Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.2015, Síða 74

Tímarit Máls og menningar - 01.06.2015, Síða 74
S t e i n u n n I n g a Ó t t a r s d ó t t i r 74 TMM 2015 · 2 á toppi fjalls, baðaður tunglskini. Kannski hafði þetta allt verið skipulagt af ýtrustu nostursemi, allt frá upphafi (156). K neitar sér um vist í handanheiminum og er því kyrr á sínum sporbaug. Hann snýr aftur heim og heldur áfram í daufgerðri og vanabundinni tilveru sinni, engu nær og jafneinmana sem fyrr. „Og nú var svona komið fyrir mér, ég var fastur í lokaðri hringrás, spólandi í sama farinu. Vissi að ég kæmist hvergi en spólaði engu að síður. Ég varð. Varð að halda því áfram, því annars gæti ég ekki lifað af“ (73). Spútnik-Ástin er sennilega torræðasta bók Murakami, hún er stutt en samt einhvern veginn endalaus því henni lýkur á símtali sem gefur nýja von. Einmanaleikinn í þessu verki Murakami er yfirþyrmandi, fjarlægð og firring allsráðandi og einstaklega niðurdrepandi. Ást Miu og Sumire getur ekki orðið nema með fullkominni einsemd (107) og mannkynið er eins og niðjar Spútniks: „Einmana málmsálir í óheftu myrkri geimsins, þær mætast, fara framhjá annarri, og fjarlægjast, hittast aldrei framar“ (164). Einmanaleikinn er lykilþáttur í öllum verkum Murakami, stef sem ómar í öllum hans verkum. Hvers vegna er fólki áskapað að vera svona einmana? Hver er tilgangurinn með þessu öllu? Í heiminum skiptir það fólk milljónum sem þráir og lítur til annars fólks í von um fullnægju, en einangrar sig samt sem áður. Af hverju? Var jörðinni komið fyrir hér til þess að næra einmanaleika mannsins? (163) Árið 2004 kom út smásagnasafn eftir Murakami í þýðingu Ugga sem ber heitið Eftir skjálftann. Titillinn skírskotar til mannskæðs jarðskjálfta sem varð í Kobe í Japan 1995 en þar ólst Murakami m.a. upp. Smásögurnar í safninu eru sex og gerast allar í febrúar, mánuði eftir skjálftann. Áhrifa hans gætir á líf allra sögupersónanna sem þó voru hvergi nærri þegar skjálftinn reið yfir. Neðanjarðaröfl eru Murakami greinilega hugleikin en eins og kunnugt er búa Japanir á jarðskjálftasvæði. Í súrrealísku smásögunni „Ofur- froskur bjargar Tókýó“ taka tröllsleg náttúruöflin á sig mynd risavaxins Orms sem liggur í dvala undir borginni og skekur jörðina þegar hann reiðist. Í „Öll guðs börn geta dansað“ er sérkennileg sýn á náttúruöflin: „… þá fór hann allt í einu að hugsa um það sem lægi grafið langt niðri í jörðinni sem hann stóð á svo traustum fótum: ógnvænlegir skruðningar hins dýpsta myrkurs, leynd fljót sem flyttu þrár, slímug kvikindi sem iðuðu, felustaðir jarðskjálfta sem biðu þess að leggja heilar borgir í rúst. Allt þetta átti einnig sinn þátt í að skapa takt jarðarinnar“ (75). Sögurnar í safninu fjalla um mikinn harm en eru áhrifamiklar í kyrrð sinni og tilgerðarleysi. Undir yfirborðinu eru þær tilfinningaríkar án væmni eða helgislepju og taka á sammannlegu og sígildu efni. Í þeim eru svipuð þemu og í skáldsögum Murakami: einmanakennd og rótleysi, höft og höfnun, jazz og dularfullar konur, ást(leysi) og undarleg vináttubönd.
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.