Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.2015, Side 74

Tímarit Máls og menningar - 01.06.2015, Side 74
S t e i n u n n I n g a Ó t t a r s d ó t t i r 74 TMM 2015 · 2 á toppi fjalls, baðaður tunglskini. Kannski hafði þetta allt verið skipulagt af ýtrustu nostursemi, allt frá upphafi (156). K neitar sér um vist í handanheiminum og er því kyrr á sínum sporbaug. Hann snýr aftur heim og heldur áfram í daufgerðri og vanabundinni tilveru sinni, engu nær og jafneinmana sem fyrr. „Og nú var svona komið fyrir mér, ég var fastur í lokaðri hringrás, spólandi í sama farinu. Vissi að ég kæmist hvergi en spólaði engu að síður. Ég varð. Varð að halda því áfram, því annars gæti ég ekki lifað af“ (73). Spútnik-Ástin er sennilega torræðasta bók Murakami, hún er stutt en samt einhvern veginn endalaus því henni lýkur á símtali sem gefur nýja von. Einmanaleikinn í þessu verki Murakami er yfirþyrmandi, fjarlægð og firring allsráðandi og einstaklega niðurdrepandi. Ást Miu og Sumire getur ekki orðið nema með fullkominni einsemd (107) og mannkynið er eins og niðjar Spútniks: „Einmana málmsálir í óheftu myrkri geimsins, þær mætast, fara framhjá annarri, og fjarlægjast, hittast aldrei framar“ (164). Einmanaleikinn er lykilþáttur í öllum verkum Murakami, stef sem ómar í öllum hans verkum. Hvers vegna er fólki áskapað að vera svona einmana? Hver er tilgangurinn með þessu öllu? Í heiminum skiptir það fólk milljónum sem þráir og lítur til annars fólks í von um fullnægju, en einangrar sig samt sem áður. Af hverju? Var jörðinni komið fyrir hér til þess að næra einmanaleika mannsins? (163) Árið 2004 kom út smásagnasafn eftir Murakami í þýðingu Ugga sem ber heitið Eftir skjálftann. Titillinn skírskotar til mannskæðs jarðskjálfta sem varð í Kobe í Japan 1995 en þar ólst Murakami m.a. upp. Smásögurnar í safninu eru sex og gerast allar í febrúar, mánuði eftir skjálftann. Áhrifa hans gætir á líf allra sögupersónanna sem þó voru hvergi nærri þegar skjálftinn reið yfir. Neðanjarðaröfl eru Murakami greinilega hugleikin en eins og kunnugt er búa Japanir á jarðskjálftasvæði. Í súrrealísku smásögunni „Ofur- froskur bjargar Tókýó“ taka tröllsleg náttúruöflin á sig mynd risavaxins Orms sem liggur í dvala undir borginni og skekur jörðina þegar hann reiðist. Í „Öll guðs börn geta dansað“ er sérkennileg sýn á náttúruöflin: „… þá fór hann allt í einu að hugsa um það sem lægi grafið langt niðri í jörðinni sem hann stóð á svo traustum fótum: ógnvænlegir skruðningar hins dýpsta myrkurs, leynd fljót sem flyttu þrár, slímug kvikindi sem iðuðu, felustaðir jarðskjálfta sem biðu þess að leggja heilar borgir í rúst. Allt þetta átti einnig sinn þátt í að skapa takt jarðarinnar“ (75). Sögurnar í safninu fjalla um mikinn harm en eru áhrifamiklar í kyrrð sinni og tilgerðarleysi. Undir yfirborðinu eru þær tilfinningaríkar án væmni eða helgislepju og taka á sammannlegu og sígildu efni. Í þeim eru svipuð þemu og í skáldsögum Murakami: einmanakennd og rótleysi, höft og höfnun, jazz og dularfullar konur, ást(leysi) og undarleg vináttubönd.
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.