Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.2015, Síða 26

Tímarit Máls og menningar - 01.06.2015, Síða 26
K r i s t í n Ó m a r s d ó t t i r 26 TMM 2015 · 2 Þú dæmir þig hart kæra Auður en áfram með smjörið. Ég reyndi, nokkrum árum seinna, að bæta fyrir Annað líf með Tryggðarpanti (2006), og skrifa sögu um innflytjendakonur en láta þær allar vera með upp- diktað þjóðerni. Aðalsöguhetjan var leigusalinn þeirra, taugaveiklaður ein- stæðingur sem foreldrarnir eftirlétu fé en enga ást, hún var óttalega vör um sig í mannlegum samskiptum. Þessi söguhetja átti sér reyndar fyrirmyndir, bæði karla og konur sem ég hafði kynnst í Danmörku, manneskjur sem bjuggu í stærðarinnar herskabs-íbúðum og nutu góðs af arfi, svo óttaslegnar um sitt að þær býsnuðust stöðugt út í innflytjendur en voru að sama skapi einmana. Um það leyti sem ég var að klára þessa bók, þá búsett á Norðurbrú í Kaupmannahöfn og svo ofurmeðvituð um útlendingahræðsluna í Danmörku að söguhetjurnar átu upp heilu setningarnar úr umræðuþáttum um innflytj- endur á DR [danska ríkissjónvarpinu], upphófst deilan um skopmyndirnar af Múhameð sem birtust í dagblaðinu Jyllandsposten. Það er ávísun á flækingslega sjálfsásökun að skrifa um fjölmenningu og minnihlutahópa, sama hversu ákafur í hugsjónunum maður reynir að vera, þá getur maður aldrei gert fullkomlega ráð fyrir eigin ranghugmyndum, maður er jú alltaf summan af umhverfi sínu og upplifunum, ófær um að hugsa út í allar mögulegar breytur. Ég get huggað mig við það að ég lærði sjálf eitthvað af þessum skáldsögum. Eitthvað í þeim dúr að það er enginn einn algildur sannleikur og það er heldur ekki alveg satt. Einmitt þess vegna er heimsdeilan um skopmyndirnar af Múhameð svona erfið og flókin. Í stuttu máli sagt er hún hnútur. Prinsippin eru á hreinu, báðum megin línunnar, en á þessari línu eru fjölmargir stórir jafnt sem smáir sannleikar, milljónir manna, endalaus lög af misrétti, ófá stríð og óteljandi menningarheimar. Fyrir vikið getur maður rökstutt tvo gjörólíka póla í þessari eilífðarþrætu með jafngóðu móti, nokkuð sem ég hef gert og því fylgir botnlaust hugarangur. Það er nefnilega hægt að rökstyðja tjáningar- frelsið svo innilega að þú réttlætir myndir af barnaklámi, ef frelsið á að vera algjört. Tjáningarfrelsið getur ekki verið annað en samkomulag í mann- legri sambúð, hvað sem hver segir. Þessar myndir birtust fyrst þegar danskt samfélag var svo spennuþrungið að það gneistaði nánast af hræðsluáróðri vegna þátttöku Dana í Írakstríðinu, beint og óbeint var stöðugt kynt undir hræðslunni við að dökkleita manneskjan við hliðina á þér í strætó ætlaði að sprengja vagninn í loft upp; ég man að við hjónin fórum með Ingu Huld, tengdamömmu minni, í leikhús á Norðurbrú og allir hlógu sig svo vitlausa að lélegri revíu um vitlausa stjórnmálamenn og Írakstríðið að okkur fannst fólkið hlæja til að brjótast út úr spennunni. Það vill gleymast. En um leið var, eðli málsins vegna, ekki hægt að biðjast afsökunar á þessum myndum, hvað þá banna þær, nema svíkja grunnstoð í lýðræðissamfélagi og bjóða ofbeldisfulla ritskoðun velkomna. Í gær sat ég á matsölustað hjá tyrkneskri fjölskyldu sem er Múhameðstrúar, við spjöllum alltaf saman og þau eru með eindæmum yndisleg, svo yndisleg að ég fylltist samviskubiti yfir að hafa birt
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.