Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.2015, Síða 128

Tímarit Máls og menningar - 01.06.2015, Síða 128
Á d r e p u r 128 TMM 2015 · 1 á. Það færist í vöxt að fólk sé krafið um að taka afstöðu til mála eða finni sig knúið til þess, án þess að hafa forsendur til að ræða málin af þekkingu. Við slík- ar aðstæður er freistandi að þvæla málin, þ.e.a.s. tjá sig án þess að segja beinlínis eitthvað rangt en jafnframt án þess að geta lagt eitthvað til sem auki skilning okkar á málinu. Þess konar tjáning kemur fram með ýmsu móti í daglegri umræðu eins og til að mynda með ónákvæmri hugtakanotkun. Fólk grípur til þess að tjá sig um lýðræði, réttindi, ábyrgð án þess að hugleiða hvaða merkingu það leggur í hugtökin. Í slíkum tilvikum getur það hljómað eins og að fólk sé að segja eitthvað merkilegt en þegar betur er að gáð er umræðan ómarkviss og villandi. Grundvallarþekking á grunnhugtökum lýðræðis er forsenda alvöru umræðu um helstu ágreiningsefni samtímans. Önnur leið og vinsæl til að svara and- stæðingum án þess að ræða málefnin sjálf er að beita hártogunum um merk- ingu orða. Nýleg dæmi í stjórnmálaum- ræðunni er til dæmis þegar gripið er til þess að orða afar skýr kosningaloforð eftir á með nýjum hætti til að koma sér undan því að efna þau eða þegar orðið „strax“ er teygjanlegt hugtak. Í ræðu á Austurvelli fjallaði Sigurður Pálsson rit- höfundur um það hvernig ráðamenn afvegaleiddu tungumálið og hefðu „ráð- ist inn í samband orðs og merkingar á skítugum skónum, reynt að rjúfa og brengla samband orðs og merkingar“ og sagði síðan: „Vísvitandi afvegaleiðing orða og hugtaka jafngildir spillingu tungumálsins sem síðan spillir sam- skiptum manna og siðferði samskipt- anna. Á endanum blasir við siðrof, fyrst manna í millum, síðan siðrof þjóðfélags- ins.“5 Ef hægt er að hártoga og snúa út úr því sem fólk segir er ekki lengur hirt um merkingu þess sem sagt var eða hvað vakti fyrir stjórnmálamönnunum. Skyndilega er umræðan farin að hverf- ast um merkingu orða sem almennt samkomulag hefur ríkt um fram að þessu, settar eru fram allar mögulegar túlkanir á innhaldi bréfs ráðherra til Evrópusambandsins, svo dæmi sé tekið, en hitt fellur í skuggann sem stjórnvöld ætluðust fyrir. II. Stjórnmál fást við ákvarðanatöku í sam- félagi þar sem ólíkar hugmyndir og hagsmunir takast jafnan á. Við höfum ólíkar skoðanir á margvíslegum málum sem skipta máli fyrir samfélag okkar. Við höfum ólíka hagsmuni og ólíka líf- sýn. Það er verkefni stjórnmálanna að fást við þennan ágreining með samræð- um milli fólks með ólík sjónarhorn þar sem leitað er leiða til að finna lausnir og móta stefnu fyrir framtíðina. Meðal þjóða heims hafa þróast mismunandi hefðir í stjórnmálum, sums staðar er áherslan á að ná breiðri sátt en hjá öðrum þjóðum er átakahefðin í fyrir- rúmi. Í slíkum tilvikum er algengara að meirihlutavaldið ráði og andstæð sjón- armið takist sífellt á. Markmiðið hlýtur þó alltaf á endanum að snúast um það að ná niðurstöðu sem getur verið varan- leg en er ekki umbylt um leið og nýir valdhafar taka við. Hannah Arendt, einn af merkari stjórnmálaheimspekingum tuttugustu aldar, gerir áhugaverðan greinarmun á valdi (power) og afli (force) í bók sinni The Human Condition. Í hennar huga er vald eingöngu mögulegt í samstarfi við aðra og þegar slíkt vald verður til verða breytingar mögulegar. Að mati Arendt verður vald til þegar við vinnum saman og ræðum saman. Það vísar til þess sem gerist í rýminu milli fólks. Vald er því ekki til nema þegar það er raungert með öðru fólki og það varir á
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.