Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.2015, Side 128

Tímarit Máls og menningar - 01.06.2015, Side 128
Á d r e p u r 128 TMM 2015 · 1 á. Það færist í vöxt að fólk sé krafið um að taka afstöðu til mála eða finni sig knúið til þess, án þess að hafa forsendur til að ræða málin af þekkingu. Við slík- ar aðstæður er freistandi að þvæla málin, þ.e.a.s. tjá sig án þess að segja beinlínis eitthvað rangt en jafnframt án þess að geta lagt eitthvað til sem auki skilning okkar á málinu. Þess konar tjáning kemur fram með ýmsu móti í daglegri umræðu eins og til að mynda með ónákvæmri hugtakanotkun. Fólk grípur til þess að tjá sig um lýðræði, réttindi, ábyrgð án þess að hugleiða hvaða merkingu það leggur í hugtökin. Í slíkum tilvikum getur það hljómað eins og að fólk sé að segja eitthvað merkilegt en þegar betur er að gáð er umræðan ómarkviss og villandi. Grundvallarþekking á grunnhugtökum lýðræðis er forsenda alvöru umræðu um helstu ágreiningsefni samtímans. Önnur leið og vinsæl til að svara and- stæðingum án þess að ræða málefnin sjálf er að beita hártogunum um merk- ingu orða. Nýleg dæmi í stjórnmálaum- ræðunni er til dæmis þegar gripið er til þess að orða afar skýr kosningaloforð eftir á með nýjum hætti til að koma sér undan því að efna þau eða þegar orðið „strax“ er teygjanlegt hugtak. Í ræðu á Austurvelli fjallaði Sigurður Pálsson rit- höfundur um það hvernig ráðamenn afvegaleiddu tungumálið og hefðu „ráð- ist inn í samband orðs og merkingar á skítugum skónum, reynt að rjúfa og brengla samband orðs og merkingar“ og sagði síðan: „Vísvitandi afvegaleiðing orða og hugtaka jafngildir spillingu tungumálsins sem síðan spillir sam- skiptum manna og siðferði samskipt- anna. Á endanum blasir við siðrof, fyrst manna í millum, síðan siðrof þjóðfélags- ins.“5 Ef hægt er að hártoga og snúa út úr því sem fólk segir er ekki lengur hirt um merkingu þess sem sagt var eða hvað vakti fyrir stjórnmálamönnunum. Skyndilega er umræðan farin að hverf- ast um merkingu orða sem almennt samkomulag hefur ríkt um fram að þessu, settar eru fram allar mögulegar túlkanir á innhaldi bréfs ráðherra til Evrópusambandsins, svo dæmi sé tekið, en hitt fellur í skuggann sem stjórnvöld ætluðust fyrir. II. Stjórnmál fást við ákvarðanatöku í sam- félagi þar sem ólíkar hugmyndir og hagsmunir takast jafnan á. Við höfum ólíkar skoðanir á margvíslegum málum sem skipta máli fyrir samfélag okkar. Við höfum ólíka hagsmuni og ólíka líf- sýn. Það er verkefni stjórnmálanna að fást við þennan ágreining með samræð- um milli fólks með ólík sjónarhorn þar sem leitað er leiða til að finna lausnir og móta stefnu fyrir framtíðina. Meðal þjóða heims hafa þróast mismunandi hefðir í stjórnmálum, sums staðar er áherslan á að ná breiðri sátt en hjá öðrum þjóðum er átakahefðin í fyrir- rúmi. Í slíkum tilvikum er algengara að meirihlutavaldið ráði og andstæð sjón- armið takist sífellt á. Markmiðið hlýtur þó alltaf á endanum að snúast um það að ná niðurstöðu sem getur verið varan- leg en er ekki umbylt um leið og nýir valdhafar taka við. Hannah Arendt, einn af merkari stjórnmálaheimspekingum tuttugustu aldar, gerir áhugaverðan greinarmun á valdi (power) og afli (force) í bók sinni The Human Condition. Í hennar huga er vald eingöngu mögulegt í samstarfi við aðra og þegar slíkt vald verður til verða breytingar mögulegar. Að mati Arendt verður vald til þegar við vinnum saman og ræðum saman. Það vísar til þess sem gerist í rýminu milli fólks. Vald er því ekki til nema þegar það er raungert með öðru fólki og það varir á
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.