Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.02.2005, Side 27

Tímarit Máls og menningar - 01.02.2005, Side 27
SÖGULJÓÐ BORGARINNAR Einnig verður að líta á íslenskar aðstæður þar sem hér urðu svo hraðar samfélagsbreytingar að fólki var nánast hrint úr einum heimi í annan. Tæknivætt borgarsamfélag kom í stað sveitasamfélagsins á undraverðum hraða í kringum seinni heimsstyrjöldina og á árunum effir hana. Ekki er ólíklegt að margir hafi átt erfitt með að aðlagast þessum hröðu samfé- lagsbreytingum og fóta sig í „nýjum“ eða nútímalegum heimi. Uppruni Erlendar er tengdur við gamaldags hugsunarhátt hans; hann á gamlan bíl, borðar í Skúlakaffi (veitingastað sem býður upp á gamal- dags heimilismat, ekki ósvipaður Múlakaffi), gengur með gamlan hatt og í íbúðinni hans eru gamlar myndir af ættingjum á Austfjörðum, gamall sjónvarpsræfill og enn ræfilslegri stóll.38 Erlendur hefur líka skoðanir sem ýmsum þykja gamaldags, t.d. á tungumálinu, hann leiðréttir fólk ef það segir „mér langar“.39 Sama má segja um tækni en greint er frá því að Erlendur kunni lítið sem ekkert á tölvur þar sem nútímamaðurinn Sig- urður Óli sé á heimavelli.40 Valgerður, meinatæknir sem Erlendur kynnist í Röddinni og býður út, hittir naglann á höfuðið þegar hún spyr hvað Erlendur geri þegar hann sé ekki að vinna. Erlendur segist lesa um mannskaða, hrakninga, sagn- fræði og annála: - Allt sem er gamalt og liðið, sagði hún. Hann kinkaði kolli. - Fortíðin er eitthvað sem maður hefur í hendi, sagði hann. Þótt hún geti líka verið lygin. (80) Fortíðin virðist örugg og óbreytanleg en þó getur maður ekki verið viss um allan sannleika þess sem hefur gerst. Það þekkir Erlendur best á eigin skinni en í fortíð hans liggur harmleikur lífs hans; bróðir hans varð úti þegar þeir voru litlir og tveir saman úti á heiði. Erlendur hélt í bróður sinn en í frostinu dofnuðu hendurnar og hann fann hönd bróður síns aldrei smjúga úr sinni þótt hann ímyndi sér það eftir á. Þannig getur for- tíðin verið lygin en Erlendur heldur henni enn í hendi sér - sömu hendi og hélt í hönd bróður hans. Raymond Williams segir að sveitin sé nátengd bernskunni; ekki aðeins bernskuminningum heldur þeirri tilfinningu að vera barn; ánægjulega upptekið af eigin heimi sem það fjarlægist svo og skilst við þegar það full- orðnast. Efeimurinn verður þá ekki lengur hluti af manni heldur utanað- komandi fyrirbæri sem hægt er að fylgjast með.41 Hjá Erlendi eru bernskan og sveitin nátengd og hann er orðinn fjarlægur sveitinni og sjálfum sér. TMM 2005 • 1 25
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.