Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.2015, Qupperneq 32

Tímarit Máls og menningar - 01.06.2015, Qupperneq 32
G u ð n i Tó m a s s o n 32 TMM 2015 · 2 íslenskra stjórnvalda.“4 Stuðningur við listamenn var skilgetið afkvæmi hugmynda um aukið þjóðfrelsi og hluti af sjálfstæðisdraumum þjóðarinnar. Þegar kom að því að veita Matthíasi og Torfhildi styrki voru þingmenn hins vegar á báðum áttum um hvort stofna ætti til slíkra útgjalda fyrir landsfé. Grímur Thomsen, skáld og þingmaður, benti á að þingmenn væru ekki „fagurlistadómarar“5 og var efins um að þeir ættu að taka það hlut- verk að sér, hlutverk sem þeir gegna enn í dag í tilviki heiðurslauna. Í tilviki Matthíasar, sem naut styrksins ævilangt ólíkt Torfhildi er síðar færðist yfir á ekkjustyrk, voru þingmenn ekki alveg vissir hvort veita ætti honum styrk fyrir ritstörf eða prestsþjónustu og óttuðust þingmenn fordæmi í báðum tilvikum. Hvað Matthías varðar og reyndar fleiri skáld sem fengu styrki á næstu árum áttu þingmenn þó í litlum vandræðum með að ræða fagur- fræðilegt ágæti og mikilvægi skáldskaparins í ræðustól Alþingis. Þannig var t.d. nefnt í tengslum við styrk Matthíasar að almenningur kynni þinginu þakkir fyrir að veita skáldinu viðurkenningu fyrir hina „andlegu nautn, sem hann hefir með ljóðum sínum veitt hverju mannsbarni á landinu.“6 Einnig var talað hreint út um að styrkurinn til Matthíasar væri hugsaður til að „ljetta af honum áhyggjum og losa hann vi ð þau óþægindi, að þurfa að slíta sjer upp á ýmsri aukavinnu …“7 Styrkurinn var því blanda af viðurkenn- ingu, framfærslustyrk og nánast föðurlegri umhyggju Alþingis í hlutverki eins konar velgjörðaraðila. Þingmenn töldu einnig að verk Matthíasar héldu uppi heiðri íslensks skáldskapar í útlöndum og því fór svo að á fyrstu árum styrkveitinga til listamanna var Matthías „styrkjakóngur íslenskra bókmennta“ þar til hann lést árið 1920.8 Stundum var deilt um það árum saman í þingsölum hvort veita ætti ákveðnum skáldum brautargengi. Frægasta dæmið voru deilur um Þorstein Erlingsson og verk hans sem stóðu á árunum 1895–1913 og snérust bæði um fagurfræði, guðfræði og persónulega hagi skáldsins.9 Áratugum eftir að þessum deilum lauk töldu þingmenn þær til vitnis um að verðleika einstakra listamanna ætti ekki að ræða í ræðustól Alþingis, heldur í lokuðum nefndum. Bent hefur verið á að í upphafi 20. aldar hafi íslenskir stjórnmálamenn og aðrir sem um samfélagsmál fjölluðu tekið að átta sig á því hvaða hlut- verk listirnar gætu leikið í að „styrkja þjóðareiningu og auka menningarlega sjálfsmynd íslensks almennings. Hlutverk stjórnarstofnana í því að tengja saman listir og þjóðina hafi hins vegar verið ansi veigalítið þar til kom fram á þriðja áratug aldarinnar. Árangursríkastir voru líklega þeir fáu styrkir og námsstyrkir sem Alþingi veitti árlega…“10 Samkvæmt þessu má segja að beinn stuðningur Alþingis til listamanna, ýmist tímabundinn eða fyrir lífstíð, hafi verið kjarninn í menningarstefnu íslenskra stjórnvalda á meðan stofnanir ríkisins í menningarmálum voru að byggjast upp. Á fyrstu árum 20. aldar fjölgaði styrkjum til listamanna, bæði tímabundnum styrkjum, námsstyrkjum og eins þeim sem líta má á sem ígildi heiðurslauna dagsins í
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.