Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.02.2005, Qupperneq 104

Tímarit Máls og menningar - 01.02.2005, Qupperneq 104
Bókmenntir Þetta eru skiljanlegar vangaveltur í bók sem íjallar um síðustu áratugi nítjándu aldar og upphaf þeirrar tuttugustu þar sem gömul gildi voru að bresta, allt virt- ist leyfilegt ef menn vildu taka áhættuna og axla sektarkenndina sem því fylgdi. í samanburði við það fordómaleysi sem þá var víða á döfinni verður hins vegar einkennileg augljós óvild Jóns Viðars Jónssonar í garð Ingeborg Blom, eða Ib eins og hún var kölluð. Þetta kemur oft fram í ályktunum sem virðast byggja á veikum forsendum. Til dæmis mætti nefna þá tilgátu höfundar að skáldgáfa Jóhanns hafi brotist fram ótrufluð í Merði Valgarðssyni vegna þess að hann hafi verið að losna undan ofurvaldi ástarinnar á Ib, - sem að sögn Jóns Viðars byggðist á gagn- kvæmri blekkingu! (279) Ib er kölluð til ábyrgðar fyrir að hafa ekki haldið Jóhanni frá drykkjunni og sökuð um að hafa „brennt hann upp“. Þó er ekki hægt að sjá af bók Jóns Viðars að Jóhann hafi þurft hjálp til þess. Því mætti bæta við að bréf Jóhanns sem birt eru í bóJdnni bera vott um mjög einlæga ást hans á Ib. JáiJóns Sá Jóhann sem Jón Viðar lýsir er innst inni alltaf á leiðinni heim til mömmu en veit þó vel að sú leið er ekki fær. (50) Jón leitar að rótum ritverka Jóhanns í afstöðu hans til foreldra sinna og segir skáldskap hans sprottinn upp úr tvíbentri afstöðu til foreldranna. Öðrum þræði hlýtur Jón hér að vera að tala um afstöðu hans til kynhlutverkanna og vissulega er Jóhann ekki einn um að hafa verið tví- stígandi gagnvart þeim vanda. Feðraveldi hins íslenska bændasamfélags stóð frammi fýrir ógnvekjandi breytingum á þessum tíma. Kvenfrelsisbaráttan var hafin og Bríet farin að fýrirlesa um réttindi kvenna í Reykjavík (1888). Ekkert barna Sigurjóns á Laxamýri átti möguleika á því að þóknast karlinum. Hans tími var liðinn og hans líkar að hverfa. Vinnufólkið streymir rétt fyrir aldamótin vestur um haf og í þéttbýli. Auður Laxamýrarbóndans stenst ekki samkeppni við nýja atvinnuhætti. Jóhann fer til náms á Sauðárkróki 15 ára gamall, árið 1895. Laxamýri hlýtur að hafa smækkað og breyst við þá dvöl og ýmis sannindi bernskunnar verið nokkrum vafa undirorpin eftir hana. Þaðan liggur leiðin í Lærða skólann í Reykjavík sem vafalaust hefur varpað óhagstæðu ljósi á Sauðárkrók. Hann sest síðan að í Kaupmannahöfn og enn hlýtur það að smækka sem að baki er. Sterk einstaklingshyggja er ríkjandi í túlkun Jóns Viðars á Jóhanni Sigurjóns- syni. Skáldskapur Jóhanns á að mati Jóns einungis rót sína í honum sjálfum og hann á rætur sínar í fjölskyldunni sem einnig hefur sterk einkenni og stendur í átökum við umhverfið. Þessi einstaklingshyggja Jóns gengur svo langt að hann vitnar í prýðisgóðan og skarplegan texta Gunnars Gunnarssonar og leggur hann út sem illgirni, segir að Gunnar sé að „hefja sig á stall“ vegna þess að hann bendir á nokkra sameiginlega drætti í fari meintra snillinga samtímans. Jón segir að Gunnar sé að gefa í skyn að tíðarandinn hafi verið ein helsta undirrótin að harmleik Jóhanns, og það tel ég rétt hjá Gunnari. Jóhann var ekki aðeins einn helsti merkisberi síns tíma, hann var líka barn hans svo um munar. Vinsælustu hugmyndir samtímans blómstruðu fagurlega í skáldskap hans. Um hann mætti 102 TMM 2005 • 1
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.