Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.2015, Síða 32

Tímarit Máls og menningar - 01.06.2015, Síða 32
G u ð n i Tó m a s s o n 32 TMM 2015 · 2 íslenskra stjórnvalda.“4 Stuðningur við listamenn var skilgetið afkvæmi hugmynda um aukið þjóðfrelsi og hluti af sjálfstæðisdraumum þjóðarinnar. Þegar kom að því að veita Matthíasi og Torfhildi styrki voru þingmenn hins vegar á báðum áttum um hvort stofna ætti til slíkra útgjalda fyrir landsfé. Grímur Thomsen, skáld og þingmaður, benti á að þingmenn væru ekki „fagurlistadómarar“5 og var efins um að þeir ættu að taka það hlut- verk að sér, hlutverk sem þeir gegna enn í dag í tilviki heiðurslauna. Í tilviki Matthíasar, sem naut styrksins ævilangt ólíkt Torfhildi er síðar færðist yfir á ekkjustyrk, voru þingmenn ekki alveg vissir hvort veita ætti honum styrk fyrir ritstörf eða prestsþjónustu og óttuðust þingmenn fordæmi í báðum tilvikum. Hvað Matthías varðar og reyndar fleiri skáld sem fengu styrki á næstu árum áttu þingmenn þó í litlum vandræðum með að ræða fagur- fræðilegt ágæti og mikilvægi skáldskaparins í ræðustól Alþingis. Þannig var t.d. nefnt í tengslum við styrk Matthíasar að almenningur kynni þinginu þakkir fyrir að veita skáldinu viðurkenningu fyrir hina „andlegu nautn, sem hann hefir með ljóðum sínum veitt hverju mannsbarni á landinu.“6 Einnig var talað hreint út um að styrkurinn til Matthíasar væri hugsaður til að „ljetta af honum áhyggjum og losa hann vi ð þau óþægindi, að þurfa að slíta sjer upp á ýmsri aukavinnu …“7 Styrkurinn var því blanda af viðurkenn- ingu, framfærslustyrk og nánast föðurlegri umhyggju Alþingis í hlutverki eins konar velgjörðaraðila. Þingmenn töldu einnig að verk Matthíasar héldu uppi heiðri íslensks skáldskapar í útlöndum og því fór svo að á fyrstu árum styrkveitinga til listamanna var Matthías „styrkjakóngur íslenskra bókmennta“ þar til hann lést árið 1920.8 Stundum var deilt um það árum saman í þingsölum hvort veita ætti ákveðnum skáldum brautargengi. Frægasta dæmið voru deilur um Þorstein Erlingsson og verk hans sem stóðu á árunum 1895–1913 og snérust bæði um fagurfræði, guðfræði og persónulega hagi skáldsins.9 Áratugum eftir að þessum deilum lauk töldu þingmenn þær til vitnis um að verðleika einstakra listamanna ætti ekki að ræða í ræðustól Alþingis, heldur í lokuðum nefndum. Bent hefur verið á að í upphafi 20. aldar hafi íslenskir stjórnmálamenn og aðrir sem um samfélagsmál fjölluðu tekið að átta sig á því hvaða hlut- verk listirnar gætu leikið í að „styrkja þjóðareiningu og auka menningarlega sjálfsmynd íslensks almennings. Hlutverk stjórnarstofnana í því að tengja saman listir og þjóðina hafi hins vegar verið ansi veigalítið þar til kom fram á þriðja áratug aldarinnar. Árangursríkastir voru líklega þeir fáu styrkir og námsstyrkir sem Alþingi veitti árlega…“10 Samkvæmt þessu má segja að beinn stuðningur Alþingis til listamanna, ýmist tímabundinn eða fyrir lífstíð, hafi verið kjarninn í menningarstefnu íslenskra stjórnvalda á meðan stofnanir ríkisins í menningarmálum voru að byggjast upp. Á fyrstu árum 20. aldar fjölgaði styrkjum til listamanna, bæði tímabundnum styrkjum, námsstyrkjum og eins þeim sem líta má á sem ígildi heiðurslauna dagsins í
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.