Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.02.2005, Qupperneq 27

Tímarit Máls og menningar - 01.02.2005, Qupperneq 27
SÖGULJÓÐ BORGARINNAR Einnig verður að líta á íslenskar aðstæður þar sem hér urðu svo hraðar samfélagsbreytingar að fólki var nánast hrint úr einum heimi í annan. Tæknivætt borgarsamfélag kom í stað sveitasamfélagsins á undraverðum hraða í kringum seinni heimsstyrjöldina og á árunum effir hana. Ekki er ólíklegt að margir hafi átt erfitt með að aðlagast þessum hröðu samfé- lagsbreytingum og fóta sig í „nýjum“ eða nútímalegum heimi. Uppruni Erlendar er tengdur við gamaldags hugsunarhátt hans; hann á gamlan bíl, borðar í Skúlakaffi (veitingastað sem býður upp á gamal- dags heimilismat, ekki ósvipaður Múlakaffi), gengur með gamlan hatt og í íbúðinni hans eru gamlar myndir af ættingjum á Austfjörðum, gamall sjónvarpsræfill og enn ræfilslegri stóll.38 Erlendur hefur líka skoðanir sem ýmsum þykja gamaldags, t.d. á tungumálinu, hann leiðréttir fólk ef það segir „mér langar“.39 Sama má segja um tækni en greint er frá því að Erlendur kunni lítið sem ekkert á tölvur þar sem nútímamaðurinn Sig- urður Óli sé á heimavelli.40 Valgerður, meinatæknir sem Erlendur kynnist í Röddinni og býður út, hittir naglann á höfuðið þegar hún spyr hvað Erlendur geri þegar hann sé ekki að vinna. Erlendur segist lesa um mannskaða, hrakninga, sagn- fræði og annála: - Allt sem er gamalt og liðið, sagði hún. Hann kinkaði kolli. - Fortíðin er eitthvað sem maður hefur í hendi, sagði hann. Þótt hún geti líka verið lygin. (80) Fortíðin virðist örugg og óbreytanleg en þó getur maður ekki verið viss um allan sannleika þess sem hefur gerst. Það þekkir Erlendur best á eigin skinni en í fortíð hans liggur harmleikur lífs hans; bróðir hans varð úti þegar þeir voru litlir og tveir saman úti á heiði. Erlendur hélt í bróður sinn en í frostinu dofnuðu hendurnar og hann fann hönd bróður síns aldrei smjúga úr sinni þótt hann ímyndi sér það eftir á. Þannig getur for- tíðin verið lygin en Erlendur heldur henni enn í hendi sér - sömu hendi og hélt í hönd bróður hans. Raymond Williams segir að sveitin sé nátengd bernskunni; ekki aðeins bernskuminningum heldur þeirri tilfinningu að vera barn; ánægjulega upptekið af eigin heimi sem það fjarlægist svo og skilst við þegar það full- orðnast. Efeimurinn verður þá ekki lengur hluti af manni heldur utanað- komandi fyrirbæri sem hægt er að fylgjast með.41 Hjá Erlendi eru bernskan og sveitin nátengd og hann er orðinn fjarlægur sveitinni og sjálfum sér. TMM 2005 • 1 25
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.