlsson 2007 merkir Inngangur að miðöldum. Handbók í íslenskri miðaldasögu I.] Frásagnarmynstur sem höfundur telur að birtist í Sturlungu eru t.d. viss atriði sem eru tekin fram þegar sagt er frá vígaferlum, lokavörn hetju, dauða höfðingja eða eggjun konu sem hvetur karl til hefndarvíga (sjá t.d. III. kafla). Skoðun hans er sú að raunveruleikinn kunni oft að hafa verið annar. En á það hefur margoft verið bent að deilur og vígaferli fóru oft fram samkvæmt mynstri í raunveruleikanum, þar sem eru svonefndar fæðardeilur. Höfund - ur víkur lítt að þessu og fjallar ekkert um að fæðardeila snerist um að endur - heimta skertan heiður og var ólík taumlausu stríði þar sem áhersla var lögð á að eyða andstæðingi (sbr. um stríð, bls. 176–177). Þá eru þeir til sem telja að dauða hetju hafi oft borið að með sama eða líkum hætti í raunveruleikan- um, það sé varla eingöngu bókmenntalegt mynstur hvernig endalokum hetju er lýst ítrekað á líkan hátt. Og fyrir liggur að hvöt var hlutverk kvenna í mörgum samfélögum, þær eggjuðu karla til hefnda. Því miður ræðir höf- undur þetta lítt eða ekki. Fróðlegt hefði og verið að sjá höfund fjalla um ritúöl, hina miklu umræðu um það að höfðingjar á miðöldum hafi oft sviðsett framkomu sína í veruleikanum með táknrænum hætti. Sjálfur er undirritaður þeirrar skoðunar að endalok Sturlusona, Þórðar og Snorra, og einnig Sturlu Sighvatssonar (og þar með Sighvats Sturlusonar) lúti frásagnarmynstrum og séu sviðsett í Sturlungu. Það er m.ö.o. hætt við að ekki sé að finna í Íslendinga sögu í Sturlungu nákvæma vitneskju um það hvernig dauða þessara manna bar raunverulega að. Sá sem sagði frá, Sturla Þórðarson, vildi með tilteknum frásagnarmynstrum koma ákveðnum boð - skap eða skilningi á framfæri. Þarna er undirritaður alveg á sömu línu og höfundur umræddrar bókar. Í bókinni koma fram margar góðar athuganir á einstökum sögum og framsetningu þeirra, svo sem Guðmundar sögu dýra (einkum bls. 94–98). Vandi þeirra sem fást við Sturlungu er einmitt sá að óvíst er hvað safnand- inn um 1300 gerði nákvæmlega, hverju hann bætti við og hvert markmið hans var. Höfundur er meðal hinna fremstu af þeim sem hafa beint athygl- inni að safnandanum á seinustu áratugum. Stundum má sjá hverju safn- andinn breytti og mér virðast athuganir höfundar á slíkum atriðum, að svo miklu leyti sem þau snerta Hrafns sögu Sveinbjarnarsonar og Prests sögu Guðmundar Arasonar, skynsamlegar og sannfærandi. Oft finnst mér hins vegar vanta skýrari rök fyrir því sem safnandinn á að hafa bætt við. Höfundur bendir á að fræðimenn hafi flestir talið að einhver Narfasona (bls. 266), líklegast Þórður Narfason, hafi skeytt sögurnar saman (bls. 36 og 241). Það verður að fullri vissu í bókinni að Þórður sé safnandinn (bls. 52, 55, 61, 208 og 259) og er hiklaust ályktað út frá því að safnandinn hafi verið lærisveinn Sturlu Þórðarsonar og haldið áfram verki hans, verið lögmaður, efnaður fyrirmaður og konungs þjónn (bls. 61, 182, 186, 188 og 242–3). Þannig virðist tilgáta verða að vissu og staða hins ætlaða safnanda virðist ritdómar 227 Saga haust 2011 NOTA_Saga haust 2004 - NOTA 11/24/11 9:52 AM Page 227
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164
Síða 165
Síða 166
Síða 167
Síða 168
Síða 169
Síða 170
Síða 171
Síða 172
Síða 173
Síða 174
Síða 175
Síða 176
Síða 177
Síða 178
Síða 179
Síða 180
Síða 181
Síða 182
Síða 183
Síða 184
Síða 185
Síða 186
Síða 187
Síða 188
Síða 189
Síða 190
Síða 191
Síða 192
Síða 193
Síða 194
Síða 195
Síða 196
Síða 197
Síða 198
Síða 199
Síða 200
Síða 201
Síða 202
Síða 203
Síða 204
Síða 205
Síða 206
Síða 207
Síða 208
Síða 209
Síða 210
Síða 211
Síða 212
Síða 213
Síða 214
Síða 215
Síða 216
Síða 217
Síða 218
Síða 219
Síða 220
Síða 221
Síða 222
Síða 223
Síða 224
Síða 225
Síða 226
Síða 227
Síða 228
Síða 229
Síða 230
Síða 231
Síða 232
Síða 233
Síða 234
Síða 235
Síða 236
Síða 237
Síða 238
Síða 239
Síða 240
Síða 241
Síða 242
Síða 243
Síða 244
Síða 245
Síða 246
Síða 247
Síða 248
Síða 249
Síða 250
Síða 251
Síða 252
Síða 253
Síða 254
Síða 255
Síða 256

x

Saga

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Saga
https://timarit.is/publication/775

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.