Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.02.2006, Qupperneq 92

Tímarit Máls og menningar - 01.02.2006, Qupperneq 92
Bókmenntir tímabili, byrjar á siðaskiptalist og endar á „nýjum straumum á síðari hluta 18. aldar“. Sérhver listamaður fær síðan kafla fyrir sig, ásamt æviágripi í innfelld- um dálki. Æviágripin eru áhugaverðari lesning en ætla mætti, þar sem þau sýna svart á hvítu hve mjög öll menningarstarfsemi í landinu, þar með sjónmenntir, var runnin undan rifjum kirkjunnar manna, munka, biskupa, presta og þar sem um er að ræða listfenga bændur eða lærdómsmenn, eiga þeir oftar en ekki ættir að rekja til kirkjuhöfðingja. Einnig kemur þar skýrt fram að sjónmenntir í landinu tengjast ákveðnum héruðum og að ótrúlega margir listamenn eiga Guðbrand Þorláksson biskup að forföður. Þessi æviágrip leyna stundum á sér. Um Björn Grímsson, málara og sýslu- mann (1575—1635(?)), sem var ógiftur, er það sagt að hann hafi einn dag ákveð- ið að geta sér son sem yrði prestur. Til að tryggja að það gengi eftir gisti hann í kirkju og bað systur sína að senda sér þangað griðkonu til að fullnusta gjörn- inginn. Allt gekk að óskum, griðkonan varð þunguð og ól son, Þorstein, sem síðar varð prestur að Útskálum. Töluvert er komið undir myndskreytingu, umbroti og prentun svona bókar. Hér er fátt til sparað, myndataka er prýðileg, prentun sömuleiðis, en stundum er eins og útlitshönnuður geri ekki greinarmun á aðal- og aukaatriðum í texta. Fyrir kemur að mikilsverðir gripir eru afgreiddir með smámyndum meðan aukaatriði eru þanin yfir heilsíður. Gott dæmi er mynd af handriti úr Reykja- bók, myndskreytt af Grími Skúlasyni, sem nær ekkert er fjallað um í textanum. f sama kafla veltir Þóra fyrir sér útskurði á kistu eftir Staðarhóls-Pál (d. 1598), einkum og sérílagi mynd af einni höfuðdyggðanna, Spes (Von), sem kallar klárlega á nærmynd. Þá er birt lítil mynd af kistunni allri, þar sem smáatriði umræddrar útskurðarmyndar fara forgörðum. Hér er útlitshönnuður ekki með á nótunum. Fleiri nærmyndir og heilsíðumyndir hefðu stutt betur við textann og aukið á aðdráttarafl bókarinnar. Síðan er ritstjórnaratriði; helst til mikið er um að upplýsingar skarist, bæði milli myndartexta og meginmáls og ágrips og meginmáls, auk þess sem höf- undur er dáldið við sama heygarðshornið í frásögn sinni við upphaf bókar og í niðurlagi. Hvað varðar upplegg Þóru sjálfrar, þá saknar maður þess að sjá ekki í text- anum nánari útlistun á eðlisþáttum þeirrar útlendu myndlistar sem íslensku verkin eru sögð vísa til, jafnvel einhvern samanburð við, segjum, altaristöflur í nágrannalöndunum. Því er oft eins og menn séu að skreyta íslenskar kirkjur í listsögulegu tómarúmi. Hörður Ágústsson hefði verið snöggur að rekja ein- hverjar þessara íslensku guðspjallamynda alla leið til Vatíkansins. Þóra er líka helst til hlédræg þegar kemur að merkingu þeirra gripa sem hún fjallar um, lætur hana iðulega liggja milli hluta á þeim forsendum að „erfitt sé að ráða í hana“ (bls. 114). Ekki er heldur allskostar rétt að kenna myndir af Jesúm með brennandi hjarta í höndunum við „tilfinningasemi“ í nútímalegum skilningi (bls. 132); hér, eins og í flestum verkum sem fjallað er um í bókinni, er um að ræða hlutlæga tákngervingu án sérstaks tilfinningalegs ívafs. Táknin 90 TMM 2006 • 1
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.