Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.02.2006, Blaðsíða 92

Tímarit Máls og menningar - 01.02.2006, Blaðsíða 92
Bókmenntir tímabili, byrjar á siðaskiptalist og endar á „nýjum straumum á síðari hluta 18. aldar“. Sérhver listamaður fær síðan kafla fyrir sig, ásamt æviágripi í innfelld- um dálki. Æviágripin eru áhugaverðari lesning en ætla mætti, þar sem þau sýna svart á hvítu hve mjög öll menningarstarfsemi í landinu, þar með sjónmenntir, var runnin undan rifjum kirkjunnar manna, munka, biskupa, presta og þar sem um er að ræða listfenga bændur eða lærdómsmenn, eiga þeir oftar en ekki ættir að rekja til kirkjuhöfðingja. Einnig kemur þar skýrt fram að sjónmenntir í landinu tengjast ákveðnum héruðum og að ótrúlega margir listamenn eiga Guðbrand Þorláksson biskup að forföður. Þessi æviágrip leyna stundum á sér. Um Björn Grímsson, málara og sýslu- mann (1575—1635(?)), sem var ógiftur, er það sagt að hann hafi einn dag ákveð- ið að geta sér son sem yrði prestur. Til að tryggja að það gengi eftir gisti hann í kirkju og bað systur sína að senda sér þangað griðkonu til að fullnusta gjörn- inginn. Allt gekk að óskum, griðkonan varð þunguð og ól son, Þorstein, sem síðar varð prestur að Útskálum. Töluvert er komið undir myndskreytingu, umbroti og prentun svona bókar. Hér er fátt til sparað, myndataka er prýðileg, prentun sömuleiðis, en stundum er eins og útlitshönnuður geri ekki greinarmun á aðal- og aukaatriðum í texta. Fyrir kemur að mikilsverðir gripir eru afgreiddir með smámyndum meðan aukaatriði eru þanin yfir heilsíður. Gott dæmi er mynd af handriti úr Reykja- bók, myndskreytt af Grími Skúlasyni, sem nær ekkert er fjallað um í textanum. f sama kafla veltir Þóra fyrir sér útskurði á kistu eftir Staðarhóls-Pál (d. 1598), einkum og sérílagi mynd af einni höfuðdyggðanna, Spes (Von), sem kallar klárlega á nærmynd. Þá er birt lítil mynd af kistunni allri, þar sem smáatriði umræddrar útskurðarmyndar fara forgörðum. Hér er útlitshönnuður ekki með á nótunum. Fleiri nærmyndir og heilsíðumyndir hefðu stutt betur við textann og aukið á aðdráttarafl bókarinnar. Síðan er ritstjórnaratriði; helst til mikið er um að upplýsingar skarist, bæði milli myndartexta og meginmáls og ágrips og meginmáls, auk þess sem höf- undur er dáldið við sama heygarðshornið í frásögn sinni við upphaf bókar og í niðurlagi. Hvað varðar upplegg Þóru sjálfrar, þá saknar maður þess að sjá ekki í text- anum nánari útlistun á eðlisþáttum þeirrar útlendu myndlistar sem íslensku verkin eru sögð vísa til, jafnvel einhvern samanburð við, segjum, altaristöflur í nágrannalöndunum. Því er oft eins og menn séu að skreyta íslenskar kirkjur í listsögulegu tómarúmi. Hörður Ágústsson hefði verið snöggur að rekja ein- hverjar þessara íslensku guðspjallamynda alla leið til Vatíkansins. Þóra er líka helst til hlédræg þegar kemur að merkingu þeirra gripa sem hún fjallar um, lætur hana iðulega liggja milli hluta á þeim forsendum að „erfitt sé að ráða í hana“ (bls. 114). Ekki er heldur allskostar rétt að kenna myndir af Jesúm með brennandi hjarta í höndunum við „tilfinningasemi“ í nútímalegum skilningi (bls. 132); hér, eins og í flestum verkum sem fjallað er um í bókinni, er um að ræða hlutlæga tákngervingu án sérstaks tilfinningalegs ívafs. Táknin 90 TMM 2006 • 1
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104
Blaðsíða 105
Blaðsíða 106
Blaðsíða 107
Blaðsíða 108
Blaðsíða 109
Blaðsíða 110
Blaðsíða 111
Blaðsíða 112
Blaðsíða 113
Blaðsíða 114
Blaðsíða 115
Blaðsíða 116
Blaðsíða 117
Blaðsíða 118
Blaðsíða 119
Blaðsíða 120
Blaðsíða 121
Blaðsíða 122
Blaðsíða 123
Blaðsíða 124

x

Tímarit Máls og menningar

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.