Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.02.2005, Blaðsíða 104

Tímarit Máls og menningar - 01.02.2005, Blaðsíða 104
Bókmenntir Þetta eru skiljanlegar vangaveltur í bók sem íjallar um síðustu áratugi nítjándu aldar og upphaf þeirrar tuttugustu þar sem gömul gildi voru að bresta, allt virt- ist leyfilegt ef menn vildu taka áhættuna og axla sektarkenndina sem því fylgdi. í samanburði við það fordómaleysi sem þá var víða á döfinni verður hins vegar einkennileg augljós óvild Jóns Viðars Jónssonar í garð Ingeborg Blom, eða Ib eins og hún var kölluð. Þetta kemur oft fram í ályktunum sem virðast byggja á veikum forsendum. Til dæmis mætti nefna þá tilgátu höfundar að skáldgáfa Jóhanns hafi brotist fram ótrufluð í Merði Valgarðssyni vegna þess að hann hafi verið að losna undan ofurvaldi ástarinnar á Ib, - sem að sögn Jóns Viðars byggðist á gagn- kvæmri blekkingu! (279) Ib er kölluð til ábyrgðar fyrir að hafa ekki haldið Jóhanni frá drykkjunni og sökuð um að hafa „brennt hann upp“. Þó er ekki hægt að sjá af bók Jóns Viðars að Jóhann hafi þurft hjálp til þess. Því mætti bæta við að bréf Jóhanns sem birt eru í bóJdnni bera vott um mjög einlæga ást hans á Ib. JáiJóns Sá Jóhann sem Jón Viðar lýsir er innst inni alltaf á leiðinni heim til mömmu en veit þó vel að sú leið er ekki fær. (50) Jón leitar að rótum ritverka Jóhanns í afstöðu hans til foreldra sinna og segir skáldskap hans sprottinn upp úr tvíbentri afstöðu til foreldranna. Öðrum þræði hlýtur Jón hér að vera að tala um afstöðu hans til kynhlutverkanna og vissulega er Jóhann ekki einn um að hafa verið tví- stígandi gagnvart þeim vanda. Feðraveldi hins íslenska bændasamfélags stóð frammi fýrir ógnvekjandi breytingum á þessum tíma. Kvenfrelsisbaráttan var hafin og Bríet farin að fýrirlesa um réttindi kvenna í Reykjavík (1888). Ekkert barna Sigurjóns á Laxamýri átti möguleika á því að þóknast karlinum. Hans tími var liðinn og hans líkar að hverfa. Vinnufólkið streymir rétt fyrir aldamótin vestur um haf og í þéttbýli. Auður Laxamýrarbóndans stenst ekki samkeppni við nýja atvinnuhætti. Jóhann fer til náms á Sauðárkróki 15 ára gamall, árið 1895. Laxamýri hlýtur að hafa smækkað og breyst við þá dvöl og ýmis sannindi bernskunnar verið nokkrum vafa undirorpin eftir hana. Þaðan liggur leiðin í Lærða skólann í Reykjavík sem vafalaust hefur varpað óhagstæðu ljósi á Sauðárkrók. Hann sest síðan að í Kaupmannahöfn og enn hlýtur það að smækka sem að baki er. Sterk einstaklingshyggja er ríkjandi í túlkun Jóns Viðars á Jóhanni Sigurjóns- syni. Skáldskapur Jóhanns á að mati Jóns einungis rót sína í honum sjálfum og hann á rætur sínar í fjölskyldunni sem einnig hefur sterk einkenni og stendur í átökum við umhverfið. Þessi einstaklingshyggja Jóns gengur svo langt að hann vitnar í prýðisgóðan og skarplegan texta Gunnars Gunnarssonar og leggur hann út sem illgirni, segir að Gunnar sé að „hefja sig á stall“ vegna þess að hann bendir á nokkra sameiginlega drætti í fari meintra snillinga samtímans. Jón segir að Gunnar sé að gefa í skyn að tíðarandinn hafi verið ein helsta undirrótin að harmleik Jóhanns, og það tel ég rétt hjá Gunnari. Jóhann var ekki aðeins einn helsti merkisberi síns tíma, hann var líka barn hans svo um munar. Vinsælustu hugmyndir samtímans blómstruðu fagurlega í skáldskap hans. Um hann mætti 102 TMM 2005 • 1
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104
Blaðsíða 105
Blaðsíða 106
Blaðsíða 107
Blaðsíða 108
Blaðsíða 109
Blaðsíða 110
Blaðsíða 111
Blaðsíða 112
Blaðsíða 113
Blaðsíða 114
Blaðsíða 115
Blaðsíða 116
Blaðsíða 117
Blaðsíða 118
Blaðsíða 119
Blaðsíða 120
Blaðsíða 121
Blaðsíða 122
Blaðsíða 123
Blaðsíða 124

x

Tímarit Máls og menningar

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.