Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.2015, Qupperneq 131

Tímarit Máls og menningar - 01.06.2015, Qupperneq 131
Á d r e p u r TMM 2015 · 1 131 vel við hér í dag: Við verðum fyrir mun meiri áhrifum af umhverfinu en við gerum okkur grein fyrir, og erum tilbú- in til að viðurkenna. Og nokkrar vel þekktar kerfisbundnar skekkjur ein- kenna þankagang okkar og geta ýkst við ákveðnar aðstæður. Víkjum fyrst að aðstæðunum. Megin- einkenni aðstæðna íslenskra stjórnmála er vitanlega smæð og einsleitni sam- félagsins. Smæðin leiðir af sér að sérlega mikið er um persónuleg tengsl og frændsemi. Einsleitnin leiðir af sér að minni þörf en ella hefur verið á því að sýna nærgætni og taka tillit til margvís- legra sjónarmiða ólíkra hópa. En smæðin veldur einnig því að okkur skortir mjög ákveðna þætti í stjórnsýsluferlinu, fyrst og fremst ítar- lega gagnaöflun og rannsóknarvinnu, bæði í aðdraganda laga- og reglugerðar- setningar, sem og við eftirlit þeirra. Á Íslandi finnast t.d. mjög fáar burðugar sjálfstæðar rannsóknastofnanir eða þankaveitur sem geta haft milligöngu milli fræðilegra rannsókna og stefnu- mótunar. Við þetta bætist síðan að á Íslandi hefur virðingarleysi í garð sérfræðinga og fræðimanna verið nokkuð landlægt. Hugsanlega er það runnið af sama meiði og sú staðreynd að Íslendingum er ekki sérlega tamt að hugsa og tala gagnrýnið um hugmyndir. Við virðumst gera minna af því en margar nágrannaþjóðir að kenna börnunum okkar og ungu fólki listina að hugsa óhlutbundið og færa rök fyrir máli sínu í heyranda hljóði. Um þetta geta margir vitnað sem reynslu hafa af skólakerfum beggja vegna Atlantshafsins. Og loks má nefna að mikill óstöðug- leiki er í framtíðarsýn, stefnu og mark- miðum stjórnvalda, þ.e. þau breytast gjarnan nokkuð bratt við hver stjórnar- skipti og ólíkt t.d. því sem gerist á Norður löndunum hefur skort á víðtækt samráð allra hagsmunaaðila til að móta sameiginlega langtíma stefnu. Allar þessar aðstæður leiða til þess að ýmsar kerfisbundnar skekkjur í þanka- gangi eiga greiðari leið inn í umræðuna en ellegar væri. Þessar skekkjur eru margar og misáhrifamiklar, en ég læt duga að nefna hér einungis þá sem köll- uð hefur verið „móðir allra skekkja“ og það er oftrúin á sjálfum sér. Í stuttu máli ofmetum við hæfni okkar til þess að taka ákvarðanir, gefum óvissu ekki nándar nærri nægan gaum, erum áhugalaus um að sannreyna forsendur skoðana okkar og hundsum vísbending- ar um að við kunnum að hafa rangt fyrir okkur. Rannsóknir hafa sýnt að fólk með oftrú á sjálfu sér er ekkert hæf- ara til starfa en aðrir, nema síður sé, en það er oft ranglega talið sérlega hæft og endar því mjög oft í valdastöðum. Fylgifiskur oftrúarinnar á sjálfan sig er mikið rannsökuð skekkja sem kallast „naív raunhyggja“, sú staðfasta trú að manns eigin sýn og skoðanir séu hinar réttu og skynsömu, og að þau sem eru okkur ósammála séu illa upplýst og vanti einfaldlega meiri upplýsingar um málið – að öðrum kosti greindarskert eða illa innrætt. Af öllum þekktum þankaskekkjum tel ég að naív raun- hyggja sé versti óvinur góðrar stjórn- málaumræðu. Vegna naívrar raunhyggju verður það meginkeppikefli í skoðana- skiptum að koma sínum sjónarmiðum að, leiðrétta það sem viðkomandi telur misskilning og fáfræði viðmælandans – og er um leið sneyddur áhuga á að hlusta á sjónarmið annarra og telur það fráleitt að komast að einhverskonar málamiðl- un, mætast á miðri leið, því það hlyti að vera lakari niðurstaða en ef viðmælandi viðkomandi myndi bara fást til þess að taka sönsum og gefast upp. Samskipti fólks á mjög öndverðum meiði enda því
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.