Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.02.2005, Blaðsíða 108

Tímarit Máls og menningar - 01.02.2005, Blaðsíða 108
Bókmenntir fjöldamcnningu er einnig húmanískt einkenni á bítlamenningunni sem gerir hana að klassík framtíðarinnar. Bítlarnir áttu til að birta skyndimyndir í textum sínum af aðstæðum alþýðufólks og oft á tíðum af góðleika þess. Einar Már dregur upp mynd af dyraverði í bíó sem er góður við blaðburðardrenginn Jóa og leyfir honum að horfa á bítlamyndir gegn því að færa honum Alþýðublaðið. Um þetta segir Jói og leynir sér ekki að höfundur talar í gegnum hann: „Því segi ég: Ef einhver var hluti af bítlamynd veruleikans var það hann.“ (bls. 239) Gegn Bítlamenningunni teflir Einar Már samfélaginu sem holdgerist í Stellu kennslukonu en þó einkum í Herberti skólastjóra. Hann er fulltrúi íslenskrar menningaríhaldssemi með andófi sínu gegn öllu bítli og uppleysandi áhrifum þess á menningarleg tabú eins og kynlíf. Þess vegna stöðvar hann söng bítlalaga á gangi skólans, tekur rafmagnssnúrur úr sambandi þegar hljómsveitin Flam- engo spilar og ærist út af saklausum vangadansi. Samt er hann í augum Jóa hinn vænsti maður, jafnaðarmaður og húmanisti. Hann er bara maður gamla tímans, ungmennafélagsandans og forræðishyggjunnar. Andstæðurnar sem Einar leikur sér með í þessari bók eru ekki nýjar af nál- inni. Ætli þær eigi ekki uppruna sinn á seinni öldum í orðræðu Schillers um hið góða, þar sem hann tefldi fram tilfinningalífinu gegn rölchyggju upplýsingar- innar því að samrunalausn þessara andstæðna gæti leitt listina til að laða frarn hið góða (hið sublima) í manninum? Svipaðar andstæður sjáum við hjá Rouss- eau og síðar Nietzsche í umfjöllun hans um hið appólóníska og díónýsíska og þá ekki síður í frumhvatakenningum Freuds. Á Bítlatímanum birtist þessi umræða m.a. í riti Herberts Marcuse, Eros and Civilization (Ást og menning). Meginandstæður Bítlaávarpsins mótast af þessari umræðu. Bókin er jafn- framt tilraun til að upphefja andstæður lágmenningar og hámenningar. Þess vegna er höfundinum nauðsynlegt að setja ávarp sitt í lágmenningarlegt sam- hengi. Eftirlíkingin eða endurframleiðslan, lágkúran, hnoðið og dýrkun mark- aðarins eru einkenni póstmódernískra bókmennta og lista og ekki síst poppsins. Eins og Andy Warhol notar súpudósaauglýsingar eða andlit Marilyn Monroe í verk sín notar Einar Már Bítlana og popphljómsveitir 7. áratugarins, endurfram- leiðir hugmyndaheim þeirra í bók sinni en einnig hugmyndaheim tímabilsins eins og hann birtist í leit mannsins að hinu góða í lífinu. Með þessu móti sam- einar hann hámenningu og lágmenningu eða með orðum listamannsins Tolla sem oft hittir naglann á höfuðið: Öndergrándið er akademía! 106 TMM 2005 • 1
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104
Blaðsíða 105
Blaðsíða 106
Blaðsíða 107
Blaðsíða 108
Blaðsíða 109
Blaðsíða 110
Blaðsíða 111
Blaðsíða 112
Blaðsíða 113
Blaðsíða 114
Blaðsíða 115
Blaðsíða 116
Blaðsíða 117
Blaðsíða 118
Blaðsíða 119
Blaðsíða 120
Blaðsíða 121
Blaðsíða 122
Blaðsíða 123
Blaðsíða 124

x

Tímarit Máls og menningar

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.