Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.2015, Qupperneq 128

Tímarit Máls og menningar - 01.06.2015, Qupperneq 128
Á d r e p u r 128 TMM 2015 · 1 á. Það færist í vöxt að fólk sé krafið um að taka afstöðu til mála eða finni sig knúið til þess, án þess að hafa forsendur til að ræða málin af þekkingu. Við slík- ar aðstæður er freistandi að þvæla málin, þ.e.a.s. tjá sig án þess að segja beinlínis eitthvað rangt en jafnframt án þess að geta lagt eitthvað til sem auki skilning okkar á málinu. Þess konar tjáning kemur fram með ýmsu móti í daglegri umræðu eins og til að mynda með ónákvæmri hugtakanotkun. Fólk grípur til þess að tjá sig um lýðræði, réttindi, ábyrgð án þess að hugleiða hvaða merkingu það leggur í hugtökin. Í slíkum tilvikum getur það hljómað eins og að fólk sé að segja eitthvað merkilegt en þegar betur er að gáð er umræðan ómarkviss og villandi. Grundvallarþekking á grunnhugtökum lýðræðis er forsenda alvöru umræðu um helstu ágreiningsefni samtímans. Önnur leið og vinsæl til að svara and- stæðingum án þess að ræða málefnin sjálf er að beita hártogunum um merk- ingu orða. Nýleg dæmi í stjórnmálaum- ræðunni er til dæmis þegar gripið er til þess að orða afar skýr kosningaloforð eftir á með nýjum hætti til að koma sér undan því að efna þau eða þegar orðið „strax“ er teygjanlegt hugtak. Í ræðu á Austurvelli fjallaði Sigurður Pálsson rit- höfundur um það hvernig ráðamenn afvegaleiddu tungumálið og hefðu „ráð- ist inn í samband orðs og merkingar á skítugum skónum, reynt að rjúfa og brengla samband orðs og merkingar“ og sagði síðan: „Vísvitandi afvegaleiðing orða og hugtaka jafngildir spillingu tungumálsins sem síðan spillir sam- skiptum manna og siðferði samskipt- anna. Á endanum blasir við siðrof, fyrst manna í millum, síðan siðrof þjóðfélags- ins.“5 Ef hægt er að hártoga og snúa út úr því sem fólk segir er ekki lengur hirt um merkingu þess sem sagt var eða hvað vakti fyrir stjórnmálamönnunum. Skyndilega er umræðan farin að hverf- ast um merkingu orða sem almennt samkomulag hefur ríkt um fram að þessu, settar eru fram allar mögulegar túlkanir á innhaldi bréfs ráðherra til Evrópusambandsins, svo dæmi sé tekið, en hitt fellur í skuggann sem stjórnvöld ætluðust fyrir. II. Stjórnmál fást við ákvarðanatöku í sam- félagi þar sem ólíkar hugmyndir og hagsmunir takast jafnan á. Við höfum ólíkar skoðanir á margvíslegum málum sem skipta máli fyrir samfélag okkar. Við höfum ólíka hagsmuni og ólíka líf- sýn. Það er verkefni stjórnmálanna að fást við þennan ágreining með samræð- um milli fólks með ólík sjónarhorn þar sem leitað er leiða til að finna lausnir og móta stefnu fyrir framtíðina. Meðal þjóða heims hafa þróast mismunandi hefðir í stjórnmálum, sums staðar er áherslan á að ná breiðri sátt en hjá öðrum þjóðum er átakahefðin í fyrir- rúmi. Í slíkum tilvikum er algengara að meirihlutavaldið ráði og andstæð sjón- armið takist sífellt á. Markmiðið hlýtur þó alltaf á endanum að snúast um það að ná niðurstöðu sem getur verið varan- leg en er ekki umbylt um leið og nýir valdhafar taka við. Hannah Arendt, einn af merkari stjórnmálaheimspekingum tuttugustu aldar, gerir áhugaverðan greinarmun á valdi (power) og afli (force) í bók sinni The Human Condition. Í hennar huga er vald eingöngu mögulegt í samstarfi við aðra og þegar slíkt vald verður til verða breytingar mögulegar. Að mati Arendt verður vald til þegar við vinnum saman og ræðum saman. Það vísar til þess sem gerist í rýminu milli fólks. Vald er því ekki til nema þegar það er raungert með öðru fólki og það varir á
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.