Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.02.2005, Page 106

Tímarit Máls og menningar - 01.02.2005, Page 106
Bókmenntir eða regnþungum dögum, hefur vikið fyrir knappari stíl sem er nær okkar gömlu sagnahefð. Frásögnin byggð á munnmælasögnum hverfisins er í fyrirrúmi. Þess vegna er að finna í orðræðu strákahópsins ómengað Vogagötumál og neðan- þindarsögur í ótal myndum. Jói er mættur á svæðið eins og aðalsöngvari í hljómsveit og lætur okkur vita að því fylgi ekkert málskrúð: Ég fer hratt yfir sögu og sleppi öllu kjaftæði, um morgunsólina sem er að rísa og regnið sem bylur á þökunum og allt þetta leiðindabull í bókum. Ég ætla heldur ekki að rekja neinar ættir eða gera veður út af einhverjum vanda- málum aftur í rassgati. Ég segi bara eins og dátinn í Eldfærunum: Hér gerist ekkert fyrr en ég mæti á stað- inn. (bls. 9) Bítlaávarpið er margra laga bók í tvennum skilningi. Hún er full með rokk og ról og einlægt bítl. Ófá rokklög tímabilsins leika um veröld bókarinnar. En form- gerð hennar er líka í nokkrum lögum. Á yfirborðinu er hún þroskasaga Jóa, og sem slík er hún aðallega skemmti- og gleðisaga. Hins vegar blundar í þeirri sögu djúp undiralda saknaðar og sorgar. En bókin er einnig ávarp, yfirlýsing, maní- festó. Hún hefst með kátlegum útúrsnúningum úr Kommúnistaávarpinu: „Vofa gengur laus um götur heimsins, vofa Bítlanna.“ (bls. 7) Þó á hún meira sam- merkt með súrrealistaávörpum sem André Breton og vinir hans sendu frá sér á sínum tíma og ávörpum fútúrista og fleiri menningarhópa. Hún er í senn yfirlýsing skáldsins um skáldskap sinn og yfirlýsing í nafni æskulýðsbyltingar- innar, sem off er tengd ’68-kynslóðinni. En hún er ekkert hinsta andvarp kyn- slóðarinnar heldur lifandi tákn þess að hugsjónir deyja ekki heldur lifa áfram. „Unglingar allra landa leiðist, kyssist og elskist.“ (bls. 43) Á Bítlatímanum verður táningurinn sem hugtak til. Áður þekktust ekki táningar. Elsta ritaða dæmið um það orð í Orðabók Háskólans er raunar frá 1971. En í söngvum Bítl- anna og annarra hljómsveita, sem á sjöunda áratugnum voru kallaðar neðan- jarðarhljómsveitir eða á góðu slangri „öndergrándgrúppur", örlaði á uppreisn gegn samfélagsvaldi sem þeim birtist í ýmsum myndum. Og þá ekki síður í viktoríönsku viðhorfi til kynlífs eða forræðishyggju skólayfirvalda en í stríðs- rekstrinum í Víetnam eða í kapítalísku arðráni. Þessir þættir mótuðu hugtakið táningur á þessum árum. Það tengdist frelsi í ástum, frelsi í klæðaburði og hár- sídd, háværri tónlist, frelsi gagnvart öllu valdi, hugvíkkandi skynvillulyfjum, jafnrétti, bræðralagi og endalausri bjartsýni. En umfram allt tengdist það leit unglingsáranna að öllu þessu. Við stækkum í spegli hugans og teygjum okkur upp í skýin þar sem draumarnir flæða. Áður flugu fuglar í gegnum hugann og ástin bíður og vonar. All you need is love. (bls. 43) Þegar þessar hugsjónir flæða yfir heiminn og alla leið að íslandsströndum umhverfist æskan á skerinu. Hún ögrar valdi og hefur ástina og kynlífið í hásæti af mikilli bjartsýni og barnslegri trú. Einar Már velur þá leið að láta þessar hug- 104 TMM 2005 • 1
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.