Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.02.2005, Blaðsíða 103

Tímarit Máls og menningar - 01.02.2005, Blaðsíða 103
Bókmenntir Aðgát skal höfð ... Jóhann Sigurjónsson var gerður að goðsögn í lifanda lífi og margir urðu til að leggja sitt lóð á þá vogarskál. í bók sinni reynir Jón Viðar Jónsson að svara spurningunni: hvernig var Jóhann Sigurjónsson í raun og veru? Þessari spurn- ingu fylgir hann effir af mikilli einbeitni og hikar ekki við að nefna kynhneigð, drykkju- og spilasýki, fjármálaóreiðu, svik, afbrýðisemi og annað slíkt. Höf- undur segist nota sálgreiningu við lestur sinn á verkum Jóhanns en allt er það með nokkuð óljósum hætti. Jón segir: Af þessu leiðir að sú aðferð, sem er að mínum dómi vænlegust til skilnings á skáldskap Jóhanns, hlýtur að taka mið af aðferðum og kenningum nútíma sálvísinda.... sjálfsagt gæti sálfræðingur eða geðlæknir gert sér mat úr því að skilgreina þessi umbrot sálar- innar læknisfræðilega, m.a. með tilliti til fjölskyldusögunnar; það sem ég hef um málið að segja getur ekki byggst á öðru en leikmannsþekkingu minni. En ég sé enga ástæðu til þess að biðjast afsökunar á henni, fyrirfram a.m.k., enda er ekkert nýtt að fræði- menn í listum og bókmenntum grípi til sálgreiningar í bland við aðrar aðferðir. (10) Þetta er býsna mótsagnakenndur texti. Það er eins og verið sé að svara væntan- legum árásum. Hvaða árásum? Það er hárrétt að bókmenntafræðingar hafa notað sáigreiningu í rannsóknum sínum í ótal formum í næstum hundrað ár. Á því þarf enginn að biðjast afsökunar. En fyrirvararnir eru fleiri: Til að átta sig á þessum djúpmynstrum í skáldskap Jóhanns er óhjákvæmilegt að styðj- ast við hugmyndir upphafsmanna nútíma sálvísinda, manna eins og Sigmunds Freud og Carls Gustavs Jung. Ég ítreka það, sem ég sagði í formálanum, að ég hef enga sér- þekkingu á fræðum þeirra, en helstu hugtök þeirra eru löngu orðin sjálfsagður þáttur í hugarheimi venjulegs nútímamanns. (44-45) Það er frekar óþægilegt þegar höfundar gera svo lítið úr þekkingu sinni og hlýtur að hafa neikvæð áhrif á lesanda, og í þessu tilfelli eru ailir þessir fýrirvarar alveg óþarfir. Jón Viðar vitnar tvisvar sinnum í rit Jungs en aldrei til neinna verka Freuds svo að seint yrði hann ásakaður um að fara þar rangt með tilvitnanir eða túlkanir. Það er talað almennt um að túlkun hefði orðið á ákveðinn veg „Ef Freud hefði komist í verkið ...“ (113) og það er talað um að „Ef við grípum enn upp gleraugu Freuds ...“ (198) Höfundur hefði ekki þurft að benda á að þetta er alþýðleg nálgun og fræðilegt gildi þessarar bókar liggur fyrst og fremst í leik- bókmenntasögulegu framlagi hennar sem er ærið. Eins og áður segir spyr Kaktusblómið og nóttin um málefni sem sumar ævi- sögur þegja yfir. Til dæmis: Hvaðan kom Jóhanni næmleiki hans á kvenlegt eðli? Bjó hann yfir því beina sambandi við kvenlega þætti sjálfsins sem sumir telja að einkenni marga mikla listamenn? Var hann jafnvel að einhverju leyti „bisexual“, eins og Gunnar Gunnarsson, vinur hans, gefur fínlega í skyn í Fjallkirkjunni? Tilfinningar hans gagnvart bestu vinum sínum gátu auðsæilega orðið svo heitar að það minnti a. m. k. suma á sjálfa ástina. (46) TMM 2005 • 1 101
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104
Blaðsíða 105
Blaðsíða 106
Blaðsíða 107
Blaðsíða 108
Blaðsíða 109
Blaðsíða 110
Blaðsíða 111
Blaðsíða 112
Blaðsíða 113
Blaðsíða 114
Blaðsíða 115
Blaðsíða 116
Blaðsíða 117
Blaðsíða 118
Blaðsíða 119
Blaðsíða 120
Blaðsíða 121
Blaðsíða 122
Blaðsíða 123
Blaðsíða 124

x

Tímarit Máls og menningar

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.