Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.2015, Page 26

Tímarit Máls og menningar - 01.06.2015, Page 26
K r i s t í n Ó m a r s d ó t t i r 26 TMM 2015 · 2 Þú dæmir þig hart kæra Auður en áfram með smjörið. Ég reyndi, nokkrum árum seinna, að bæta fyrir Annað líf með Tryggðarpanti (2006), og skrifa sögu um innflytjendakonur en láta þær allar vera með upp- diktað þjóðerni. Aðalsöguhetjan var leigusalinn þeirra, taugaveiklaður ein- stæðingur sem foreldrarnir eftirlétu fé en enga ást, hún var óttalega vör um sig í mannlegum samskiptum. Þessi söguhetja átti sér reyndar fyrirmyndir, bæði karla og konur sem ég hafði kynnst í Danmörku, manneskjur sem bjuggu í stærðarinnar herskabs-íbúðum og nutu góðs af arfi, svo óttaslegnar um sitt að þær býsnuðust stöðugt út í innflytjendur en voru að sama skapi einmana. Um það leyti sem ég var að klára þessa bók, þá búsett á Norðurbrú í Kaupmannahöfn og svo ofurmeðvituð um útlendingahræðsluna í Danmörku að söguhetjurnar átu upp heilu setningarnar úr umræðuþáttum um innflytj- endur á DR [danska ríkissjónvarpinu], upphófst deilan um skopmyndirnar af Múhameð sem birtust í dagblaðinu Jyllandsposten. Það er ávísun á flækingslega sjálfsásökun að skrifa um fjölmenningu og minnihlutahópa, sama hversu ákafur í hugsjónunum maður reynir að vera, þá getur maður aldrei gert fullkomlega ráð fyrir eigin ranghugmyndum, maður er jú alltaf summan af umhverfi sínu og upplifunum, ófær um að hugsa út í allar mögulegar breytur. Ég get huggað mig við það að ég lærði sjálf eitthvað af þessum skáldsögum. Eitthvað í þeim dúr að það er enginn einn algildur sannleikur og það er heldur ekki alveg satt. Einmitt þess vegna er heimsdeilan um skopmyndirnar af Múhameð svona erfið og flókin. Í stuttu máli sagt er hún hnútur. Prinsippin eru á hreinu, báðum megin línunnar, en á þessari línu eru fjölmargir stórir jafnt sem smáir sannleikar, milljónir manna, endalaus lög af misrétti, ófá stríð og óteljandi menningarheimar. Fyrir vikið getur maður rökstutt tvo gjörólíka póla í þessari eilífðarþrætu með jafngóðu móti, nokkuð sem ég hef gert og því fylgir botnlaust hugarangur. Það er nefnilega hægt að rökstyðja tjáningar- frelsið svo innilega að þú réttlætir myndir af barnaklámi, ef frelsið á að vera algjört. Tjáningarfrelsið getur ekki verið annað en samkomulag í mann- legri sambúð, hvað sem hver segir. Þessar myndir birtust fyrst þegar danskt samfélag var svo spennuþrungið að það gneistaði nánast af hræðsluáróðri vegna þátttöku Dana í Írakstríðinu, beint og óbeint var stöðugt kynt undir hræðslunni við að dökkleita manneskjan við hliðina á þér í strætó ætlaði að sprengja vagninn í loft upp; ég man að við hjónin fórum með Ingu Huld, tengdamömmu minni, í leikhús á Norðurbrú og allir hlógu sig svo vitlausa að lélegri revíu um vitlausa stjórnmálamenn og Írakstríðið að okkur fannst fólkið hlæja til að brjótast út úr spennunni. Það vill gleymast. En um leið var, eðli málsins vegna, ekki hægt að biðjast afsökunar á þessum myndum, hvað þá banna þær, nema svíkja grunnstoð í lýðræðissamfélagi og bjóða ofbeldisfulla ritskoðun velkomna. Í gær sat ég á matsölustað hjá tyrkneskri fjölskyldu sem er Múhameðstrúar, við spjöllum alltaf saman og þau eru með eindæmum yndisleg, svo yndisleg að ég fylltist samviskubiti yfir að hafa birt
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.