Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.02.2005, Qupperneq 111

Tímarit Máls og menningar - 01.02.2005, Qupperneq 111
Bókmenntir furðulegar aðstæður, og oft liggur húmorinn í sjálfum aðstæðunum: í sam- kvæmisleikjunum sem persónur bókarinnar leika í ýmiskonar samkvæmum (í mjög víðri merkingu beggja orða, samkvæmi og samkvæmisleikir). Misskiln- ingur þegar tveir viðmælendur deila ekki sömu þekkingunni er algengur (á bls. 102 er óborganlegur kafli þar sem Karíus og Baktus koma við sögu), einnig kemur höfundur off upp um smáborgarahátt persóna sinna, eins og í þessari ómetanlegu innsýn í þankagang Friðberts þegar hann undirbýr hið örlagaríka þrítugsafmæli sitt: [...] á meðan Friðbert skvetti framan í sig rakspíranum sem hann hafði valið, fannst honum það góð tilhugsun að einn af gestum hans, og bráðum tveir þeirra, væru öfugir; hann var á vissan hátt stoltur yfir að geta boðið upp á tvo unga homma í afmæl- inu sínu, eins og hann orðaði það með sjálfum sér.7 Smáborgaraháttur er líka í kafla þegar Sigmar, Albert, Hörður og Jósef, kunn- ingjar Friðberts og krónískar aukapersónur í bókinni, panta sér allir bjór á veit- ingastað í hádeginu og Sigmar pantar sér eina margarítu að auki. Eftir nokkra stund kemur í ljós að afgreiðslustúlkan hefur ekki trúað pöntun hans, Sigmar bregst ókvæða við og tekur vantrú hennar mjög nærri sér.8 Þetta er ekki aðeins dæmi um hvernig Bragi kemur upp um takmarkanir persóna sinna heldur er hér á ferð endurvinnsla - rímix - á texta úr eldra verki Braga. Prósaljóðið „Að trúa“ úr bókinni Klink snýst nákvæmlega um þessar sömu aðstæður - afgreiðslustúlka trúir ekki pöntun viðskiptavinar síns. Svona bein textatengsl og sjálfsvísanir eru oft í verkum Braga og vel þess virði að rannsaka betur á öðrum vettvangi. Skáldsagan Samkvæmisleikir er þannig vel smíðuð, vel unnin, vel ígrunduð, kvikindislega nákvæm bygging sem heldur lesandanum spenntum frá upphafi til enda og enn lengur en það. Bragi sprengir merkingarsvið bókarinnar með því að vísa í ótal áttir, ekki aðeins landfræðilegar (hér er fólk frá öllum heims- hornum, ytri höfnin og skemmtiferðaskip á sínum stað) heldur og bókmennta- legar áttir: til Þorvalds Þorsteinssonar og hans manneskjulegu handrukkara í skáldsögunni Við fótskör meistarans, til Virginiu Woolf, til Leigjandans eftir Svövu Jakobsdóttur, til hinnar pólsku Evu Hoffman og sjálfsævisögu hennar, til Tsjékovs og rússneskra bókmennta, til Þórbergs Þórðarsonar og svo mætti lengi telja. Samkvæmisleikir er því sannarlega völundarhús, jafnvel vöhindardrauga- húsr, þar inni hljómar ómstríð, óhugguleg sinfónía, en það er aldrei gripið til ódýrra brellna til að hrella lesandann, miklu fremur er óhugnaðinum laumað hægt upp að honum, aftan að honum, og hrollurinn skýst eldsnöggt út um allan líkamann (kalda vatnið, skinnið og allt það) rétt eins og ef einhver blési aftan á hálsinn á manni sem situr einn í eldhúsi sínu og skrifar ritdóm á fartölvu. Sú staðreynd að öll ytri lýsing á umhverfi sögunnar er ofurraunsæ og afar reykvísk veldur kannski meiri óhugnaði en nokkuð annað, því þá er nálægðin við manns eigið líf svo afgerandi - sagan gerist svo áþreifanlega í Reykjavík dagsins í dag að jafnvel bókaútgáfan Bjartur er þarna í allri sinni reisn. TMM 2005 • 1 109
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.