Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.2015, Page 131

Tímarit Máls og menningar - 01.06.2015, Page 131
Á d r e p u r TMM 2015 · 1 131 vel við hér í dag: Við verðum fyrir mun meiri áhrifum af umhverfinu en við gerum okkur grein fyrir, og erum tilbú- in til að viðurkenna. Og nokkrar vel þekktar kerfisbundnar skekkjur ein- kenna þankagang okkar og geta ýkst við ákveðnar aðstæður. Víkjum fyrst að aðstæðunum. Megin- einkenni aðstæðna íslenskra stjórnmála er vitanlega smæð og einsleitni sam- félagsins. Smæðin leiðir af sér að sérlega mikið er um persónuleg tengsl og frændsemi. Einsleitnin leiðir af sér að minni þörf en ella hefur verið á því að sýna nærgætni og taka tillit til margvís- legra sjónarmiða ólíkra hópa. En smæðin veldur einnig því að okkur skortir mjög ákveðna þætti í stjórnsýsluferlinu, fyrst og fremst ítar- lega gagnaöflun og rannsóknarvinnu, bæði í aðdraganda laga- og reglugerðar- setningar, sem og við eftirlit þeirra. Á Íslandi finnast t.d. mjög fáar burðugar sjálfstæðar rannsóknastofnanir eða þankaveitur sem geta haft milligöngu milli fræðilegra rannsókna og stefnu- mótunar. Við þetta bætist síðan að á Íslandi hefur virðingarleysi í garð sérfræðinga og fræðimanna verið nokkuð landlægt. Hugsanlega er það runnið af sama meiði og sú staðreynd að Íslendingum er ekki sérlega tamt að hugsa og tala gagnrýnið um hugmyndir. Við virðumst gera minna af því en margar nágrannaþjóðir að kenna börnunum okkar og ungu fólki listina að hugsa óhlutbundið og færa rök fyrir máli sínu í heyranda hljóði. Um þetta geta margir vitnað sem reynslu hafa af skólakerfum beggja vegna Atlantshafsins. Og loks má nefna að mikill óstöðug- leiki er í framtíðarsýn, stefnu og mark- miðum stjórnvalda, þ.e. þau breytast gjarnan nokkuð bratt við hver stjórnar- skipti og ólíkt t.d. því sem gerist á Norður löndunum hefur skort á víðtækt samráð allra hagsmunaaðila til að móta sameiginlega langtíma stefnu. Allar þessar aðstæður leiða til þess að ýmsar kerfisbundnar skekkjur í þanka- gangi eiga greiðari leið inn í umræðuna en ellegar væri. Þessar skekkjur eru margar og misáhrifamiklar, en ég læt duga að nefna hér einungis þá sem köll- uð hefur verið „móðir allra skekkja“ og það er oftrúin á sjálfum sér. Í stuttu máli ofmetum við hæfni okkar til þess að taka ákvarðanir, gefum óvissu ekki nándar nærri nægan gaum, erum áhugalaus um að sannreyna forsendur skoðana okkar og hundsum vísbending- ar um að við kunnum að hafa rangt fyrir okkur. Rannsóknir hafa sýnt að fólk með oftrú á sjálfu sér er ekkert hæf- ara til starfa en aðrir, nema síður sé, en það er oft ranglega talið sérlega hæft og endar því mjög oft í valdastöðum. Fylgifiskur oftrúarinnar á sjálfan sig er mikið rannsökuð skekkja sem kallast „naív raunhyggja“, sú staðfasta trú að manns eigin sýn og skoðanir séu hinar réttu og skynsömu, og að þau sem eru okkur ósammála séu illa upplýst og vanti einfaldlega meiri upplýsingar um málið – að öðrum kosti greindarskert eða illa innrætt. Af öllum þekktum þankaskekkjum tel ég að naív raun- hyggja sé versti óvinur góðrar stjórn- málaumræðu. Vegna naívrar raunhyggju verður það meginkeppikefli í skoðana- skiptum að koma sínum sjónarmiðum að, leiðrétta það sem viðkomandi telur misskilning og fáfræði viðmælandans – og er um leið sneyddur áhuga á að hlusta á sjónarmið annarra og telur það fráleitt að komast að einhverskonar málamiðl- un, mætast á miðri leið, því það hlyti að vera lakari niðurstaða en ef viðmælandi viðkomandi myndi bara fást til þess að taka sönsum og gefast upp. Samskipti fólks á mjög öndverðum meiði enda því
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.