Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.2015, Side 26

Tímarit Máls og menningar - 01.06.2015, Side 26
K r i s t í n Ó m a r s d ó t t i r 26 TMM 2015 · 2 Þú dæmir þig hart kæra Auður en áfram með smjörið. Ég reyndi, nokkrum árum seinna, að bæta fyrir Annað líf með Tryggðarpanti (2006), og skrifa sögu um innflytjendakonur en láta þær allar vera með upp- diktað þjóðerni. Aðalsöguhetjan var leigusalinn þeirra, taugaveiklaður ein- stæðingur sem foreldrarnir eftirlétu fé en enga ást, hún var óttalega vör um sig í mannlegum samskiptum. Þessi söguhetja átti sér reyndar fyrirmyndir, bæði karla og konur sem ég hafði kynnst í Danmörku, manneskjur sem bjuggu í stærðarinnar herskabs-íbúðum og nutu góðs af arfi, svo óttaslegnar um sitt að þær býsnuðust stöðugt út í innflytjendur en voru að sama skapi einmana. Um það leyti sem ég var að klára þessa bók, þá búsett á Norðurbrú í Kaupmannahöfn og svo ofurmeðvituð um útlendingahræðsluna í Danmörku að söguhetjurnar átu upp heilu setningarnar úr umræðuþáttum um innflytj- endur á DR [danska ríkissjónvarpinu], upphófst deilan um skopmyndirnar af Múhameð sem birtust í dagblaðinu Jyllandsposten. Það er ávísun á flækingslega sjálfsásökun að skrifa um fjölmenningu og minnihlutahópa, sama hversu ákafur í hugsjónunum maður reynir að vera, þá getur maður aldrei gert fullkomlega ráð fyrir eigin ranghugmyndum, maður er jú alltaf summan af umhverfi sínu og upplifunum, ófær um að hugsa út í allar mögulegar breytur. Ég get huggað mig við það að ég lærði sjálf eitthvað af þessum skáldsögum. Eitthvað í þeim dúr að það er enginn einn algildur sannleikur og það er heldur ekki alveg satt. Einmitt þess vegna er heimsdeilan um skopmyndirnar af Múhameð svona erfið og flókin. Í stuttu máli sagt er hún hnútur. Prinsippin eru á hreinu, báðum megin línunnar, en á þessari línu eru fjölmargir stórir jafnt sem smáir sannleikar, milljónir manna, endalaus lög af misrétti, ófá stríð og óteljandi menningarheimar. Fyrir vikið getur maður rökstutt tvo gjörólíka póla í þessari eilífðarþrætu með jafngóðu móti, nokkuð sem ég hef gert og því fylgir botnlaust hugarangur. Það er nefnilega hægt að rökstyðja tjáningar- frelsið svo innilega að þú réttlætir myndir af barnaklámi, ef frelsið á að vera algjört. Tjáningarfrelsið getur ekki verið annað en samkomulag í mann- legri sambúð, hvað sem hver segir. Þessar myndir birtust fyrst þegar danskt samfélag var svo spennuþrungið að það gneistaði nánast af hræðsluáróðri vegna þátttöku Dana í Írakstríðinu, beint og óbeint var stöðugt kynt undir hræðslunni við að dökkleita manneskjan við hliðina á þér í strætó ætlaði að sprengja vagninn í loft upp; ég man að við hjónin fórum með Ingu Huld, tengdamömmu minni, í leikhús á Norðurbrú og allir hlógu sig svo vitlausa að lélegri revíu um vitlausa stjórnmálamenn og Írakstríðið að okkur fannst fólkið hlæja til að brjótast út úr spennunni. Það vill gleymast. En um leið var, eðli málsins vegna, ekki hægt að biðjast afsökunar á þessum myndum, hvað þá banna þær, nema svíkja grunnstoð í lýðræðissamfélagi og bjóða ofbeldisfulla ritskoðun velkomna. Í gær sat ég á matsölustað hjá tyrkneskri fjölskyldu sem er Múhameðstrúar, við spjöllum alltaf saman og þau eru með eindæmum yndisleg, svo yndisleg að ég fylltist samviskubiti yfir að hafa birt
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.