Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.2015, Page 32

Tímarit Máls og menningar - 01.06.2015, Page 32
G u ð n i Tó m a s s o n 32 TMM 2015 · 2 íslenskra stjórnvalda.“4 Stuðningur við listamenn var skilgetið afkvæmi hugmynda um aukið þjóðfrelsi og hluti af sjálfstæðisdraumum þjóðarinnar. Þegar kom að því að veita Matthíasi og Torfhildi styrki voru þingmenn hins vegar á báðum áttum um hvort stofna ætti til slíkra útgjalda fyrir landsfé. Grímur Thomsen, skáld og þingmaður, benti á að þingmenn væru ekki „fagurlistadómarar“5 og var efins um að þeir ættu að taka það hlut- verk að sér, hlutverk sem þeir gegna enn í dag í tilviki heiðurslauna. Í tilviki Matthíasar, sem naut styrksins ævilangt ólíkt Torfhildi er síðar færðist yfir á ekkjustyrk, voru þingmenn ekki alveg vissir hvort veita ætti honum styrk fyrir ritstörf eða prestsþjónustu og óttuðust þingmenn fordæmi í báðum tilvikum. Hvað Matthías varðar og reyndar fleiri skáld sem fengu styrki á næstu árum áttu þingmenn þó í litlum vandræðum með að ræða fagur- fræðilegt ágæti og mikilvægi skáldskaparins í ræðustól Alþingis. Þannig var t.d. nefnt í tengslum við styrk Matthíasar að almenningur kynni þinginu þakkir fyrir að veita skáldinu viðurkenningu fyrir hina „andlegu nautn, sem hann hefir með ljóðum sínum veitt hverju mannsbarni á landinu.“6 Einnig var talað hreint út um að styrkurinn til Matthíasar væri hugsaður til að „ljetta af honum áhyggjum og losa hann vi ð þau óþægindi, að þurfa að slíta sjer upp á ýmsri aukavinnu …“7 Styrkurinn var því blanda af viðurkenn- ingu, framfærslustyrk og nánast föðurlegri umhyggju Alþingis í hlutverki eins konar velgjörðaraðila. Þingmenn töldu einnig að verk Matthíasar héldu uppi heiðri íslensks skáldskapar í útlöndum og því fór svo að á fyrstu árum styrkveitinga til listamanna var Matthías „styrkjakóngur íslenskra bókmennta“ þar til hann lést árið 1920.8 Stundum var deilt um það árum saman í þingsölum hvort veita ætti ákveðnum skáldum brautargengi. Frægasta dæmið voru deilur um Þorstein Erlingsson og verk hans sem stóðu á árunum 1895–1913 og snérust bæði um fagurfræði, guðfræði og persónulega hagi skáldsins.9 Áratugum eftir að þessum deilum lauk töldu þingmenn þær til vitnis um að verðleika einstakra listamanna ætti ekki að ræða í ræðustól Alþingis, heldur í lokuðum nefndum. Bent hefur verið á að í upphafi 20. aldar hafi íslenskir stjórnmálamenn og aðrir sem um samfélagsmál fjölluðu tekið að átta sig á því hvaða hlut- verk listirnar gætu leikið í að „styrkja þjóðareiningu og auka menningarlega sjálfsmynd íslensks almennings. Hlutverk stjórnarstofnana í því að tengja saman listir og þjóðina hafi hins vegar verið ansi veigalítið þar til kom fram á þriðja áratug aldarinnar. Árangursríkastir voru líklega þeir fáu styrkir og námsstyrkir sem Alþingi veitti árlega…“10 Samkvæmt þessu má segja að beinn stuðningur Alþingis til listamanna, ýmist tímabundinn eða fyrir lífstíð, hafi verið kjarninn í menningarstefnu íslenskra stjórnvalda á meðan stofnanir ríkisins í menningarmálum voru að byggjast upp. Á fyrstu árum 20. aldar fjölgaði styrkjum til listamanna, bæði tímabundnum styrkjum, námsstyrkjum og eins þeim sem líta má á sem ígildi heiðurslauna dagsins í
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.