Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.2015, Side 131

Tímarit Máls og menningar - 01.06.2015, Side 131
Á d r e p u r TMM 2015 · 1 131 vel við hér í dag: Við verðum fyrir mun meiri áhrifum af umhverfinu en við gerum okkur grein fyrir, og erum tilbú- in til að viðurkenna. Og nokkrar vel þekktar kerfisbundnar skekkjur ein- kenna þankagang okkar og geta ýkst við ákveðnar aðstæður. Víkjum fyrst að aðstæðunum. Megin- einkenni aðstæðna íslenskra stjórnmála er vitanlega smæð og einsleitni sam- félagsins. Smæðin leiðir af sér að sérlega mikið er um persónuleg tengsl og frændsemi. Einsleitnin leiðir af sér að minni þörf en ella hefur verið á því að sýna nærgætni og taka tillit til margvís- legra sjónarmiða ólíkra hópa. En smæðin veldur einnig því að okkur skortir mjög ákveðna þætti í stjórnsýsluferlinu, fyrst og fremst ítar- lega gagnaöflun og rannsóknarvinnu, bæði í aðdraganda laga- og reglugerðar- setningar, sem og við eftirlit þeirra. Á Íslandi finnast t.d. mjög fáar burðugar sjálfstæðar rannsóknastofnanir eða þankaveitur sem geta haft milligöngu milli fræðilegra rannsókna og stefnu- mótunar. Við þetta bætist síðan að á Íslandi hefur virðingarleysi í garð sérfræðinga og fræðimanna verið nokkuð landlægt. Hugsanlega er það runnið af sama meiði og sú staðreynd að Íslendingum er ekki sérlega tamt að hugsa og tala gagnrýnið um hugmyndir. Við virðumst gera minna af því en margar nágrannaþjóðir að kenna börnunum okkar og ungu fólki listina að hugsa óhlutbundið og færa rök fyrir máli sínu í heyranda hljóði. Um þetta geta margir vitnað sem reynslu hafa af skólakerfum beggja vegna Atlantshafsins. Og loks má nefna að mikill óstöðug- leiki er í framtíðarsýn, stefnu og mark- miðum stjórnvalda, þ.e. þau breytast gjarnan nokkuð bratt við hver stjórnar- skipti og ólíkt t.d. því sem gerist á Norður löndunum hefur skort á víðtækt samráð allra hagsmunaaðila til að móta sameiginlega langtíma stefnu. Allar þessar aðstæður leiða til þess að ýmsar kerfisbundnar skekkjur í þanka- gangi eiga greiðari leið inn í umræðuna en ellegar væri. Þessar skekkjur eru margar og misáhrifamiklar, en ég læt duga að nefna hér einungis þá sem köll- uð hefur verið „móðir allra skekkja“ og það er oftrúin á sjálfum sér. Í stuttu máli ofmetum við hæfni okkar til þess að taka ákvarðanir, gefum óvissu ekki nándar nærri nægan gaum, erum áhugalaus um að sannreyna forsendur skoðana okkar og hundsum vísbending- ar um að við kunnum að hafa rangt fyrir okkur. Rannsóknir hafa sýnt að fólk með oftrú á sjálfu sér er ekkert hæf- ara til starfa en aðrir, nema síður sé, en það er oft ranglega talið sérlega hæft og endar því mjög oft í valdastöðum. Fylgifiskur oftrúarinnar á sjálfan sig er mikið rannsökuð skekkja sem kallast „naív raunhyggja“, sú staðfasta trú að manns eigin sýn og skoðanir séu hinar réttu og skynsömu, og að þau sem eru okkur ósammála séu illa upplýst og vanti einfaldlega meiri upplýsingar um málið – að öðrum kosti greindarskert eða illa innrætt. Af öllum þekktum þankaskekkjum tel ég að naív raun- hyggja sé versti óvinur góðrar stjórn- málaumræðu. Vegna naívrar raunhyggju verður það meginkeppikefli í skoðana- skiptum að koma sínum sjónarmiðum að, leiðrétta það sem viðkomandi telur misskilning og fáfræði viðmælandans – og er um leið sneyddur áhuga á að hlusta á sjónarmið annarra og telur það fráleitt að komast að einhverskonar málamiðl- un, mætast á miðri leið, því það hlyti að vera lakari niðurstaða en ef viðmælandi viðkomandi myndi bara fást til þess að taka sönsum og gefast upp. Samskipti fólks á mjög öndverðum meiði enda því
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.